ไม่ผิดหวัง ภูชี้ฟ้า9องศานักท่องเที่ยวพรึดชม"ทะเลหมอก"

20 พ.ย. 2563 | 07:26 น.

   ภูชี้ฟ้าหนาว9องศา ไม่ผิดหวังทะเลหมอกมาเต็ม นักท่องเที่ยวเนืองแน่น ชมความงามธรรมชาติบนผืนดินประวัติศาสตร์การต่อสู้จากความขัดแย้งทางอุดมการณ์ยุคต่อสู้กับลัทธิคอมมิวนิสต์

บรรยากาศการท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ในช่วงวันหยุดยาวเป็นไปอย่างคึกคัก นักท่องเที่ยวกว่า 2,500 คน เดินฝ่าความมืดขึ้นดอยกันตั้งแต่ช่วงเช้ามืด เพื่อไปหาทำเลที่ดีที่สุดบนยอดภูรอดูรอชมแสงแรกของวัน ซึ่งเช้าวันนี้ก็ไม่ผิดหวังนักท่องเที่ยวได้ชมแสงสีส้มที่ค่อย ๆ โผล่พ้นขอบฟ้ามาอยู่เหนือทะเลหมอกสีขาว ว่ากันว่าเป็นภาพที่สุดแสนจะสวยสดงดงามเหนือคำบรรยาย ในขณะที่สภาพอากาศก็ช่างเป็นใจ หนาวเย็นยะเยือกอุณหภูมิต่ำสุดเช้าวันนี้วัดได้ 9 องศาเซลเซียส บนยอดภูมีลมแรงยิ่งทวีความหนาวเย็นจนเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่ไปเยือน ทำให้แทบทุกคนอดใจไม่ไหว กดชัตเตอร์ถ่ายภาพกันรัวๆ เพื่ออัพเดทสเตตัสในโลกโซเชียลตามสมัยนิยม
  ไม่ผิดหวัง ภูชี้ฟ้า9องศานักท่องเที่ยวพรึดชม"ทะเลหมอก"      

นางสิรินทร เกตุกิ่ง นักท่องเที่ยวจากจังหวัดฉะเชิงเทรา บอกว่า ความเหน็ดเหนื่อยที่เกิดขึ้นจากการเดินขึ้นทางชันเพื่อมาให้ถึงบนยอดภูนั้น สลายหายพลันเมื่อได้ดูแสงสีส้มของดวงอาทิตย์ ทอดยาวทาบทาอยู่เหนือทะเลหมอกสีขาว เป็นภาพที่สวยสดงดงามสมคำร่ำรือ มองไปทางใดก็จะเพลินตาเพลินใจกับทิวเขาที่สูงสลับซับซ้อน ตนจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคนที่มาแล้วจึงอยากมาอีก ขอใช้โอกาสนี้เชิญชวนคนไทยให้ออกมาเที่ยวในประเทศ บ้านเรายังมีธรรมชาติที่สวยงามรอให้ไปได้เยี่ยมชมอีกมาก 
      

"วันหยุดยาวครั้งใดอยากชวนให้พากันออกไปชาร์ตแบตเติมพลังงานให้กับตนเอง บนภูชี้ฟ้าสามารถใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่งได้ด้วย นอกจากได้เที่ยวแล้วยังถือว่าได้ช่วยรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งเป็นการกระรายได้ให้ลงไปคนในชุมชนท้องถิ่นอย่างแท้จริง” นางสิรินทร กล่าว
  ไม่ผิดหวัง ภูชี้ฟ้า9องศานักท่องเที่ยวพรึดชม"ทะเลหมอก"      

สำหรับ "ภูชี้ฟ้า" ตั้งอยู่ในเขตรับผิดชอบของ อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า(เตรียมการ) เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่มีลักษณะเป็นหน้าผาสูงชัน มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,628 เมตร หรือ 5,426 ฟุต มีสภาพอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี บริเวณยอดดอยของภูชี้ฟ้า ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อแนวตะเข็บของเส้นแบ่งพรหมแดนของประเทศไทย กับบ้านเชียงตอง แขวงไชยบุรี สปป.ลาว โดยเป็นยอดดอยหนึ่งที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาดอยผาหม่น นักท่องเที่ยวหลายคนให้สมญานามของภูชี้ฟ้า ตามก้อนหินขนาดมหึมา ทรงเหลี่ยม แหลม ปลายยอดชี้ขึ้นไปบนฟ้าว่า “หลังคาแห่งสยาม” 
  ไม่ผิดหวัง ภูชี้ฟ้า9องศานักท่องเที่ยวพรึดชม"ทะเลหมอก"    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอ๋วเหนือ ม่วนใจ๋ ไปเต๊อะไปแอ่ว จังหวัดเชียงราย NEWSROOM 16-10-63

นำร่อง “ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน” ขึ้นแท่นอุทยานธรณีระดับโลก

“อพท.” ผนึก “สศส.” ลุยสร้างเมืองสร้างสรรค์ตามกรอบ “ยูเนสโก”

 

 

เบื้องหลังความงดงามและมนต์เสน่ห์ของภูชี้ฟ้า คนรุ่นใหม่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า ยอดเขา-ยอดภูหลายจุดบนเทือกเขาดอยผาหม่นนั้น เคยเป็นสนามสู้รบระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลไทยกับสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ที่เป็นบทเรียนความเจ็บปวดที่ยังซ่อนเร้นอยู่ 
ไม่ผิดหวัง ภูชี้ฟ้า9องศานักท่องเที่ยวพรึดชม"ทะเลหมอก"     

แม้ว่าปัจจุบันหลายคนเลือกที่จะไม่อยากให้รื้อฟื้นถึงการสูญเสียชีวิตของทั้ง 2 ฝ่าย  แต่เวลานี้สมควรที่จะต้องทบทวนเพื่อให้อนุชนคนรุ่นหลัง นักเดินทางและผู้แสวงหาได้มีโอกาสรับรู้และเข้าใจ ถึงข้อเท็จจริงและสถานการณ์ในอดีต เพื่อเอามาใช้เป็นกรณีศึกษา ว่าการอยู่ร่วมกันในสังคมนั้น เห็นต่างกันได้แต่อย่าเห็นคนที่เห็นต่างเป็นศัตรู

ไม่ผิดหวัง ภูชี้ฟ้า9องศานักท่องเที่ยวพรึดชม"ทะเลหมอก"