หอการค้า-สภาผู้ส่งออกห่วงเปิดประเทศโควิดลาม วอนทุกฝ่าย “การ์ดอย่าตก”

31 ต.ค. 2564 | 03:21 น.

หอการค้าฯ-สภาผู้ส่งออก จี้ทุกฝ่ายอย่าประมาทการ์ดอย่าตก รับเปิดประเทศ ห่วงแรงงานต่างด้าวเข้าไม่ถึงวัคซีนแพร่เชื้อรอบใหม่กระทบซัพพลายเชนภาคการผลิตส่งออกของประเทศ ลุ้นธุรกิจเอสเอ็มอีกลับมาฟื้นตัน ช่วยดันจีพีดีประเทศพลิกบวก

 

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)  หรือสภาผู้ส่งออก เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การเปิดประเทศในวันที่ 1พ.ย.นี้ ทุกคนต้องไม่ประมาทการ์ดอย่าตก เพราะไม่ว่าอย่างไรประเทศก็ต้องเปิด ธุรกิจต้องเดินหน้า เพียงแต่ว่าเราต้องอยู่กับโรคระบาดนี้ให้ได้และต้องใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง 

 

สิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้คือการเร่งฉีดวัคซีนให้ครบโดส เพราะบางคนได้รับวัคซีนครบโดส บางคนได้รับเข็มเดียว ดังนั้นรัฐบาลต้องเร่งจัดหาวัคซีนเพื่อฉีดให้กับประชาชนให้ครบ ส่วนในเรื่องของความเชื่อมั่นนั้น บริษัทใหญ่ ๆ หรือโรงงานใหญ่ ๆ มีการเข้มงวดในการตรวจและมีมาตรการป้องกันโรคอย่างเต็มที่อยู่แล้ว แต่ที่น่าห่วงคือ โรงงานขนาดเล็กในต่างจังหวัด ที่แรงงานต่างด้าวส่วนใหญ่ยังเข้าไม่ถึงวัคซีน หากโรงงานขนาดเล็กที่เป็นห่วงโซ่อุปทาน(ซัพพลายเชน)ของโรงงานขนาดใหญ่หากยังมีการติดเชื้อเป็นระยะ ก็จะกระทบต่อการผลิตและส่งผลต่อโรงงานขนาดใหญ่ที่เป็นคู่ค้ากันได้ และกระทบกับการส่งออกได้

 

ชัยชาญ  เจริญสุข

 

“อย่างไรรัฐบาลก็ต้องเปิดประเทศเพื่อให้ธุรกิจต่าง ๆ เดินหน้าต่อเพียงแต่ว่าเปิดแล้วต้องระวังอย่างประมาทต้องอยู่กับโควิดให้ได้ ในส่วนของนักลงทุนต่างชาติเองเขามีความมั่นใจไม่กังวลเพราะเชื่อมั่นในระบบความพร้อมในการป้องกันโรคของโรงงานไทย”

 

ด้านนายวิศิษฐ์  ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวสอดคล้องกันว่า ขณะนี้ธุรกิจต่าง ๆ โดยเพราะธุรกิจร้านอาหารที่การเตรียมความพร้อมเป็นอย่างมาก มีการทำความสะอาดทันทีที่ลูกค้าใช้บริการเสร็จมีการฉีดวัคซีนให้กับพนักงานทุกคน ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้มาใช้บริการ และทุกบริษัทก็มีการผลักดันให้พนักงานฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และมีการตรวจ ATKอย่างต่อเนื่อง มีการเว้นระยะห่างตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

 

วิศิษฐ์  ลิ้มลือชา

 

ทั้งนี้ประเทศต้องเปิดเป็นเรื่องที่ดี เพราะอีกด้านหนึ่งเป็นการช่วยธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กอย่าง SMEs ที่พอล้มแล้วล้มไปเลยฟื้นขึ้นยาก แต่บางรายอาจจะเกือบจะล้มพอเปิดประเทศก็ช่วยพยุงธุรกิจของเขาได้ ซึ่งการเปิดประเทศก็เป็นสิ่งจำเป็น แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้มาตรการด้านความปลอดภัย และข้อดีของการเปิดประเทศอีกอย่างคือช่วยให้เศรษฐกิจ (จีดีพี)ของประเทศที่เดิมประเมินว่าจะติดลบก็อาจจะพลิกกลับมาเป็นบวก ซึ่งทางคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.)น่าจะมีการปรับประมาณการณ์อีกครั้ง(ล่าสุด ณ เดือน ต.ค.64 คาดจีดีพีไทยปีนี้จะขยายตัว 0-1%) ส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในช่วงแรกก็จะเป็นนักท่องเที่ยวที่มีรายได้สูง และกลุ่มนักลงทุนที่จะต้องเข้ามาดูพื้นที่ลงทุนจริงจะเข้ามาเป็นกลุ่มแรกๆ”

 

ส่วนความกังวล แน่นอนว่าทุกคนมีอยู่แล้วในใจ แต่อย่างไรก็ตามการเปิดประเทศเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งสิ่งที่ทั้งภาคเอกชน หรือประชาชนต้องเตรียมรับมือคือการหมั่นตรวจตราตัวเองอย่างสม่ำเสมอ