เชียงใหม่ประสานเสียง"พร้อม"เปิดประเทศ-เปิดเมืองชม"CHARMING Chiang Mai"

12 ต.ค. 2564 | 11:55 น.

 จังหวัดเชียงใหม่พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน พ่วงแผนเปิดเมืองตามโครงการ CHARMING Chiang Mai  ที่เตรียมพร้อมแล้ว วางแผนรองรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดินทางเข้ามาจนถึงเดินทางกลับ เร่งฉีดวัคซีนชุมชนในคูเมืองเชียงใหม่ ให้เป็น COVID Free Zone

นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า คณะกรรมการโรคติดต่อของจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีมติคำสั่งออกมาว่าสำหรับนักท่องเที่ยวภายในประเทศ ถ้าหากจะเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ในกรณีที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ก็สามารถเดินทางเข้ามาได้ โดยไม่ต้องกักตัว หรือการทำ SWAB หรือทำ ATK หากไม่ได้ฉีดวัคซีนมา ต้องแสดงผลการตรวจคัดกรอง  ATK มาแล้วไม่น้อยกว่า 72 ชั่วโมง ก็สามารถเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ได้ และประการสุดท้ายถ้าติดโควิดมาแล้วและหายแล้วไม่น้อยกว่า 1 เดือนและไม่เกิน 3 เดือน ก็สามารถเดินทางเข้ายังจังหวัดเชียงใหม่ได้   แต่ทั้งนี้ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเอง ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด 

นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

ด้านการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข คือ ต้องให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับวัคซีน เป็นภูมิคุ้มกันหมู่ ไม่ต่ำกว่า  70 % ก่อนเป็นสำคัญ ซึ่งในขณะนี้มีอำเภอที่ดำเนินการฉีดวัคซีนได้มากกว่า 60% แล้ว 14 อำเภอ พร้อมทั้งจะได้เร่งฉีดวัคซีนให้แก่ชุมชนต่าง ๆ อาทิ  ในเขตคูเมืองเชียงใหม่ตั้งเป้าให้ครบ 100% เพื่อให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย หรือ COVID Free Zone รวมถึงเพิ่มความเข้มงวดพื้นที่ในสถานประกอบการต่าง ๆ ให้สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้

แต่ในส่วนของ CHARMING CHIANGMAI นั้น เป็นมาตรการหรือเป็นแนวทางที่เราจะเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางเข้ามาสู่จังหวัดเชียงใหม่ โดยผ่านทางสายการบิน หรือผ่านทางภูเก็ต หรือเป็นเมืองเชื่อมต่อมาจากภูเก็ต สมุย ก็เป็นแนวทางที่เราได้วางแผนดำเนินการไว้

นายวัชรายุธ์ กัววงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเชียงใหม่
    ด้านนายวัชรายุธ์ กัววงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่ 4 อำเภอ ตามโครงการ CHARMING Chiang Mai เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นไป ในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอแม่ริม อำเภอแม่แตง และอำเภอดอยเต่า ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องทำการจองโปรแกรมและชำระเงินล่วงหน้า และเป็นการท่องเที่ยวแบบ Seal Route ถอดแบบมาจาก Phuket Sandbox ซึ่งจะมีแผนรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในจังหวัด จนถึงการเดินทางกลับออกไป

ส่วนการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวจาก 10 ประเทศความเสี่ยงต่ำ ตามที่นายกฯแถลงเมื่อเย็นวันที่ 11 ต.ค.นั้น ที่ผ่านมาช่วงการระบาดเชื้อโควิด-19 ภาคธุรกิจท่องเที่ยวเราซบเซาและลำบากมา 2 ปีแล้ว หากจะมีอะไรที่มากระตุ้น ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการตามแผนการเปิดประเทศ หรือเปิดจังหวัดบางจังหวัดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ก็ล้วนส่งผลบวก ซึ่งการคัดกรอง 10 ประเทศเสี่ยงต่ำทางกระทรวง ททท. และผู้บริหารระดับสูง จะได้ประชุมหารือกันโดยเร็ว เมื่อชัดเจนแล้วจะได้หารือว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป 

การเตรียมพร้อมเปิดเมืองเชียงใหม่ 1 พ.ย.นี้ ททท.เราไม่เคยหยุดตั้งแต่เกิดโควิด-19 ได้ปรับรูปแบบและทำงานเชิงรุกมาตลอด    เราพร้อมเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน  ททท.มีหน้าที่ทำตลาด ทำประชาสัมพันธ์ เพื่อทำให้เกิดการท่องเที่ยว เราพร้อม ขอให้มีนักท่องเที่ยวมาเราพร้อม

  นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน)    
ขณะที่นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน) กล่าวว่า แผนเปิดประเทศ 1 พ.ย.ของนายกฯนั้น ของเชียงใหม่ได้เตรียมแผนเปิดเมืองในโครงการ CHARMING Chiang Mai ที่กำหนดเปิด 1 พ.ย.อยู่ก่อนแล้ว โดยมีคณะทำงาน ทั้งจากส่วนกลางหลาย ๆ หน่วยงาน เช่น ททท. กรมการท่องเที่ยวฯ ตลอดจน ภาครัฐ และภาคเอกชนท้องถิ่น ขับเคลื่อนการเปิดเมือง จึงเห็นด้วยว่าตามนโยบายนี้มีผลดีต่อเศรษฐกิจเมืองเชียงใหม่เป็นอย่างยิ่ง

ส่วนจะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มไหนนั้น อาจต้องรอหลังการทำตลาดของททท. ว่าสื่อออไปแล้วสร้างความสนใจจากกลุ่มไหนก่อน เพราะบางกลุ่มต้องดูนโยบายประเทศของเขา ว่าผ่อนปรนเวลากลับจากประเทศไทยเราแล้วไปไม่ต้องกักตัว

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงใหม่ตื่นตัวการกลับมาเปิดบริการมาก วัดได้จากการเร่งสมัครเข้ารับมาตรฐาน SHA plus กว่า 200 ราย ใน 2 สัปดาห์แรก ส่วน SHA ได้มากกว่า1,000 รายแล้ว ขณะที่การกระจายและเร่งฉีดวัคซีนก็ไม่น่ากังวล เพราะมีทะยอยเข้ามาเรื่อย ๆ แล้ว

"การเปิดเมืองตามนโยบายประเทศมีผลดีต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทั้งในภาพการท่องเที่ยวและผู้คนในเมืองทั้งทางตรงและทางอ้อม แต่เราเองก็ยังต้องคำนึงถึงการมีสุขภาพพลานามัยที่ดี ดังนั้น การปฎิบัติตามวิถี new normal ก็ยังต้องถือปฎิบัติอย่างเคร่งครัด ไม่การ์ดตก เราต้องปรับตัวให้อยู่กับ Covid 19 กันต่อไป อย่าคาดหวังการติดเชื้อเป็นศูนย์ เพราะเป็นไปไม่ได้

นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่

นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ กล่าวว่า ผู้ประกอบการร้านอาหารในจังหวัดเชียงใหม่เรามีความพร้อม ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวมาตั้งแต่ต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมาแล้ว การที่นายกฯประกาศเปิดประเทศ 1 พ.ย. ให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัว เชียงใหม่เราเป็นจังหวัดเป้าหมายสำคัญ ของนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและ นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ การมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองเชียงใหม่ ซึ่งพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก 

กลุ่มแรก ๆ ที่เข้าเชียงใหม่น่าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย หลังจากนั้นน่าจะเป็นนักท่องเที่ยวจีน ที่นิยมและคุ้นเคยเชียงใหม่อยู่แล้ว ในการทำมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 สมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ ณรงค์ผู้ประกอบการให้จัดทำมาตรฐานทางด้านสุขอนามัย มาตราฐาน SHA และ SHA plus รวมทั้งการตรวจ ATK ของพนักงานและลูกค้า ก่อนเข้าใช้บริการ

เงื่อนไขสำคัญคือการได้รับวัคซีนให้เกิน 70%  ที่น่าดีใจคือ อย่างน้อยในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้รับวัคซีนเยอะพอสมควรแล้ว เพราะเราต้องปรับตัวให้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด-19 ให้ได้  ด้วยการระมัดระวังป้องกันตัวเราเอง พร้อมกับเปิดเศรษฐกิจไปด้วย เพราะตอนนี้ถึงขีดสุดกันหมดแล้ว ถ้าเกิดเราไม่ออกมาจับจ่ายใช้สอย ใช้ชีวิตปกติอาจทำให้เศรษฐกิจล่มได้

ในส่วนของร้านอาหาร เราก็มีเรื่องของมาตรการให้ร้านอาหารได้รับมาตรฐาน SHA ของ ททท.รวมทั้ง SHA plus ด้วย ซึ่งSHA plusก็คือเรื่องของการรับวัคซีน 70% ของพนักงานก็จะเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้มากขึ้น 

"หลังโควิด-19 จากนี้ไปนักท่องเที่ยวจะเลือกร้านอาหารที่มีมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย เช่น SHA และ SHA plus เป็นอันดับแรก  รวมทั้งดูด้วยว่าแออัดหรือไม่ เว้นระยะห่างหรือเปล่า มีการคัดกรองทั้งตัวลูกค้าเองและพนักงาน ส่วนเมนูอาหารก็จะเน้นอาหารเพื่อสุขภาพ รับรู้ถึงแหล่งที่มาของวัตถุดิบที่ปลอดภัย อาหารจะต้องมีคุณค่าและมูลค่ามากขึ้น" 

ด้านนายวรพงษ์ หมู่ชาวใต้ ที่ปรึกษาสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ให้ความเห็นว่า เป็นไปตามคาดอยู่แล้ว เป้าหมายคือนายกฯเน้นแผนเปิดประเทศ 120 วันให้ได้ตามสัญญา เป็นผลพวงทางการเมือง แต่ก็เป็นเชิงสัญญลักษณ์ที่ดี แม้ว่าการได้รับลูกค้าคงยังไม่มากนัก เพราะหลายประเทศเมื่อมาเที่ยวเมืองไทย กลับไปยังถูกกักตัวอยู่ดี  เบื้องต้นอาจเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มนักธุรกิจแและอื่น ๆ มากกว่า นักท่องเที่ยวอาจค่อยตามมาในเดือนธันวาคม 

ส่วนการฉีดวัคซีนของเชียงใหม่นั้น ดูท่าว่าจะครบตามเป้าหมายได้ในนาทีสุดท้าย ขณะที่ความพร้อมด้านต่าง ๆ ถูกจัดเตรียมรอไว้หมดแล้ว ที่ผ่านมาอาจยังไม่ได้ประชาสัมพันธ์ที่ดีพอ  

"ช่วงแรกนักท่องเที่ยวต่างชาติคงยังไม่มาก คาดว่าจะมีวันละหลักสิบ  เพราะยังไม่มีเที่ยวบินตรงจากต่างประเทศ อาจจะมีบ้างในกลุ่มที่กลับไปแล้วไม่ถูกกักตัว เพราะไทยยังอยู่ในรายชื่อประเทศกลุ่มเสี่ยง ขณะที่ภูเก็ต ส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่นักท่องเที่ยว มีเพียง 15% ที่มาท่องเที่ยว ที่เหลือเป็นกิจรรมอื่น  ในช่วงไตรมาส 4 นี้  เชียงใหม่ต้องเน้นนักท่องเที่ยวในประเทศ 100 %  ขณะที่เอกชนกำลังเร่งทำการตลาดอย่างหนักหน่วง กับเกาหลี มาเลเซีย และสิงคโปร์ จะเริ่มเห็นเที่ยวบินแรกจากเกาหลีเข้าเชียงใหม่ ประมาณกลางเดือน มกราคม 2565"นายวรพงษ์กล่าว