ไขข้อข้องใจ ทำไม “คดีสายสีส้ม” ไม่กระทบประมูลรอบใหม่

01 ก.ย. 2564 | 10:21 น.

“รฟม.” ยืนยันประมูลสายสีส้มรอบใหม่ เริ่ม ต.ค.นี้ หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งไม่รับฟ้องบีทีเอส มั่นใจคดีความในกระบวนการศาลฯไม่กระทบประมูล โยนบอร์ดม.36 ตัดสินใช้เกณฑ์70-30 คะแนน

นายภคพงศ์   ศิริกันทรมาศ   ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีเกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท ว่า ภายหลังรฟม.มีการประกาศยกเลิกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น เบื้องต้นศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นโดยมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด(มหาชน) หรือ บีทีเอส ฟ้องว่าการกระทำดังกล่าวของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 และรฟม.เป็นการกระทำที่ละเมิดต่อผู้ฟ้องคดี และผู้ฟ้องคดีมีคำขอไม่ให้คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา36และรฟม.ดำเนินการเกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนในโครงการฯ รอบใหม่ โดยปัจจุบันข้อหานี้ถึงที่สุดแล้ว ทำให้ไม่มีผลต่อการดำเนินการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่  ส่งผลให้ปัจจุบันรฟม.ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด จำนวน 2 คดี ประกอบด้วย 1.คดีที่เอกชนฟ้องละเมิดเรียกค่าเสียหายจากการยกเลิกประมูลโครงการฯ จำนวน 5 แสนบาท 2.คดีที่รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา36 ยกเลิกการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม  และอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง จำนวน 1 คดี คือ คดีรฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แก้ไขหลักเกณฑ์การคัดเลือกและยกเลิกการประมูล โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) 

ไขข้อข้องใจ ทำไม “คดีสายสีส้ม” ไม่กระทบประมูลรอบใหม่

“ถึงแม้ว่าบางคดียังอยู่ระหว่างในกระบวนของศาลปกครองและศาลอาญาคดีทุจริตฯนั้น แต่การประมูลโครงาการฯ รอบใหม่สามารถดำเนินการต่อได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้คดีสิ้นสุดลง เพราะที่ผ่านมาคดีความดังกล่าวยืนยันได้ว่าโครงการฯ นี้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนเกณฑ์การประมูลรอบใหม่จะใช้เกณฑ์เทคนิค 30 คะแนนและราคา 70 คะแนน หรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36”

สำหรับไทม์ไลน์การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)และคณะกรรมการ PPP พิจารณาแต่งตั้งผู้สังเกตการณ์ตามแนวทางข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) คาดว่าจะส่งหนังสือตอบกลับภายในเดือนก.ย.นี้ หลังจากนั้นรฟม.จะเสนอร่างประกาศเชิญชวน (RFP)ต่อคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 พิจารณา ภายในเดือนก.ย.-ต.ค.64 และเปิดขายเอกสารเชิญชวนภายในเดือนต.ค.64 โดยให้เอกชนจัดทำข้อเสนอภายใน 90 วัน (ต.ค.-ธ.ค.64) และยื่นข้อเสนอภายในเดือนม.ค.65 คาดเจรจาต่อรองข้อเสนอแก่เอกชนผู้ชนะการประมูลราว  3 เดือน (ม.ค.-มี.ค.65) และเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบโครงการฯได้ภายในเดือนเม.ย.65 คาดว่าจะเปิดให้บริการสายสีส้มช่วงตะวันออกภายในต้นปี 68 และเปิดให้บริการครบตลอดทั้งสายภายในไตรมาส 3 ของปี 70