ครม.ไฟเขียวเวนคืน 4.2 พันล้าน สร้างถนนสุขาภิบาล5-นิมิตรใหม่

04 พ.ย. 2564 | 10:34 น.

ครม.อนุมัติหลักการเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่าง ถนนสุขาภิบาล 5กับถนนนิมิตใหม่ ค่าจัดกรรมสิทธิ์ 4,216 ล้านบาท

น.ส.ไตรศุลี  ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่าง ถนนสุขาภิบาล 5 (ถนนรัตนโกสินทร์สมโภช)กับถนนนิมิตใหม่  ซึ่งการเวนคืนครั้งนี้จะอยู่ในท้องที่แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน แขวงคลองถนน แขวงออเงิน เขตสายไหม และแขวงสามวาตะวันตก แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการของกทม. เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกทม.และปริมณฑล บรรเทาภาระการจราจรบนถนนสายหลัก และเพิ่มพื้นที่ถนนในเขตชานเมือง รวมทั้งเพิ่มโครงข่ายการจราจรในพื้นที่กทม.ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ช่วยให้ประชาชนเดินทางสู่ถนนสายหลักที่อยู่ใกล้เคียงได้แก่ ถนนพหลโยธิน ถนนรามอินทรา ถนนสุวินทวงศ์ ทางพิเศษฉลองรัช และทางพิเศษหมายเลข 9 ได้สะดวก

สำหรับลักษณะของโครงการเป็นการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 8 ช่องจราจร(ไป-กลับ) ระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร กว้างประมาณ 60-80 เมตร ซึ่งทางสำนักงบประมาณแจ้งว่า กทม.มีแผนการจัดกรรมสิทธิ์และการเบิกจ่ายค่าทดแทน ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2564 ถึงวันที่ 22 มิถุนายน 2569  ประมาณการค่าจัดกรรมสิทธิ์จำนวน 4,216  ล้านบาท โดยใช้จ่ายจากงบประมาณของกทม.ทั้งจำนวน ทั้งนี้การดำเนินการจะต้องเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน