จากแซนด์บ็อกซ์สู่  "PHUKET121" ตั้งเป้ารับทัวริสต์วันละ10,000 คน 

11 ต.ค. 2564 | 07:53 น.

ภาคธุรกิจท่องเที่ยวภูเก็ตล้อมวงคุย ถอดบทเรียน 100 วันภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ผนึกกำลังตั้งเป้า 1 ธ.ค.นี้เพิ่มทัวริสต์เข้าเกาะวันละ 10,000 ราย เร่งผลักดันกองทุนฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยว ชงประมูลSpecialised Expo 2028 ดึง 5 ล้านคนเข้าภูเก็ต ก่อนแปลงโฉมเป็นศูนย์เวลเนสโลก

จากความสำเร็จของ“ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” โครงการเปิดเมืองแบบ ‘แซนด์บ็อกซ์’ หนึ่งเดียวในโลก ซึ่งทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อ 1 ก.ค. 2564  รวมจำนวน 43,026 คน ภาคเอกชนในจังหวัดภูเก็ต นำโดยสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต (Phuket Tourist Association หรือ PTA) จัด PTA Townhall ล้อมวงผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยว มาพูดคุยตอบทุกคำถามด้านการท่องเที่ยว และก้าวต่อไปจากภูเก็ตแซนด์บอกซ์ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ในรูปแบบไฮบริด ณ โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ 

จากแซนด์บ็อกซ์สู่  "PHUKET121" ตั้งเป้ารับทัวริสต์วันละ10,000 คน 

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ชูประเด็น Phuket Sandbox, What Next: PHUKET 121 โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวขึ้นอีก 30% ภายใน 1 ธันวาคมนี้ “จำนวนนักท่องเที่ยวปัจจุบัน เช่น เมื่อวันที่ 8 ต.ค. อยู่ที่ 776 คน คิดเป็นแค่ 1.5% ของในอดีต เราต้องพยายามทำให้ขนาดนักท่องเที่ยวใหญ่ขึ้น มาร่วมกันตั้งเป้า ‘PHUKET 121’ คือ ช่วยกันทำให้การขอเข้าประเทศง่ายขึ้น เมื่อถึงวันที่ 1 เดือนธันวาคม จะได้มีนักท่องเที่ยวมาภูเก็ตเพิ่มเป็น 30 % หรือประมาณ 10,000 คนต่อวัน

นันทิดา อติเศรษฐ์ อุปนายกฝ่ายการตลาดต่างประเทศ กล่าวสรุปความสำเร็จของภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ที่เดินทางมาครบ 100 วัน ในวันที่ 8 ต.ค. 2564 ว่า มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาพักถึง 779,502 คืน จำนวน 43,026 คน ใน 460  โรงแรม “ทิศทางตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวดีขึ้นในทุกๆ วัน ขอบคุณคนภูเก็ตที่ร่วมกันฉีดวัคซีน จากนี้เราต้องมามองร่วมกันไปข้างหน้า ในการอยู่ร่วมกับโควิด-19 แบบ Next Normal”

จากแซนด์บ็อกซ์สู่  "PHUKET121" ตั้งเป้ารับทัวริสต์วันละ10,000 คน 

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต (Phuket Tourist Association -PTA) จัดเวที PTA Townhall ระดมความเห็นผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวภูเก็ต หาแนววทางก้าวต่อไป

ด้าน พนัชกร  ใจเย็น อุปนายกฝ่ายการตลาดในประเทศ พูดถึงแคมเปญ ‘ภูเก็ตเด็ดทั้งเกาะ’ ที่ทำกันมาตั้งแต่เดือนก.ค. 2563 ถึงเม.ย. 2564  แต่ต้องสะดุดหยุดไปเพราะเกิดการระบาดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่  ว่า แคมเปญภูเก็ตเด็ดทั้งเกาะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และเราจะนำแคมเปญนี้ไปต่อยอดทั่วทุกภูมิภาคในประเทศไทย ในปี 2565 และขยายผลสู่แผนการท่องเที่ยวเชื่อมภูเก็ตกับจังหวัดท่องเที่ยวหลักต่าง ๆ ต่อไป

ขณะที่ ธนวัต อ่องเจริญ เหรัญญิก สมาคมฯ กล่าวสนับสนุนว่า ความสำเร็จของภูเก็ตแซนด์บอกซ์ เริ่มมาจากการวางระบบความปลอดภัย ‘ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ซิสเต็ม’ ที่เริ่มขึ้น เพื่อพัฒนาให้คนเข้ามาท่องเที่ยวอย่างสะดวก ปลอดภัย ด้วยความร่วมมือระหว่างราชการและเอกชน น่าดีใจที่ปัจจุบันมีผู้ประกอบการจำนวนมากผ่านมาตรฐานทั้ง SHA และ SHA+  

จากแซนด์บ็อกซ์สู่  "PHUKET121" ตั้งเป้ารับทัวริสต์วันละ10,000 คน 

สำหรับธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ ประธานสหภาพอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภูเก็ต และอุปนายกฝ่ายสนับสนุนกิจกรรมการประชุม และสันทนาการ ยืนยันพร้อมผลักดันกองทุนฟื้นฟูการท่องเที่ยว และผู้ประกอบการ Phuket Sandbox เพื่อเป็นทางออกของธุรกิจท่องเที่ยวให้ก้าวต่อไปได้พร้อม ๆ กัน “เราทราบดีว่าผู้ประกอบการเข้าถึงสินเชื่ออย่างยากลำบาก สมาคมฯพยายามผลักดันให้เกิดกองทุนเพื่อฟื้นฟู สนับสนุน และพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยว รวม 5,000 ล้านบาท”

จากแซนด์บ็อกซ์สู่  "PHUKET121" ตั้งเป้ารับทัวริสต์วันละ10,000 คน 

จากแซนด์บ็อกซ์สู่  "PHUKET121" ตั้งเป้ารับทัวริสต์วันละ10,000 คน 

ด้าน รังสิมันตุ์ กิ่งแก้ว อุปนายกฝ่ายวิจัยและพัฒนาสินค้าท่องเที่ยว กล่าวว่า ภูเก็ตเติบโตได้จากการท่องเที่ยว แต่เราต้องมามองด้วยว่า ชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวมีความสุข และความพึงพอใจหรือยัง? และจะทำอย่างไรให้ภูเก็ตดีขึ้นกว่าเดิมในทุก ๆ ด้าน “คนภูเก็ตทุกคนต้องมาร่วมกันสร้างให้ภูเก็ตดีกว่าเดิม เริ่มจากไปฉีดวัคซีน มีจิตสำนึกการให้บริการที่เป็นธรรม และจิตสำนึกในการดูแลสิ่งแวดล้อม รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน เที่ยวแล้วชุมชนต้องได้ประโยชน์ ชุมชนต้องเติบโต”  

 รังสิมันตุ์  ยังกล่าวถึงโครงการในอนาคตด้วยว่า ภูเก็ตเตรียมประมูลงาน Specialised Expo 2028 เพราะมีพื้นที่ที่มีความพร้อมที่ ซึ่งจะเป็นงานระดับโลกที่ใหญ่พอ ๆ กับเวิลด์เอ็กซ์โป ซึ่งจะมีคนเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน และหลังจากนั้นจะใช้พื้นที่ที่จัดประชุม ในการสร้างเป็นเมดิคัล เซ็นเตอร์ ศูนย์เวลเนสและสปา ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศต่อไป
  จากแซนด์บ็อกซ์สู่  "PHUKET121" ตั้งเป้ารับทัวริสต์วันละ10,000 คน     

ส่วน รัตนดา ชูบาล อุปนายกฝ่ายสมาชิกสัมพันธ์และนายทะเบียน กล่าวว่า อานิสงส์ ของภูเก็ต    แซนด์บอกซ์ ทำให้สปาและเทราปิสต์กลับมามีงานทำ และมีเงินให้ลูกไปโรงเรียน “พนักงานนวดเริ่มกลับมาทำงาน ร้านนวดริมหาดเริ่มเปิด เป็นสัญญาณที่ดีว่าเม็ดเงินกระจายสู่รากหญ้า ที่ผ่านมาภูเก็ตมีความพร้อมเรื่อง wellness ทั้งโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ เชื่อว่าในอนาคตคนจะย้ายมาแบบ long term มีภูเก็ตเป็น safe zone”

นายสรายุทธ มัลลัม อุปนายกฝ่ายกฎหมายและรัฐสัมพันธ์ กล่าวถึงเรื่องแรงงานเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมาประชากรแฝงที่เข้ามาอยู่ในจังหวัดภูเก็ต เกิดปัญหาทางด้านการรับบริการสาธารณสุข เพื่อขจัดปัญหาที่จะเกิดในอนาคต “นายจ้างควรให้ทุกคนที่เป็นแรงงานต่างจังหวัด มาทำงานเกิน 15 วัน ย้ายทะเบียนบ้านมา เพราะแรงงานเป็นกลไกหลัก”  

จากแซนด์บ็อกซ์สู่  "PHUKET121" ตั้งเป้ารับทัวริสต์วันละ10,000 คน 

ส่วน ศิริกุล อัมรามร กรรมการบริหารสมาคมฯ เสริมด้วยว่า “ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนให้ครบโดส หรือบูสเตอร์เข็ม 3 ควรเข้ามารับบริการให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ตนเองกลายเป็นกลุ่มเปราะบาง”
    ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมฯ สรุปปิดท้าย ตอบคำถามเกี่ยวกับกระแสข่าว การยกเลิกเปิดประเทศไทย 1 พ.ย. ว่า ไม่จริง แต่จะเป็นการเปลี่ยนระบบเป็น Thailand Pass ที่จะง่ายขึ้น และลดขั้นตอนในการเข้าภูเก็ตอย่างแน่นอน โดยความคืบหน้าทั้งหลายจะจัด Phuket Townhall เป็นเวทีประสานระหว่างสมาคม องค์กรภาคเอกชน และภาครัฐ ในวันที่ 16 ต.ค. นี้ เวลา 10.00-12.00 น.