เริ่มแล้ว รฟม. เล็งคลอดทีโออาร์ “ประมูลสายสีส้ม” รอบใหม่

17 ก.ย. 2564 | 08:21 น.

รฟม.แจงคดีสายสีส้มอยู่ในกระบวนศาล 3 คดี เตรียมชงบอร์ดมาตรา 36 ไฟเขียวร่างทีโออาร์ภายในสัปดาห์หน้า ยึดไทม์ไลน์เปิดขายซอง เริ่ม ต.คนี้ มั่นใจหากศาลอาญาคดีทุจริตฯ รับฟ้องไม่กระทบประมูลรอบใหม่

นายภคพงศ์  ศิริกันทรมาศ  ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)  เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ปัจจุบันคดีของโครงการฯนี้ ยังอยูในกระบวนการชั้นศาลทั้งหมด 3 คดี โดยอยู่ที่ศาลปกครองกลาง จำนวน 2 คดี  ประกอบด้วย 1.คดีดำหมายเลข2280/2563 กรณีที่เอกชนฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายแก่รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 จำนวน 5 แสนบาท    2.คดีดำหมายเลข580/2564  กรณีที่เอกชนขอให้เพิกถอนหรือยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนของโครงการฯตามที่รฟมและคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ประกาศไว้  และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง 1 คดี คือ คดีดำอท.30/2564 กรณีที่เอกชนฟ้องผู้ว่า รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกได้ร่วมกันแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี อยู่ระหว่างในชั้นพิจารณาพยานหลักฐานเพื่อขอเอกสารเพิ่มเติมในการไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 25 ต.ค.64 แต่ปัจจุบันยังไม่ได้รับการฟ้องคดีดังกล่าว แต่อย่างใด 

เริ่มแล้ว รฟม. เล็งคลอดทีโออาร์ “ประมูลสายสีส้ม” รอบใหม่

นายภคพงศ์  กล่าวต่อว่า ส่วนการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่นี้ เบื้องต้นจะมีการประชุมของคณะกรรมการมาตรา 36 เพื่อจัดทำร่างประกาศเชิญชวนคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนภายในสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นจะประกาศขายเอกสารการประกวดราคา (RFP) ภายในเดือนต.ค.นี้ โดยให้เอกชนยื่นข้อเสนอภายในเดือนธ.ค.64 และประเมินการยื่นข้อเสนอของเอกชนภายในเดือนม.ค.-มี.ค.65 หลังจากนั้นจะเสนอผลการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงการต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

เริ่มแล้ว รฟม. เล็งคลอดทีโออาร์ “ประมูลสายสีส้ม” รอบใหม่

“เชื่อว่าหากศาลอาญาคดีทุจริตฯ รับคำฟ้องกรณีที่เอกชนฟ้องผู้ว่า รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกได้ร่วมกันแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี โดยศาลได้สอบถามคู่ความแล้วมีคำสั่งให้เลื่อนไปพิจารณาพยานหลักฐานกันอีกครั้ง  เนื่องจากทางโจทก์และจำเลยขอให้ศาลออกหมายเรียกเอกสารเพิ่มเติมนั้น ไม่กระทบต่อการเปิดประมูลโครงการฯรอบใหม่ เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นการฟ้องคดีที่ไม่ได้ระบุการเปิดประมูลรอบใหม่ โดยกระบวนการคัดเลือกนี้ยังสามารถดำเนินการต่อได้”