ดีเดย์ ต.ค.นี้ ขึ้นมอเตอร์เวย์สาย9 เปิดใช้ระบบ M-FLOW

16 ส.ค. 2564 | 06:02 น.

"คมนาคม" เตรียมทดสอบระบบ M-Flow คาดเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการมอเตอร์เวย์สาย 9 เริ่มต.ค.นี้ เผยเล็งเปิดเพิ่มเผยเล็งเปิดเพ หวังตอบโจทย์สังคมไร้เงินสด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการเดินทางไปตรวจเยี่ยมการทดสอบระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) หรือระบบ M-Flow ของกรมทางหลวง (ทล.) เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดให้บริการ ว่า การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการทดสอบความพร้อมของการพัฒนาระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น หรือ M-Flow ในวันนี้ เป็นการตรวจความพร้อม ทั้งในส่วนของตัวอุปกรณ์และการเชื่อมต่อกับระบบควบคุมรายการผ่านทางในระดับช่องทาง รวมไปถึงการส่งข้อมูลรถที่ผ่านทางเข้าไปยังระบบ Single Platform ที่อาคารศูนย์ควบคุมด้วย ซึ่งพบว่าโดยรวมของระบบมีความพร้อมสำหรับการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการแล้ว โดย ทล. มีกำหนดการที่จะทดสอบระบบเสมือนจริงแบบครบวงจร (Soft Opening) ในช่วงเดือนตุลาคม 2564 คาดว่าระบบ M-Flow จะพร้อมเปิดบริการเต็มรูปแบบในปี 2565 โดยเปิดให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 (มอเตอร์เวย์สาย9) ครบทั้ง 4 ด่าน ได้แก่ ด่านทับช้าง 1 ด่านทับช้าง 2 ด่านธัญบุรี 1 และด่านธัญบุรี 2

ดีเดย์ ต.ค.นี้ ขึ้นมอเตอร์เวย์สาย9 เปิดใช้ระบบ M-FLOW

ขณะที่ในช่วงเดือนมกราคม 2565 ทางพิเศษฉลองรัช ระยะแรก จำนวน 3 ด่าน ได้แก่ ด่านจตุโชติ ด่านสุขาภิบาล 5 - 1 และด่านสุขาภิบาล 5 - 2 คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 ส่วนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 กรุงเทพฯ - บ้านฉาง และทางพิเศษฉลองรัช ระยะที่ 2 บูรพาวิถี และกาญจนาภิเษก คาดว่าจะสามารถเปิดทดสอบระบบได้ในช่วงปี 2566 

ดีเดย์ ต.ค.นี้ ขึ้นมอเตอร์เวย์สาย9 เปิดใช้ระบบ M-FLOW

สำหรับการทดสอบแบบเสมือนจริงนั้น จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเป็นสมาชิก เพื่อทดลองใช้บริการและมีส่วนร่วมในการทดสอบเสมือนจริง นอกจากนี้ ทล. ยังได้เตรียมที่จะมอบสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ (Promotion) เพื่อเชิญชวนให้ผู้ใช้ทางเข้ามาใช้ระบบ M-Flow ให้มากที่สุด

ทั้งนี้ ทล. ได้ออกแบบระบบ M-Flow ในรูปแบบของ Single Platform System เพื่อให้สามารถรองรับการให้บริการทางพิเศษทั่วประเทศได้บน Platform เดียวกัน โดยบูรณาการเทคโนโลยีและการให้บริการอย่างเป็นระบบ และมีมาตรฐาน ทางเทคโนโลยีที่ทันสมัยในระดับสากล รวมไปถึงการพัฒนาระบบให้รองรับความต้องการใช้งานและตอบโจทย์ Lifestyle ของประชาชนในยุคดิจิทัลซึ่งเป็นสังคมไร้เงินสด ไม่ว่าจะเป็นการชำระค่าผ่านทางแบบอัตโนมัติด้วยบัตรเครดิต บัตรเดบิต การหักบัญชีธนาคารแบบอัตโนมัติ การตัดชำระผ่านระบบ Pre-Paid เช่น M-Pass Easy-Pass และ Wallet อื่น ๆ ในอนาคต แต่ในขณะเดียวกันยังคงมีบริการรับชำระเงินผ่านช่องของทางธนาคาร และ Counter Service ในรูปแบบต่าง ๆ ผ่าน QR Code ด้วยเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยตลอดการเดินทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง

ดีเดย์ ต.ค.นี้ ขึ้นมอเตอร์เวย์สาย9 เปิดใช้ระบบ M-FLOW

 

อย่างไรก็ตามประชาชนที่สนใจสมัครใช้บริการในช่วงทดสอบระบบเสมือนจริงแบบครบวงจร (Soft Opening) ระบบ M-Flow ในเดือนตุลาคม 2564 สามารถลงทะเบียนผ่านทางช่องทาง ดังนี้ 1) WebSite : www.mflowthai.com หรือคลิก 2) Mobile Application : Mflow และ 3) จุดบริการที่ ทล. กำหนด