ไทยเข้ม วัตถุดิบนำเข้าอาหาร บังคับใช้ 7 ต.ค.นี้

25 ก.ย. 2564 | 05:01 น.

กระทรวงสาธารณสุข กดปุ่ม เข้มบังคับผู้นำเข้าวัตถดิบอาหาร 7 ต.ค.นี้ มาจำหน่ายในประเทศ ต้องทำอย่างไร มีขั้นตอนอะไรบ้าง

ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 420) เรื่องวิธีการผลิต เครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิต และเก็บรักษาอาหาร มีผลบังคับใช้ให้ผู้นำเข้าอาหารเพื่อจำหน่ายทุกประเภทที่ผลิตจากสถานที่ใดๆ (ไม่รวมสถานที่ที่ระบุไว้ในข้อยกเว้นในประกาศ เช่น ร้านอาหาร ภัตตาคาร สถานที่ผลิตเกลือบริโภค

 

รวมถึง สถานที่คัดและบรรจุผักผลไม้สดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เลขที่ 386) จะต้องมีเอกสารหรือใบรับรองมาตรฐานระบบการผลิตตามมาตรฐานที่เทียบเท่าหรือไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ หรือมาตรฐานของประเทศต่างๆ ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาให้การยอมรับ โดยจะมีผลบังคับใช้กับผู้นำเข้าอาหารรายเดิม ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

 

ประกาศดังกล่าวส่งผลให้อาหารที่นำเข้าเพื่อจำหน่าย ที่ไม่ได้บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่ายแต่บรรจุในรูปแบบ Bulk หรืออาหารทั่วไปอื่นๆ ที่เข้าลักษณะผ่านการ “ผลิต” (ตาม พ.ร.บ. อาหาร)

 

เช่น ข้าวสาร เมล็ดข้าวสาลี พริกไทย พริกป่น กระเทียมผง น้ำตาล เนื้อและเครื่องในสัตว์แช่เย็น แช่แข็ง ปลาทั้งตัวแช่แข็ง รวมถึงผักผลไม้สดที่อยู่นอกเหนือจากประกาศกระทรวงสาธารณสุข เลขที่ 386 ซึ่งเดิมไม่ต้องมีเอกสาร

 

หรือใบรับรองระบบการผลิตประกอบการนำเข้า จะต้องปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 420 เมื่อมีการนำเข้าเพื่อจำหน่าย โดยสำหรับอาหารที่ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดพื้นฐานเหล่านี้ จะต้องมีเอกสารหรือใบรับรองมาตรฐานระบบการผลิต เช่น GMP HACCP ISO22000 BRC IFS