อันซีน"แม่สอด"ฝนตกหนักจนถนนจากตากช่วงดอยรวกกลายเป็น"น้ำตก"

18 ต.ค. 2564 | 01:13 น.

ฝนหนักทำดอยรวกเกิดน้ำตกข้ามถนน แขวงทางหลวงตากสั่งงดเส้นทาง A 12 สู่แม่สอด ระดมเจ้าหน้าที่อำนวยการ แจ้งไม่จำเป็นงดเดินทางจากแม่สอด เหตุดินสไลด์ทับทางหลวง ห้วยน้ำริน-อุ้มผาง เร่งเปิดทางแล้ว ฉก.กรมทหารพราน 35 เดินทางกว่า 120 กิโลเมตร นำส่งนมผงทารก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากอำเภอเมือง จังหวัดตาก เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2564 แจ้งว่า นายทศพร  เหลืองกัลยาณคุณ  ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงตาก ที่ 1 สั่งระงับการใช้เส้นทางถนนสายหลักตาก-แม่สอด หมายเลข A 12 (105 เดิม) บริเวณดอยรวก ระหว่างกิโลเมตร ที่ 65.00 -66.00  ตำบลแม่ท้อ อำเภอเมือง จังหวัดตาก

ฝนตกหนักทำให้เส้นทางตาก-แม่สอดช่วงดอยรวกแปรสภาพเป็นน้ำตก

จากเหตุฝนตกหนักดินโคลนสไลด์ พร้อมกับกระแสน้ำทะลักข้ามถนนไหลทะลักลงอีกข้างที่เป็นฝั่งเหวลึก จนกลายเป็นน้ำตกขนาดใหญ่  รถยนต์ใหญ่-เล็ก ประมาณ 300 คันไม่สามารถ เดินทางผ่านสัญจรได้ตามปกติ 

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่หมวดการทางแม่ท้อ และขอความร่วมือเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ท้อ อำนวยความสะดวก เส้นทางจราจร จนกว่าเส้นทางดังกล่าวเป็นปกติ

อันซีน"แม่สอด"ฝนตกหนักจนถนนจากตากช่วงดอยรวกกลายเป็น"น้ำตก"

นายทศพร  เหลืองกัลยาณคุณ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงตาก ที่ 1 กล่าวว่า ฝนตกหนักเมื่อสัปดาห์ก่อน เป็นเหตุให้ผืนดินชุ่มน้ำบริเวณภูเขา 2 ข้างทาง  เกิดดินและหินสไลด์บริเวณ 2 ข้างทาง กิโลเมตรที่ 65+66 อยูก่อนหน้านี้ และเกิดพายุฝนตกหนักตั้งแต่เมื่อเย็นวันที่ 16 ตุลาคม ทำให้เกิดดินและหินบนภูเขาไลด์หนักมากขึ้น จนเกิดน้ำตกข้ามถนนเป็นบริเวณกว้างและยาว รถยนต์ และยานพาหนะอื่น ไม่สามารถสัญจร ต้องปิดทางขึ้นแม่สอด ที่จุดตรวจตำรวจแม่ท้อ ต.แม่ท้อ อำเภอเมือง จังหวัดตาก จนกว่าเหตุการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ

ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงตาก ที่ 1 กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า  เส้นทางหมายเลข 12 (105 เดิม)  ตอนแม่ละเมา-ตาก ระหว่าง กม.62 + 800 –กม.63+ 800 ทางผ่านอุทยานตากสินมหาราช   มีปัญหาดินสไลด์ และน้ำท่วมพื้นผิวจราจร รถเคลื่อนตัวได้ช้า ได้แจ้งเตือนโปรดขับขี่ยานพาหนะด้วยความระมัดระวัง ไม่จำเป็น "งด" การเดินทางมาจากอำเภอแม่สอด  เพื่อความปลอดภัย และเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานสะดวกมากขึ้น

อันซีน"แม่สอด"ฝนตกหนักจนถนนจากตากช่วงดอยรวกกลายเป็น"น้ำตก"

เจ้าหน้าที่เร่งเปิดเส้นทางแม่สอด-อุ้มผาง ช่วงห้วยน้ำริน ที่เกิดดินโคลนไหลลงทับเส้นทาง

ขณะที่แขวงทางหลวงตากที่ 2 (แม่สอด) จ.ตาก โดยหมวดทางหลวงคีรีราษฎร์  แจ้งถึงความคืบหน้าเหตุอุทกภัย-ภัยพิบัติ ดินสไลด์ ปิดทับเส้นทาง บนทางหลวงหมายเลข.1090 ตอน ห้วยน้ำริน - อุ้มผาง บริเวณ กม.108+600 ต.โมโกร อ.อุ้มผาง จ.ตาก เหตุจากมีดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง การจราจรไม่สามารถผ่านได้

เจ้าหน้าที่หมวดฯ คีรีราษฎร์ ได้เข้าดำเนินการเก็บตักดินสไลด์ในบริเวณดังกล่าว แต่การจราจรยังไม่สามารถผ่านได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง และมีดินโคลน(ลื่น) และซากต้นไม้ยังคงไหลลงมาเป็นระยะ ๆ เกรงว่าจะไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้เส้นทางและผู้ปฎิบัติงาน 

ต่อจนท.หมวดฯกำลังนำเครื่องจักรเพื่อเข้าดำเนินการในบริเวณดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง จนสามารถเคลียร์เส้นทางและเปิดใช้ได้อย่างปกติ แต่ก็ต้องระมัดระวัง หากมีฝนตกเข้ามาอาจจะเกิดดินสไลด์ทับเส้นทางเกิดขึ้นอีกได้

อันซีน"แม่สอด"ฝนตกหนักจนถนนจากตากช่วงดอยรวกกลายเป็น"น้ำตก"

ภาวะฝนตกหนักยังสร้างความยากลำบากในการดำรงชีวิตของประชาชนแนวตะเข็บชายแดนตะวันตก ขณะที่ ทหารพรานเดินเท้าเข้าไปยังถิ่นทุรกันดาร นำนมผง ของใช้สำหรับเด็กทารกแรกเกิด และเครื่องอุปโภคบริโภค มอบชาวบ้าน จนมีการส่งต่อข่าวสารกระหึ่มโลกออนไลน์ด้วยความชื่นชม

อันซีน"แม่สอด"ฝนตกหนักจนถนนจากตากช่วงดอยรวกกลายเป็น"น้ำตก"

โดยวันที่ 17 ตุลาคม 2564 ท่ามกลางความเงียบสงบใต้ฟ้าใสในหมู่พุ่มไม้สีเขียว กองร้อยทหารพรานที่ 3508 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 จัดกำลังพลออกเดินทางด้วยรถยนต์กว่า 120 กิโลเมตร และเดินเท้าลุยโคลนต่อเพื่อข้ามสะพานข้ามลำห้วย ท่ามกลางสายฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง กว่า 2 กิโลเมตร เพื่อเดินทางไปยังพื้นที่ห่างไกล ถิ่นทุรกันดาร  โดยการเดินทางยากลำบาก ไป ณ บ้านเลขที่ 60 บ้านแม่หละยอคี หมู่ที่ 4 ตำบลแม่วะหลวง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก 

เพื่อนำนมผง ของใช้สำหรับเด็กทารกแรกเกิด และสิ่งของสำหรับการบริโภค   ไปมอบให้กับครอบครัว นายดิโพ  นาคาม้วนหาง ผู้เป็นบิดา และนางสาว ศรีจันทร์ เพลาวิวรรชน์ ซึ่งเป็นมารดา ได้ให้กำเนิดบุตรเป็นเด็กทารกฝาแฝด เพศชาย เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ปัจจุบันอายุเด็กน้อย ประมาณ 2 เดือน 

อันซีน"แม่สอด"ฝนตกหนักจนถนนจากตากช่วงดอยรวกกลายเป็น"น้ำตก"

โดยนางสาว ศรีจันทร์ ผู้เป็นมารดา มีปริมาณน้ำนมน้อย ไม่สามารถให้นมบุตรได้ตามปกติอย่างเพียงพอ จึงขอรับบริจาคนมผงจากผู้ที่มีจิตเมตตา เนื่องจากตนเองและครอบครัวมีฐานะยากจน อยู่ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดารเดินทางยากลำบาก 

อันซีน"แม่สอด"ฝนตกหนักจนถนนจากตากช่วงดอยรวกกลายเป็น"น้ำตก"
กระทั่งเมื่อจัดหาสิ่งของจำเป็นสำหรับทารกและเครื่องอุปโภคบริโภคมาบรรเทาทุกข์ครอบครัวดังกล่าวได้แล้ว เจ้าหน้าที่ทหารพรานหน่วยดังกล่าว จึงรับภารกิจนำส่งของไปส่งแม้การเดินทางจะยากลำบากดังกล่าว     
อันซีน"แม่สอด"ฝนตกหนักจนถนนจากตากช่วงดอยรวกกลายเป็น"น้ำตก"