"ซีพีเอฟ" ซื้อดันราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 11.10 บาท/กก. สูงสุดในรอบ 13 ปี

09 ก.ย. 2564 | 08:19 น.

ชาวไร่ ยิ้มร่า เครือ “ซีพีเอฟ” เปิดศึกแย่งข้าวโพด” ดันราคาพุ่ง 11.10 บาท/กก. สูงสุดรอบ 13 ปี วงการค้าระบุ” ซีพีเอฟ กบินทร์บุรี” จังหวัดปราจีน เปิดราคาร้อนแรง สวนทางราคาตลาดโลกขาลง

แหล่งข่าววงการค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” สถานการณ์ราคาข้าวโพดในประเทศไทย เครือซีพีเอฟ แต่ละสาขาซื้อแข่งดุ ในช่วงนี้มีการแจ้งปรับราคา 2 รอบ ภายใน 1 วัน  ซึ่งจากการปรับราคาทำให้โรงงานอื่นต้องปรับราคาเพิ่มขึ้นด้วย ส่งผลทำให้ราคาข้าวโพด อยู่ที่ 11.10 บาท/กก. หากย้อนไปในปี  2551 ที่ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หน้าโรงงานเคยสูงสุดกว่า 11.50 บาท/กิโลกรัม ทำให้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สูงสุดในรอบ 13 ปี  สวนราคาตลาดโลกขาลง

 

“ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่เปิดราคาร้อนแรง  ในวงการ เรียก “BKF” คือ  ซีพีเอฟโรงงานอาหารสัตว์กบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ราคา 11.10 บาท/กก. ให้ราคาสูงสุด แต่เงื่อนไขลงทะเบียนแบบใหม่ยุ่งยากมาก ก็คือมีความพยายามให้เกษตรกรลงทะเบียนกับระบบเอง ไม่ง่ายเลย ซึ่งในตอนแรกทางซีพีจะยกเลิกยอดข้าวโพดคงเหลือจากการลงทะเบียนแบบเก่าถึงสิ้นเดือนนี้ ตอนนี้ได้ข่าวว่าขยายเวลา แล้ว เพราะคู่ค้าทุกรายบ่นหมด อย่างไรก็กีคงต้องขึ้นราคาจูงใจให้คู่ค้าประสานกับเกษตรกรลงทะเบียนให้ แต่ไม่ง่าย”

 

ส่วนคู่ค้าเองก็เจอความลำบากเช่นเดียวกัน 1. คู่ค้าต้องยอมให้เขาเข้าไปดูข้อมูล GPS ได้ตลอดเวลา 2. เกษตรกรต้องลงทะเบียนในระบบ แล้วรายงานการขายว่าขายให้คู่ค้ารายไหน พอคู่ค้าลงรับซื้อพร้อมถ่ายรูปใบชั่งส่งเขา จึงจะขายข้าวโพดตามนั้นให้โรงงานเขาได้ ขณะที่โรงงานอื่นไม่ยุ่งยากขนาดนี้ ที่สำคัญเกษตรกรส่วนใหญ่ก็ยังไม่พร้อมขนาดนั้น อนาคตได้ตรงเขาเข้าไปตั้งจุดรับซื้อในพื้นที่โดยตรง เริ่มทำแล้ว

แหล่งข่าววงการค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปรับราคาขึ้นมาจาก ผลผลิตข้าวโพดรุ่นแรกน้อยกว่าคาดการณ์จากการกระทบแล้ง  ราคาวัตุถดิบทดแทนนำเข้าราคาสูง  เงินบาทไทยอ่อนค่าลง และเงื่อนไขลงทะเบียนเกษตรกร ระหว่างเกษตรกร ผู้รวบรวม เพื่อขายให้โรงงานในเครือบริษัทรายใหญ่ยุ่งยากขึ้นซับซ้อนขึ้น

 

 

อนึ่ง ราคาตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ณ วันที่ 8 กันยายน 2564 รายงานราคาข้าวโพด ราคาปรับลดลง เนื่องจากฝน พายุเฮอริเคนไอด้า สร้างอุปสรรคให้การนำเข้าข้าวโพด ถั่วเหลือง และข้าวสาลี ลงเรือบริเวณอ่าวเม็กซิโกล่าช้า ยังพอมีฝนใน ท่าเรือUpper Grate Lakes และจะลดลงใน 24 ชั่วโมงต่อจากนี้ อากาศร้อนจะกลับมาจนถึงต้นสัปดาห์หน้า ส่วนมิดเวสต์ฟ้าเริ่มเปิด รวมทั้งใน Heartland ทำให้ต้นพืชได้รับแสงแดดเพิ่มขึ้น