ศาลอาญาคดีทุจริต รับฟ้อง คดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม เปลี่ยนเกณฑ์ประมูล 25 ต.ค.นี้

17 ก.ย. 2564 | 04:50 น.

ศาลอาญาคดีทุจริต นัดไต่สวน บีทีเอส ฟ้อง กก.คัดเลือกสายสีส้มและผู้ว่าฯ รฟม. กรณีเปลี่ยนเกณฑ์ประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ 25 ตุลาคมนี้

17 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี เปิดเผยภายหลังการพิจารณาคดีของศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบกลาง 

ศาลฯ ได้นัดพร้อมคู่ความในคดี คือ บีทีเอส และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม รวมทั้งผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

หลังศาลมีคำสั่งรับฟ้อง เพื่อไต่สวนมูลฟ้องกรณีบีทีเอสฟ้องคดีอาญาต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ กรณีผู้ว่า รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกฯ ร่วมกันแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์

โดยศาลได้สอบถามคู่ความแล้วมีคำสั่งให้เลื่อนไปพิจารณาพยานหลักฐานกันอีกครั้ง ในวันที่ 25 ต.ค.64 เวลา 13.30 น. เนื่องจากโจทก์ และจำเลยขอให้ศาลออกหมายเรียกเอกสารเพิ่มเติม

 

หลังจากนี้ในส่วนของคดีคงต้องรอการไต่สวนตามที่ศาลกำหนดนัดต่อไปว่า สุดท้ายแล้วศาลจะมีคำพิพากษาออกมาว่าคดีมีมูลหรือไม่ ส่วนตัวได้ปรึกษากับทีมทนายแล้ว คดีนี้ทั้งข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย รวมทั้งพยานหลักฐานต่างๆ มีความชัดเจนเป็นที่รับทราบทั่วไป

ที่สำคัญ คือ พยานฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ และเอกสารต่างๆ ระบุชัดเจนว่า สิ่งที่คณะกรรมการคัดเลือก และ รฟม. ดำเนินการมามีประเด็นปัญหาในเรื่องความไม่ชอบด้วยกฎหมายตามที่ศาลเคยมีคำสั่ง ซึ่งส่งผลต่อการยื่นข้อเสนอ และการพิจารณาผลในโครงการนี้แน่นอน

นายสุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่บีทีเอสนำคดีฟ้องเข้าสู่ศาลนี้ ได้ปรากฏพยานเอกสาร หลักฐานต่าง ๆ เพื่อนำมา พิสูจน์ความจริง และความถูกต้องในสิ่งที่เรายืนยัน ซึ่งเท่าที่เราได้รับเอกสารในสำนวนขณะนี้พบว่า

มีเอกสารหลายรายการที่พยายามขอเพื่อมายืนยันความเข้าใจของเราว่า เราเข้าใจถูกต้องหรือไม่ แต่ก็ไม่เคยได้ มาวันนี้เอกสารบางอย่างนั้นมาปรากฏในชั้นศาลแล้ว ซึ่งตรงกับความเข้าใจของเรา ยิ่งทำให้เราเชื่อมั่นในการเดินหน้าต่อสู้ในเรื่องนี้ต่อไป

ขอทำความเข้าใจผ่านสื่อไปถึงคณะกรรมการคัดเลือกทุกคน ผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และอาจต้องนำเรียนไปยังรัฐบาลว่า บีทีเอสมีคดีความกับ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือก 3 คดี แยกเป็นคดีปกครอง 2 คดี และคดีอาญาทุจริต 1 คดี

ยืนยันว่า ทั้ง 3 คดี ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง และศาลอาญาฯ ไม่ได้เสร็จสิ้นไปตามที่ผู้ว่าการ รฟม.เคยแถลงข่าวไว้

ส่วนประเด็นที่ รฟม.จะเดินหน้าโครงการต่อ ทางบีทีเอสไม่ขัดข้อง และเคารพในคำตัดสินของศาล แต่ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย เราพร้อมเข้าร่วมแข่งขันในกฎกติกา และการปฏิบัติที่ถูกต้องตามกฎหมายและเป็นธรรม

ขอให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบลงมาดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจังจะปล่อยให้ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกดำเนินการไปเรื่อยๆ เช่นนี้คงไม่เกิดประโยชน์ โดยในวันที่ 17 ก.ย.นี้ บีทีเอสจะออกหนังสือไปยังผู้เกี่ยวข้องอีกครั้งซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 เพื่อเรียกร้องให้ผู้ที่มีหน้าที่กำกับดูแลในเรื่องนี้ลงมาแก้ไขปัญหา และทำเรื่องนี้ให้ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมายต่อไป