จับตา “เตี้ยนหมู่” ว่าที่พายุลูกใหม่ แจ้งเกิด

15 ก.ย. 2564 | 12:42 น.

เพจเตือนภัยพิบัติ วาตภัยฯ – เพจติดตามลมฟ้าอากาศ พายุฝนฟ้าคะนอง โพสต์จับตา “เตี้ยนหมู่” ว่าที่พายุลูกใหม่ คาดลงทะเลจีนใต้ 18 ก.ย. ทิศทางพายุมุ่งหน้ามายังประเทศไทย ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากเกือบทุกพื้นที่ ระวังน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ระหว่างวันที่ 21-25 ก.ย.นี้

เพจติดตามลมฟ้าอากาศ พายุฝนฟ้าคะนอง โพสต์ อัพเดท ไทม์ไลน์ หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงของ “เตี้ยนหมู่” หมายถึงธิดาแห่งสายฟ้า ที่ได้ก่อตัวขึ้นที่ทะเลฟิลิปปินส์ ทิศทางยังคงมุ่งสู่ทะเลจีนใต้ซึ่งจะขึ้นฝั่งประเทศฟิลิปปินส์ภายในวันที่ 16-17 กันยายน และจะลงทะเลจีนใต้ภายในวันที่ 18 กันยายน ซึ่งทิศทางยังไม่เปลี่ยนแปลงมุ่งหน้ามาทางไทย

 

เจ้าพายุ “เตี้ยนหมู่” จะขึ้นฝั่งเมืองดานังประเทศเวียดนาม ภายในวันที่ 20 เวลา 02:00 น.เช้ามืดวันที่ 21 กันยายน และก็จะเข้าโจมตีจังหวัดอุบลราชธานี วันที่ 21 ช่วงบ่าย ขอให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดอุบลราชธานี และพี่น้องชาวภาคอีสานทุกจังหวัด โปรดเตรียมรับมือกันนะครับ ภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพ และ ปริมณฑล ภาคตะวันออก โปรดเตรียมรับมือฝนหนักถึงหนักมากเกือบทุกพื้นที่และมีลมกระโชกแรง และระวังน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมฉับพลันและระวังดินโคลนสไลน์กันด้วยนะครับ ในช่วงวันที่ 21-25 ก.ย. นี้ด้วย

 

สอดคล้องกับ เพจเตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้าพายุเพจ2 อีก5-6วันจะเห็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณประเทศฟิลิปปินส์ จับตาการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อน แบบจำลองญี่ปุ่น แบบจำลองgfsเมกา แบบecmwfจำลองยุโรป และอีกแบบจำลองหลายๆค่ายชี้ชัดตรงกันว่าให้มีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณแปซิฟิกตะวันตก ประเทศฟิลิปปินส์ในช่วงวันที่17-18 กันยายน 2564

ทั้งนี้แบบจำลองอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงติดตามการอัพเดทอีกครั้งรายชื่อที่คาดการณ์ว่าจะได้ใช้ “เตี้ยนหมู่” 电母 Dianmu ตั้งโดยประเทศจีน​ เป็น​ชื่อเทพธิดาแห่งสายฟ้า

 

อีกหลายเพจ กล่าวถึง "เตี้ยนหมู่”  พายุลูกนี้จะเป็นลูกที่น้ำค่อนข้างเยอะ วาตภัยแรง ทรงพัฒนาตัวถึงระดับพายุไต้ฝุ่นก่อนขึ้นฝั่งได้ เพราะไม่มีลูกตามจึงไม่มีการดึงดูดพลังงานไป และไม่มีลมหนาวมาทำลายโครงสร้าง ทำให้การเคลื่อนตัวตามระบบลมและการพัฒนาตัวเป็นไปอย่างอิสระ เพราะหากดูจากภาพแล้ว รัศมีของเขตของพายุนั้นกว้างใหญ่มาก ทั้งนี้คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบนตอนกลาง ช่วงวันที่ 24-25กันยายน นี้ โปรดติดตาม