กินเจปีนี้ไม่คึก พิษน้ำท่วมราคาผักปรับขึ้น

05 ต.ค. 2564 | 06:23 น.

พาณิชย์เผย กินเจไม่คึก พิษน้ำท่วมราคาผักปรับขึ้น จับมือสมาคมตลาดสด-ตลาดกลางป้อนผักเข้าพื้นที่ขาดแคลน กำลังการซื้อหายในตลาดสดไปกว่า 30-40% เหตุประชาชนเลือกที่จะอยู่บ้าน ทำอาหารรับประทานกันเอง

 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม  อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยระหว่างการลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ราคาผักสดในช่วงเทศกาลกินเจ ณ ตลาดยิ่งเจริญ เขตบางเขน กรุงเทพฯ ว่า จากการสอบถามผู้ค้าในตลาดสดพบว่าการจับจ่ายเริ่มกลับมาหลังรัฐบาลคลายมาตรการล็อกดาวน์ แต่ก็ไม่คึกคักเท่ากับปีก่อน โดยปีนี้กำลังการซื้อหายในตลาดสดไปกว่า 30-40% เพราะประชาชนเลือกที่จะอยู่บ้าน ทำอาหารรับประทานกันเอง

กินเจปีนี้ไม่คึก พิษน้ำท่วมราคาผักปรับขึ้น

ส่วนราคาผักสดราคาใกล้เคียงกับปีก่อน แต่มีการปรับขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ทำให้การขนส่งยากลำบากขึ้น เช่น คะน้าราคา 40-55 บาทต่อกก. ปีที่แล้วสูงสุดราคา 50 บาทต่อกก.  ผักบุ้งจีนราคา 40-55 บาทต่อกก.ใกล้เคียงกับปีก่อน แต่ก็ยังไม่น่าเป็นห่วงเพราะกรมได้ประสานกับสมาคมตลาดกลาง สมาคมตลาดสด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดหาผักสดและสินค้าที่อื่น ๆที่จำเป็น ที่อาจขาดตลาดบางช่วงมาเสริมในพื้นที่เพื่อป้องกันไม่ให้ขาดแคลนจนราคาสูงจนเกินไป

กินเจปีนี้ไม่คึก พิษน้ำท่วมราคาผักปรับขึ้น

ขณะเดียวกันก็ได้จัดให้มีการขนส่งผักเข้าไปในพื้นที่น้ำท่วมเช่น จ. ชัยภูมิ ทั้งผักสด หมู ไข่ไก่ และหลังจากน้ำลดลงก็จะจัดรถโมบายเข้าไปจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกกว่าท้องตลาดในพื้นที่ อย่างไรก็ตามสินค้าอื่น  ๆแม้ราคาผักสดจะปรับตัวสูงขึ้นบ้างแต่ราคาสินค้าอื่น  ๆที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลกินเจก็ไม่ได้ปรับราคาขึ้น  เช่น โปรตีนเกษตร เส้นหมี่ เห็ดหอม ยังมีเพียงพอต่อความต้องการและราคายังเท่าเดิม

 

กินเจปีนี้ไม่คึก พิษน้ำท่วมราคาผักปรับขึ้น

สำหรับราคาพลังงานที่ปรับขึ้นขณะนี้ กระทบต่อต้นทุนทำให้ต้นทุนของหมวดสินค้าต่าง ๆเพิ่มขึ้น  0.0007%-0.3733% หรือไม่ถึง 1%  และก็ไม่ได้กระทบต่อต้นทุนของราคาสินค้า และขณะนี้ก็ยังไม่มีผู้ผลิตสินค้ารายใดขอปรับขึ้นราคาและกรมก็ไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคา

กินเจปีนี้ไม่คึก พิษน้ำท่วมราคาผักปรับขึ้น
 

 

ส่วน สถานการณ์น้ำท่วมส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกผักในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี และจังหวัดพื้นที่ใกล้เคียงมีผลผลิตได้รับความเสียหาย รวมทั้งพฤติกรรมการบริโภคผักในช่วงเทศกาล กินเจมีปริมาณสูง สินค้าผักจึงขาดแคลน ส่งผลให้ราคาสินค้าผักปรับตัวสูงขึ้น กรม ได้ร่วมมือกับบริษัทผู้จำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้ง 3 ราย ในการสนับสนุนพื้นที่จำหน่ายเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าผักให้เกษตรกร ในช่วงประสบภัยน้ำท่วม และให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงสินค้าผักในราคาที่เหมาะสมในช่วงเทศกาลกินเจ โดยจะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 6 - 13 ต.ค. 2564 ณ สถานีจำหน่ายน้ำมันในพื้นที่กรุงเทพ และปริมณฑลฯ ที่ร่วมรายการ จำนวน 100 สาขา โดยผักที่นำมาวางจำหน่าย ได้แก่ ผักคะน้า ในราคา 35 บาท กวางตุ้ง 20 บาท ผักบุ้ง 25 บาท ผักกาดขาว 25 บาท และกะหล่ำปลี 20 บาท เป็นต้น โดยกรมๆ ร่วมกับตลาดค้าส่งผัก อาทิ ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง นำผักมาจำหน่ายเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ในราคาประหยัดกว่าปกติในช่วงเทศกาลกินเจประมาณ 40 %