ยกเลิกเพดานดีเซล 30 บาทต่อลิตรผู้เชี่ยวชาญแนะทำคู่ลดภาษีสรรพสามิต 2 บาท

03 พ.ย. 2564 | 14:30 น.

ผู้อำนวยการสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยแนะยกเลิกเพดานดีเซล 30 บาทต่อลิตร พร้อมลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน 2 บาทพยุงราคาน้ำมัน

ดร.คุรุจิต​ นาครทรรพ​ ผู้อำนวยการสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย​ เปิดเผยว่า หากจะช่วยพยุงราคาน้ำมันดีเซลต่อไป​ มีข้อเสนอว่า​ควรยกเลิกเพดานราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร ที่ใช้มานานถึง​ 15​ ปี​ โดยเพดานราคาน้ำมันที่เหมาะสม​ ควรอยู่ที่​ 34​ บาทต่อลิตร​ ซึ่งสอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ​ และสถานการณ์น้ำมันในตลาดโลก​

นอกจากนี้​ ควรปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลง​ 2​ บาทต่อลิตร​ จากปัจจุบันจัดเก็บอยู่ที่​ 5.99 บาทต่อลิตร​ รวมทั้ง​ ปรับลดการผสมไบโอดีเซลลงเหลือ​ 5% จากที่กำหนดไว้​ 7-10% เพื่อช่วยลดภาระของการใช้เงินจากกองทุนน้ำมันฯ

แนะยกเลิกเพดานน้ำมันดีเซล-ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน 2 บาท

ทั้งนี้  ต้องยอมรับว่าราคาน้ำมันขายปลีกในไทย​ ปรับขึ้นตามราคาน้ำมันในตลาดโลก​ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาล​ใช้เงินจากกองทุนน้ำมันฯ​ เข้าไปช่วยพยุงราคามาอย่างต่อเนื่อง​ สะท้อนชัดเจนจากข้อมูลตัวเลขราคาน้ำมันตั้งแต่วันที่​ 4​ มกราคม​ จนถึงวันที่​ 26​ ตุลาคมที่ผ่านมา​ ราคาน้ำมันเบนซิน​ ในตลาดสิงคโปร์​ ปรับขึ้นเฉลี่ย​ 87-90% ส่วนราคาน้ำมันดีเซล​ ปรับขึ้นประมาณ​ 70%
ขณะที่ราคาน้ำมันขายปลีก​ แก๊สโซฮอล์ในไทย​ ปรับขึ้นประมาณ​ 40% และราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นประมาณ​ 20-38% ซึ่งเป็นผลจากการขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมัน​ปรับลดค่าการตลาด​ และการใช้เงินจากกองทุนน้ำมันฯ​ เข้าไปอุดหนุน​ จนเงินแทบจะหมดอยู่แล้ว​ ดังนั้น​จึงต้องการให้ประชาชนเข้าใจว่ารัฐบาลพยายามดูแลราคาน้ำมันมาโดยตลอด
อย่างไรก็ดี นอกจากราคาน้ำมันขายปลีกในไทย​ จะขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันในตลาดโลกแล้ว​ โครงสร้างราคาน้ำมันของไทย​ ยังส่งผลสำคัญ​ต่อราคา​ โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีต่างๆ​ และการปรับเพิ่มสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซล​ ที่ปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูง​ ซึ่งหากยกเว้นการจับเก็บภาษี​และไม่มีการผสมไบโอดีเซลเลย จะช่วยลดราคาน้ำมันลงได้​ประมาณ​ 10​ บาทต่อลิตร​ แต่คงไม่สามารถทำได้
"เข้าใจว่าสถานการณ์โควิด-19 (covid-19)​ ทำให้กระทรวงการคลังเก็บภาษีได้ไม่เข้าเป้า​ โดยเฉพาะภาษี​vat แต่ถ้ารัฐบาลยังมีนโยบายพยุงราคาน้ำมันต่อไป​ แล้วกองทุนน้ำมันฯ​ เงินหมด​ ก็ควรจะช่วยกัน​ ด้วยการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลงบ้าง"