“จุรินทร์” นำทัพบุกตลาดผลไม้พรีเมี่ยม “ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้”

30 ต.ค. 2564 | 05:35 น.

“มัลลิกา” เผย “จุรินทร์” นำทัพบุกตลาดผลไม้พรีเมี่ยม “ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้” หวังโค้งสุดท้าย ปลายปี เป้าส่งออกผลไม้ทั้งไม่ต่ำกว่า 1.8 แสนล้านบาท

มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข

 

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ติดตามนโยบายเชิงรุกด้านสินค้าผลไม้และการกระจายผลไม้ของไทยทั้งภายในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศให้มีประสิทธิภาพ ภายหลังจากออกมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก

 

ล่าสุด ประกาศมาตรการผลไม้เชิงรุก 17+1 มาตรการ รองรับผลไม้ปี 2565 ที่จะออกไตรมาสแรกและไตรมาส 2 ของปีหน้าโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดูแลราคาผลไม้ในปี 2565 เพื่อให้มีความเสถียรภาพและเป็นธรรมแก่เกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ ให้ผู้ประกอบการส่งออกได้เตรียมความพร้อมการจัดการผลไม้ส่งออกล่วงหน้าแบบครบวงจร

 

ผลไม้ไทย

 

“มาตรการผลไม้เชิงรุก 17+1 มาตรการของท่านจุรินทร์นั้น ถือว่าเป็นมาตรการที่บูรณาการทำงานเชิงรุกของกระทรวงพาณิชย์ ทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้ การสร้างโอกาสทางการค้าของผลไม้ไทยในต่างประเทศ มีการดำเนินการสำหรับการอบรมให้ความรู้ผู้ประกอบการไทยและเกษตรกรสินค้าผลไม้เข้าใจการส่งออกสินค้าผลไม้ไปยังตลาดต่างประเทศ รวมถึงให้ทีมเซลล์แมนจังหวัดและทีมเซลล์แมนประเทศช่วยประชาสัมพันธ์ จับคู่เจรจาธุรกิจ เพื่อระบายผลไม้ของเกษตรกรไทยไปยังต่างประเทศอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

สินค้าผลไม้ถือเป็นสินค้าเป้าหมายในการส่งออกและทำรายได้ให้กับประเทศ โดยใน 8 เดือนแรกของปี 2564 ยอดการส่งออกผลไม้สดและผลไม้แปรรูปมีมูลค่าสูงถึง 150,343.65 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 59.70 โดยตั้งเป้าส่งออกผลไม้ทั้งปีนี้ไม่ต่ำกว่า 180,000 ล้านบาท ขยายตัวกว่าร้อยละ 30 โดยตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในประเทศหลักในการส่งออกผลไม้พรีเมี่ยมของไทย ที่มียอดส่งออกรวมกันสูงถึง 1,654.26 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 24.57 และผลไม้ยอดนิยม คือ มะม่วง กล้วย ทุเรียน และมังคุด”

 

กิจกรรมเจรจาจับคู่ซื้อขายผลไม้ทางระบบออนไลน์

 

ล่าสุด กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ ประเทศญี่ปุ่น (กรุงโตเกียว นครโอซากา) และกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ร่วมกันกำหนดจัดสัมมนา “สินค้าผลไม้ไทยบุกตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้” ผ่านทางระบบออนไลน์  ในวันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10.00 - 12.00 น.

 

สำหรับการจัดสัมมนาในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้นำเข้าสินค้าผลไม้รายใหญ่ในตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เข้าร่วมบรรยาย เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ภาพรวมการนำเข้าผลไม้ (มะม่วง กล้วย ทุเรียน และมังคุด) ของตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ พร้อมทั้งความต้องการและโอกาสในการส่งออกสู่ตลาดดังกล่าว เพื่อเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการไทยและเกษตรกรสินค้าผลไม้ (มะม่วง กล้วย ทุเรียน และมังคุด) ในการส่งออกสินค้าดังกล่าวไปยังตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต่อไป

ด้านนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า “นอกจากการจัดสัมมนาที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 กรมฯ ยังมีแผนส่งเสริมการส่งออกสินค้าผลไม้อย่างต่อเนื่อง อาทิ 

 

1. กิจกรรมเจรจาจับคู่ซื้อขายผลไม้ทางระบบออนไลน์ (Online Business Matching : OBM )

 

2. การจัดงานส่งเสริมการบริโภคผลไม้ระดับนานาชาติในรูปแบบ Hybrid (THAIFEX - ANUGA Asia) 3. การจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคผลไม้ไทยในห้างสรรพสินค้าและในตลาดสำคัญในต่างประเทศ หรือที่เรียกว่า In Store Promotion  

 

ตัวมาสคอต

 

4. การจัดกิจกรรม Thai Fruit Golden Months ในประเทศต่างๆ และ 5. การจัดกิจกรรมขายผลไม้ผ่านแพลตฟอร์มสำคัญๆ ระดับโลก เช่น Rakuten และ Yahoo ในญี่ปุ่น Coupang, SSG, Naver, Interpark, Gmarket และ 11st (11STREET) ในเกาหลีใต้ bigbasket ของอินเดีย และTmall ของจีน เป็นต้น”

 

สำหรับผู้ประกอบการไทยและเกษตรกรสินค้าผลไม้ (มะม่วง กล้วย ทุเรียน และมังคุด) ที่สนใจส่งออกผลไม้ไปยังตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ สมัครเข้าร่วมสัมมนาได้แล้วตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 0 2507 8219 หรือทาง E-mail: [email protected]