ชง “นายกรัฐมนตรี” สั่ง กบง. ยกเลิกปรับลด “บี6”

11 ต.ค. 2564 | 09:58 น.

สภาเกษตรกรแห่งชาติ ปลุกชาวสวนปาล์มทั่วประเทศ ร้องผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ชง “นายกรัฐมนตรี” สั่งยกเลิกปรับลดบี6 ผวาลามกระทบชิ่งราคาปาล์มตกต่ำ เกษตรกร กว่า 3.5 แสนคน ตกเป็นเหยื่อนโยบาย "กบง"

ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564 เรื่องมาตรการชั่วคราวระยะสั้นปรับสัดส่วนผสมขั้นต่ำของน้ำมันดีเซล บี7 และ น้ำมันดีเชล บี10  ลดลงเหลือ ร้อยละ6  (บี6 ) และกำหนดให้น้ำมันดีเชล บี6 เป็นมาตรฐานชั่วคราว มีผลตั้งแต่วันที่ 11 - 31ตุลาคม 2564 นั้น

 

นายพันศักดิ์ จิตรรัตน์ ประธานคณะกรรมการด้านปาล์มน้ำมันและพืชพลังงาน สภาเกษตรกรแห่งชาติ และกรรมการในคณะกรรมการนโยบายปาล์มนํ้ามันแห่งชาติ (กนป.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ซึ่งจะทำให้ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันปาล์มดิบลดลงเป็นจำนวนมาก และจะส่งผลกระทบต่อราคาปาล์มน้ำมันของเกษตรกร โดยขอให้รัฐบาลหันไปใช้นโยบายด้านอื่นแทนน้ำมันไบโอดีเซลไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำมันดีเซลแพง เพราะส่วนต่างราคาน้ำมันดีเซลเมื่อผสมกับไบโอดีเซลแค่ประมาณ 50 สตางค์ต่อลิตร แต่สามารถช่วยเกษตรกรชาวสวน 3.5 แสนครัวเรือน รวมทั้งอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันทั้งระบบ

 

การที่รัฐบาลสามารถสร้างน้ำมันดีเซล บี7 และ บี10 จนได้มาตรฐานและได้รับการยอมรับทั่วโลกแล้ว แต่มากำหนดนโยบายชั่วคราวให้ใช้น้ำมันดีเซล บี ๖ เช่นนี้ ผิดหลักการบริหารจัดการต้นทุน ซึ่งจะนำไปสู่ห่วงโช่ของระบบปาล์มน้ำมันได้รับความเสียหายสภาเกษตรกรจังหวัดได้พิจารณาแล้วไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าวข้างต้นโดยมีข้อเท็จจริงเพื่อเป็นข้อมูลพิจารณาดำเนินการ ดังนี้

 

1.น้ำมันไบโอดีเซล บี100ไม่ได้เป็นภาระหลักของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

 

2.การให้ข่าวโจมตีน้ำมันไบโอดีเซล บี100 เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง ทำลายขวัญและกำลังใจเกษตรกรชาวสวนปาล์ม

 

3.นโยบายการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี100  มาผสมกับน้ำมันดีเซล จนได้รับการยอมรับมาตรฐานเป็น บี7,บี10 และ บี20เป็นการสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานสะอาด ลดมลภาวะสร้างเศรษฐกิจในชาติ

 

4.รัฐบาลควรรักษานโยบายที่ได้ให้ไว้กับประขาชนมากกว่าการมองเรื่องราคาน้ำมันอย่างเดียว

 

5.สถานการณ์น้ำมันที่สูงขึ้นเป็นไปตามกลไกตลาดโลก แต่ราคาปาส์มน้ำมันตกต่ำมาเป็นระยะเวลากว่า 10  ปี ปีนี้เป็นปีแรกที่ราคาปาล์มน้ำมันดีขึ้น

 

6. ปาล์มน้ำมันเป็นพืชยืนต้นระยะยาวไม่สามารถปรับเปลี่ยนการเพาะปลูกได้ง่ายเหมือนพืชชนิดอื่นๆ การเปลี่ยนแปลงนโยบายชั่วคราว เช่นนี้โดยไม่มีมาตรการดีๆ มารองรับจะก่อให้เกิดผลกระทบเสียหายต่อห่วงโซ่การผลิตปาล์มทั้งระบบ

 

ในการนี้ สภาเกษตรกรแห่งชาติ จังวัดทุกจังหวัดที่มีการปลูกปาล์ม ขอให้ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด จึงขอให้นายกรัฐมนตรีได้โปรดพิจารณาให้ดำเนินการยกเลิกมาตรการของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ต่อไป