"โรงเรียนกีฬา"คลัสเตอร์ใหม่ในเทศบาลนครแม่สอด

03 ก.ย. 2564 | 08:33 น.

    "แม่สอด"พบคัสเตอร์ใหม่ หลังเข้าตรวจเชิงรุกพบโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครแม่สอดกว่า 100 ราย พบติดเชื้อรวม 38 ราย เป็นนักเรียน 37 ราย และครู 1 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า ที่โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครแม่สอด  เจ้าหน้าที่จากคลินิคชุมชนอบอุ่น เทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด ได้เดินทางไปทำการตรวจ SWAP ครูผู้ฝึกสอนและนักเรียน จำนวนกว่า 100 คน ของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครแม่สอด ในเครือโรงเรียนเทศบาล 5 สังกัดเทศบาลนครแม่สอด สรุปผลตรวจคัดกรอง พบเด็กนักเรียนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่ทราบจำนวนที่แท้จริง

การระบาดเชื้อโควิด-19 ในโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครแม่สอดเป็นคลัสเตอร์ใหม่
 เจ้าหน้าที่จึงมีการรายงานให้สาธารสุขอำเภอแม่สอด และศูนย์ควบคุมโรคโควิด-19 โรงพยาบาลแม่สอด รับทราบ และประสานคลินิคชุมชนอบอุ่น เทศบาลนครแม่สอด  ลงพื้นที่ทำการตรวจคัดกรอง(SWAP)ทั้งหมด 
    

ล่าสุดผลตรวจออกมาพบว่าเด็กนักเรียน 37 ราย ติดเชื้อไวรัสโควิด-19  และยังพบครูผู้ฝึกสอนติดเชื้อด้วยอีก 1 ราย รวมเป็นทั้งสิน 38 ราย
    

ศูนย์ควบคุมโรคโควิด-19 สั่งควบคุมพื้นที่ไว้ห้ามบุคคลเข้าออกทันที  เเต่จะมีเด็กนักเรียนติดเชื้อเพิ่มจากนี้อีกหรือไม่ ต้องรอผลอีกครั้งหนึ่ง

"โรงเรียนกีฬา"คลัสเตอร์ใหม่ในเทศบาลนครแม่สอด

นายแพทย์โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ  นายแพทย์ประจำโรงพยาบาลแม่สอด รายงานการระบาดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ ระบุเริ่มเป็น"ขาลง"
 ขณะเดียวกันเพจเฟซบุ๊คของนายแพทย์โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ  นายแพทย์ประจำโรงพยาบาลแม่สอดท่านหนึ่ง  ได้โพสต์เฟซบุ๊คระบุว่า    รายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 2 กันยายน 2564 : การทำค้นหาโควิด-19 เชิงรุก และรายละเอียดของการดูแลแบบกักตัวในชุมชนในรูปแบบต่างๆ ของ อำเภอแม่สอด 
    

....สรุปสถานการณ์: 
    รูปที่ 1 จำนวนผู้ป่วยรายใหม่<หายป่วย จำนวนต่ำกว่าหลักร้อยเป็นวันที่ 2
     รูปที่ 2 แนวโน้มขาลงชัดเจน ..,,,เมื่อวาน คลินิกอบอุ่นไปตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครแม่สอด จำนวน 168 คน พบผลบวกจำนวน 38 คน เป็นครู 1 คน มาจากบ้านหัวฝายและนักเรียน 37 คน โดยให้ทำ RT-PCR ก่อนเข้ารพ.สนาม ทั้งหมดเป็นคนไทย 

"โรงเรียนกีฬา"คลัสเตอร์ใหม่ในเทศบาลนครแม่สอด

"โรงเรียนกีฬา"คลัสเตอร์ใหม่ในเทศบาลนครแม่สอด

จากความเห็นส่วนตัวของผม โรงเรียนกีฬา น่าจะเป็นโรงเรียนประจำ เวลาติดจึงเป็นกลุ่มก้อน เป็นคนอายุน้อย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยังไม่ได้วัคซีน …ทางทีมจะติดตามกลุ่มเสี่ยงที่เหลือให้กักตัวในโรงเรียน และหากมีการอานจะตรวจ RT-PCR เพื่อเข้ารับรักษาในรพ. สนามต่อไป (ยอด 38 ราย จะถูกรวมในวันพรุ่งนี้ครับ เนื่องจากรอผล RT-PCR และเราไม่นับซ้ำ ATK)  
    

***อยากขอให้ประชาชนชาวแม่สอด มั่นใจว่าทีมสาธารณสุขยังมุ่งมั่นค้นหาผู้ป่วย และไม่ปิดบังข้อเท็จจริง อีกทั้งทางสสอ. เฉลิม กล่อมเกลี้ยง ก็ทำงานอย่างหนักในพื้นที่ ทั้งโรงงาน ชุมชนต่างด้าว เดี๋ยวมีความก้าวหน้าท่านจะเล่าให้เราฟังต่อไปครับ
    ทาง รพ แม่สอด และ เทศบาล ก็จะร่วมมือกันสำรวจจุดเสี่ยงที่ได้รับแจ้งมา แล้วแจ้งทุกวันครับ
    วันนี้อยากพูดถึง community isolation สถานพักคอยในชุมชน ที่ผมเห็นว่า มีความสำคัญมาก** เพราะ หากเกิดระบาด คลื่นลูกที่สอง มันจะเกิดในตำบลอื่น ๆ ที่ไม่เคยระบาดรุนแรง… ถ้าไม่มี CI ในพื้นที่นั้น จะทำให้การมารักษาใน รพ. ที่ยังล้นอยู่ หรือ HI ก็ไกลออกไป ไม่ใช่ในเขตเทศบาล “CI คือทางออกที่ดีของการระบาด wave 2” ตอนนี้ CI เทศบาลที่้เปิดแล้วคือ ตามรูปที่ 4
    1. CI อิสลาม เปิดที่แรก จำนวนเป็นร้อย
    2 CI แม่กุ, CI ด่านแม่ละเมา
    3. CI โพธิวิชชาลัย
    4. CI เรือนจำ
    5. Shared HI คือ การรวมผู้ป่วยเป็นกลุ่ม ที่ป่วยในห้างร้าน และส่งทีมแพทย์ไปดูแล เนื่องจากหาพื้นที่ย้ายไปที่อื่นไม่สะดวก/ เจ้าของกิจการก็ดูแลลูกน้องตนเอง วัด เป็นต้น
    ..............
    กลยุทธ์ที่ดีคือ 
    1.  ตรวจ ATK ในพื้นที่เสี่ยง โดยคำนึงถึง พื้นที่รับผู้ป่วยที่เรามี
    2. ถ้าการระบาดรอบสองมา เราต้องมีที่รับ ในตำบลที่เสี่ยง
    3. ควรเร่งการฉีดวัคซีนให้มากที่สุด
    ให้กำลังใจทุกท่านที่ทำอย่างอย่างหนักจนแม่สอดสามารถ “ต่อต้าน” โควิดครั้งนี้มาได้ลงมาสู่ขาลง ....