อธิบดีกรมอุตุฯ เผย วันพรุ่งนี้ หางพายุจะเข้ามุกดาหาร

22 ก.ย. 2564 | 06:23 น.

อธิบดีกรมอุตุฯ จับตา “หย่อมความกดอากาศต่ำ” กำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง วันพรุ่งนี้ คาดหางพายุ จะเข้ามาที่มุกดาหาร เตือน พื้นที่เสี่ยง ภาคกลาง อีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก กรุงเทพ. ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก

ดร.ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา  เผยกับ “ ฐานเศรษฐกิจ” จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะมีพายุ 2 ลูกเข้ามา  ลูกแรกเข้ามาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา แต่ไม่เป็นพายุ เป็นแค่หย่อมความกดอากาศต่ำ สาเหตุที่ฝนตกหนักในช่วงนี้เกิดจากหย่อมความกดอากาศต่ำ มาเสริมกำลังกับร่องมรสุมพาดผ่านตั้งแต่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้เกิดฝนตกหนัก อยู่ในแนวของอีสานตอนล่าง ภาคกลาง กทม. ภาคตะวันออก ไปจนถึง ตาก และกาญจนบุรี เป็นชุดแรกที่เข้ามา และวันพรุ่งนี้หย่อมความกดอากาศต่ำ หมดกำลังแล้ว

 

พายุตัวที่2 กำลังเข้ามา เมื่อเช้า วันที่ 22 กันยายน 2564  อยู่ทะเลจีนใต้กลางเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ทิศทางพายุจะเข้ามาแถวดานัง จากนั้นก็จะเข้าอีสานกลาง คาดว่าในวันพรุ่งนี้หางของพายุ หรือขอบของพายุ คาดว่าจะเข้ามาที่มุกดาหาร จะเข้ามาภาคกลางเหมือนเดิมจะทำให้มีฝนตกต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 26 กันยายน 2564  อิทธิพลที่จะได้รับฝนตก ภาคกลาง กรุงเทพฯ ปริมณฑล กาญจนบุรี  ภาคอีสานตอนล่าง ต้องจับตาวันนี้ 22 กันยายน 2564 จะพัฒนาเป็นพายุดีเปรสชัน หรือไม่ ถ้าพัฒนาจะประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา จะประกาศทันที  ความเร็วลม 65  กม./ชม ก็ใกล้เคียง "พายุดีเปรสชัน"

“พายุตัวนี้เป็นตัวที่เราเป็นห่วงว่าภาคกลางลุ่มน้ำเจ้าพระยา พอเข้ามาอีกรอบหนึ่ง จะทำให้น้ำท่วมขังภาคกลางได้ เนื่องจากฝนตกสะสมตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ที่ผ่านมาก็ต้องใต้เขื่อน  จึงเป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมขัง และมีเข้าเชื่อนภูมิพล จังหวัดตากบ้างเล็กน้อย  ไม่ได้ตกเข้าเขื่อนแบบเต็มๆ ตอนนี้ได้แจ้งเตือนไปยังอธิบดีกรมชลประทานเรียบร้อยแล้วว่าให้เร่งระบายน้ำหน่อย เพื่อรับพายุเส้นทางมาเข้ามาร่องมรสุม จะมาเสริมกำลังทำให้แนวร่องฝน จะทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกเพิ่มขึ้น เป็นห่วงว่าจะทำให้เกิดน้ำท่วมขังได้ในบางพื้นที่”

 

ช่วงนี้ต้องระมัดระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก ฝนตกสะสม อาจจะมีเรื่องน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขังในบางพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่แถวภาคกลาง เพราะที่ผ่านมาฝนตกมาโดยตลอด เกรงว่าการระบายน้ำจะไม่ทัน อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ได้