ภูเก็ตจัด15หลักสูตรอบรมทักษะฝีมือสร้างคนรับเปิดท่องเที่ยว

06 ก.ย. 2564 | 10:50 น.

ภูเก็ตหนุนเปิด 15 หลักสูตรเพิ่มทักษะและพัฒนาฝีมือแรงงาน เตรียมความพร้อมรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทั้งกลุ่มแรงงานใหม่ แรงงานที่ถูกเลิกจ้าง คนตกงาน แรงงานนอกระบบ และผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19  

วันที่ 6 กันยายน 2564 ที่ห้องสะพานหิน วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต มีการเปิดอบรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อรองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในการเตรียมความพร้อมการท่องเที่ยว โดยมีนายเจษฎา จันทร์อุไร ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 21 เป็นประธานพิธีเปิด
นายเจษฎา จันทร์อุไร ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 21     

นอกจากนี้ยังมี นางอัญชลี วานิช เทพบุตร อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  นายวิทยา เกตุชู ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต นายพุทธา  มากหลาย นายกสมาคมผู้บริหารงานช่างและพัฒนาฝีมือช่างภาคใต้  นายจักรี  ชำนาญกิจ ประธานชมรมผู้จัดการอาหารและเครื่องดื่มอันดามัน  นายสันติ  กาฬเนตร ประธานสมาพันธ์นักบริหารงานอาหารและเครื่องดื่มประเทศไทย เข้าร่วมงานและเป็นวิทยากรการอบรม
    

สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 21 ภูเก็ต มีแผนฝึกอบรมฝีมือแรงงาน เพื่อรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จำนวน 15 รุ่น 15 สาขาวิชา กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ คือแรงงานใหม่ แรงานที่ถูกเลิกจ้าง ผู้ว่างงาน แรงานนอกระบบ และแรงงานที่ใด้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า-19

ภูเก็ตจัด15หลักสูตรอบรมทักษะฝีมือสร้างคนรับเปิดท่องเที่ยว

ภูเก็ตจัด15หลักสูตรอบรมทักษะฝีมือสร้างคนรับเปิดท่องเที่ยว

ได้เข้ารับการฝึกอบรมจากวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถโดยตรง มาถ่ายทอดวิชาความรู้ในสายงานนั้น ๆ และเสมือนเป็นการปัดฝุ่นให้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรม หลังจากที่ห่างเหินจากการทำงาน เพราะสถานการณ์โควิด -19 เพื่อให้มีทักษะหลายด้านรองรับงานที่ต้องการทักษะหลากหลาย โดยมีหน่วยงานราชการต่าง ๆ บริษัทฯ ห้างร้าน ให้การสนับสนุนการอบรมในครั้งนี้เพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ที่วางไว้
           

จังหวัดภูเก็ตจัดสรรงบ 500,000 บาท ให้จัดทำโครงการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานเพื่อรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยมีการอบรมทั้งหมด 15 หลักสูตร จำนวน 15 รุ่น สาขาละ 20 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน  300 คน โดยแบ่งอบรมกระจายไปหลายสถานที่ในแต่ละสาขาวิชา ประกอบด้วยหลักสูตรพนักงานผสมเครื่องดื่ม , บาริสต้ามืออาชีพ , การทำเบเกอรี่ , การประกอบอาหารไทย, เทคนิคการนวดออหฟิตซิมโครม, ภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน , ช่างซ่อมบำรุงตามแนววิถีใหม่ , การบริการที่ประทับใจ , การบริหารงานบุคคลสมัยใหม่ 
    

มาตรฐานการท่องเที่ยวตามแนววิถีใหม่  (SHA Plus) , เทคนิคการบริการไวน์ , การพัฒนาทักษะเฉพาะทางกับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ  (สาขานักส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมสปาตะวันตก (หัตถะบำบัด) , การพัฒนาทักษะเฉพาะทางกับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ (ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ ขนาดเล็ก) , การพัฒนาทักษะเฉพาะทางกับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ (ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร) , การพัฒนาทักษะเฉพาะทางกับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ (การประกอบอาหารไทย)  

ภูเก็ตจัด15หลักสูตรอบรมทักษะฝีมือสร้างคนรับเปิดท่องเที่ยว

นายพุทธา  มากหลาย นายกสมาคมผู้บริหารงานช่างและพัฒนาฝีมือช่างภาคใต้
 จากการสอบถามผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งมีทั้งเจ้าของกิจการบริษัททัวร์ โรงแรมขนาดเล็ก บุคลากร พนักงานโรงแรม ร้านอาหาร และพนักงานช่างทั่วไป บอกว่า ช่วงระหว่างโควิดตั้งแต่รอบแรกจนถึงปัจจุบัน ทำให้ขาดรายได้หลัก จนเป็นภาระค่าใช้จ่ายประจำที่ต้องจ่าย เช่น ค่าเข่าบ้าน ค่าผ่อนรถ ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าอาหาร ทั้งของตนเองและครอบครัว ซึ่งเฉพาะค่าใช้จ่ายแต่ละคนต้องแบกรับภาระไม่น้อยกว่า 3 หมื่นบาทในแต่ละคน

เมื่อมีโครงการนี้เกิดขึ้นจึงเป็นที่น่าสนใจ เพื่อจะได้มีทักษะสำหรับทำอาชีพเสริม หรือเพิ่มทักษะในอาชีพหลัก เป็นโอกาสในการพัฒนาปรับปรุงเสริมสร้างความรู้  ในช่วงวิกฤติโควิด ที่ไม่รู้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่ 

ภูเก็ตจัด15หลักสูตรอบรมทักษะฝีมือสร้างคนรับเปิดท่องเที่ยว