สาธารณสุขลั่น"เอาอยู่"โควิดเชียงใหม่คุมได้ใน2สัปดาห์ 

29 ต.ค. 2564 | 13:55 น.

   ทีมหมอกระทรวงสาธารณสุขตั้งโต๊ะแถลง ยันเอาอยู่โควิด-19เชียงใหม่ ย้ำมีแผนบูรณาการร่วมมือจังหวัดข้างเคียงส่งต่อผู้ป่วย หากเตียงผู้ป่วยไม่เพียงพอ ชี้การแพร่ระบาดเชียงใหม่ทรงตัว คาดคุมสถานการณ์ได้ภายใน 2 สัปดาห์ พร้อมจัดสรรวัคซีนให้ฉีดประชาชนได้ทั้ง 100 %

สายตาคนทั้งประเทศจับต้องจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อการระบาดเชื้อโควิด-19 ยังผู้ติดเชื้อระดับสูง เกิดคลัสเตอร์ใหม่เป็นรายวัน ขณะที่กำลังนับถอยหลังร่วมเปิดประเทศ 1 พ.ย. 2564 โดยจะนำร่อง 4 อำเภอ รับไฮซีซั่นการท่องเที่ยวภาคเหนือ และยิ่งพีกสุดเมื่อ"หมอหน่อง"ออกมากระทุ้งว่า เตียงรับผู้ป่วยหนักในพื้นที่เต็มแล้ว จนเป็นคำถามไปทั่วว่า เชียงใหม่จะเปิดเมืองได้หรือไม่

วันที่ 29 ต.ค. 2564 ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 1 นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และนายแพทย์วรเชษฐ เตชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ร่วมแถลงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันมีแผนรองรับและมั่นใจคุมสถานการณ์ได้ใน 2 สัปดาห์

ทีมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ตั้งโต๊ะพร้อมทุ่มเทดูแลเชียงใหม่เต็มที่ ยันมีแผนรองรับทั้งทีมหมอ-เตียง ลั่นคุมระบาดใน2สัปดาห์

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ว่า มีแนวโน้นทรงตัว จากมาตรการที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้วางไว้อย่างเข้มงวด คาดว่าจะสามารถลดจำนวนผู้ติดเชื้อลงได้ภายใน 1-2 สัปดาห์

พร้อมขอความร่วมมือประชาชน ปฏิบัติตามมาตรการ Universal  Prevention (การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล) อย่างเคร่งครัด และหากสงสัยตนเองมีประวัติสัมผัสผู้ติดเชื้อสามารถใช้ชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) ตรวจหาเชื้อในเบื้องต้นได้ หากมีอาการผิดปกติสามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง

ทั้งนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขพร้อมให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน และดูแลจังหวัดเชียงใหม่อย่างเต็มที่ เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในจังหวัดที่จะนำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยว ในวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้ ซึ่งในช่วงฤดูหนาวจะมีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่เป็นจำนวนมาก 

โดยเฉพาะด้านการจัดการวัคซีน ทางกระทรวงสาธารณะสุขจะได้จัดสรรวัคซีนให้กับจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำไปฉีดให้ได้ครบทั้ง 100% ของประชากรทั้งหมด ภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว จึงขอให้ประชาชนมารับริการฉีดวัคซีนให้มากขึ้น เนื่องจากวัคซีนจะสามารถป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตได้

ด้าน นายแพทย์สมฤกษ์  จึงสมาน ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 1 เปิดเผยว่า เขตสุขภาพที่ 1 ทั้ง 8 จังหวัดภาคเหนือ ได้มีการจัดทีมแพทย์จังหวัดละ 5 ทีม เข้ามาช่วยเหลือจังหวัดเชียงใหม่เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ตั้งแต่ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว

ส่วนสถานการณ์ผู้ป่วยอาการหนักของจังหวัดเชียงใหม่ที่เต็มศักยภาพทั้ง 92 เตียงแล้ว ขณะนี้ได้มีการประสานไปยังจังหวัดข้างเคียง เพื่อส่งผู้ป่วยอาการหนักให้ได้รับการรักษา โดยเฉพาะที่จังหวัดลำพูนและจังหวัดเชียงราย ที่ยังสามารถรับผู้ป่วยได้อีกกว่า 100 เตียง ซึ่งจะสามาระดำเนินการได้ทันที จึงขอให้ประชาชนชาวเชียงใหม่มั่นใจ ว่าจะได้รับการรักษาพยาบาลอย่างทั่วถึง

นายแพทย์จตุชัย  มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เน้นย้ำว่าจะดูแลพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด สำหรับมาตรการในด้านการควบคุมโรคของจังหวัดเชียงใหม่มีมาตรการหลายด้าน ทั้งการเร่งลงพื้นที่ตรวจเชิงรุก การระดมฉีดวัคซีน ฯลฯ ซึ่งทุกมาตรการจะสามารถควบคุมโรคได้ภายใน 1-2 สัปดาห์