โคราชดำเนินคดี"อิตาเลียนไทย"ลอบขนคนงานไปฉีดวัคซีนกรุงเทพฯ

19 ส.ค. 2564 | 01:57 น.

โคราชแจ้งความเอาผิด “บริษัทอิตาเลียนไทย” ไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค ขนคนงานไปฉีดวัคซีนที่ กทม.โดยไม่แจ้งขณะที่มีคนงานในแคมป์ติดเชื้อแล้ว 80 ราย ด้านเทศบาลนครป่วน บับเบิ้ลแอนด์ซีล ในโรงแรมกลางเมืองของคาร์กิลรั่ว มีผู้ติดเชื้อแล้ว 21 ราย

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลริขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดเต่อจังหวัดนครราชสีมา เพื่อสกัดกั้นการกระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือ โดวิด-19 
   นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลริขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดเต่อจังหวัดนครราชสีมา  

โดยวันนี้ พบผู้ป่วยรายใหม่ 439 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย แบ่งเป็นติดเชื้อนอกจังหวัด 167 ราย  ติดเชื้อในจังหวัด 272 ราย ประกอบด้วย อ.ปากช่อง 123 ราย โชคชัย 96 ราย ด่านขุนทด 28 ราย  ประทาย 24 ราย จักราช 18 ราย โนนไทย 17 ราย ชุมพวง 15 ราย ปักธงชัย 15 ราย พิมาย 14 ราย เสิงสาง 13 ราย หนองบุญมาก 12 ราย คง 10 ราย สูงเนิน 8 ราย  เมืองนครราชสีมา 7 ราย ครบุรี 6 ราย ขามสะแกแสง 5 ราย โนนแดง 5 ราย วังน้ำเขียว 5 ราย สีคิ้ว 5 ราย บัวใหญ่ 4 ราย พระทองคำ 3 ราย บัวลาย 2 ราย ลำทะเมนชัย 2 ราย สีดา 2 ราย รวม 439  ราย ผู้ติดเชื้อสะสม 15,065 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 108 ราย
               

ทั้งนี้ มีคลัสเตอร์ที่ยังพบมีการระบาดในพื้นที่รวม 11 คลัสเตอร์   โดยเฉพาะคลัสเตอร์คนงานแคมป์ก่อสร้างอิตาเลียนไทย อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ที่ทำการก่อสร้างรถไฟทางคู่ มีคนงานติดเชื้อแล้ว 80 ราย พบการระบาดตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.2564   
โคราชดำเนินคดี"อิตาเลียนไทย"ลอบขนคนงานไปฉีดวัคซีนกรุงเทพฯ

โคราชดำเนินคดี"อิตาเลียนไทย"ลอบขนคนงานไปฉีดวัคซีนกรุงเทพฯ

ล่าสุดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอสีคิ้ว โดยนายปรีชา  เหยียดรัมย์ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ ได้รับมอบหมายจากนายอำเภอสีคิ้ว เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ดูแลแคมป์คนงาน บริษัท อิตาเลียนไทย หนองน้ำขุ่น อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา แล้วเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2564  
    

เนื่องจาก เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2564 บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ได้นำพนักงานจำนวน 42 คน ไปฉีดวัคซีนที่ Show DC พระราม9 กทม. ด้วยรถของบริษัท โดยไม่ได้ขออนุญาตเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ และไม่ด้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ เมื่อเดินทางกลับมา เจ้าพนักงานได้แจ้งข้อหา  ไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สีคิ้วได้รับแจ้งและดำเนินการสืบสวน  โดยจะมีการเรียกทางผู้จัดการแคมป์คนงานก่อสร้างฯ ดังกล่าวมารับทราบข้อกล่าวหาและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 
               

อย่างไรก็ตามจากการตรวจคนงานทั้ง 42 คน ที่เดินทางไปฉีดวัคซีนเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจหาเชื้อ ยังไม่พบมีผู้ติดเชื้อทั้ง 2 รอบ และจะรอผลตรวจรอบที่ 3 ต่อไป 
    

สำหรับอำเภอสีคิ้วยังพบคลัสเตอร์พนักงานเก็บค่าแผงตลาดสดเทศบาล อ.สิคิ้ว ที่พบผู้ติดเชื้อรวม 6 ราย ส่วนใหญ่เป็นแม่ค้าในตลาดโดยทางอำเภอได้ประกาศปิดตลาดเป็นเวลา 3 วัน

โคราชดำเนินคดี"อิตาเลียนไทย"ลอบขนคนงานไปฉีดวัคซีนกรุงเทพฯ

ด้านนายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผย มาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ Bubble and Seal ของโรงงานคาร์กิลล์ ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ปรุงสุข 28 ประเทศ ซึ่งขออนุมัติที่พักสำหรับลูกจ้าง จำนวนกว่า 3 พันคน ในโรงแรมและรีสอร์ท พื้นที่ อ.เมือง อ.ครบุรี อ.โชคชัย อ.ปักธงชัย รวม 52 แห่ง  จากการดำเนินการพบว่า โรงแรมและที่พักบางแห่งไม่ได้รายงานให้เทศบาลนครนครราชสีมา ฐานะเจ้าของพื้นที่ทราบตามขั้นตอน 
  

 ล่าสุด จากการลงพื้นที่ตรวจโรงแรมขวัญเรือน ตั้งอยู่ตรงข้ามบุ่งตาหลั่ว เฉลิมพระเกียรติ พบลูกจ้างเข้ามาพักจำนวน 144 ราย แต่ผู้ควบคุมไม่มีความรู้ ความเข้าใจการดำเนินการตามหลักสาธารณสุขแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงให้คำแนะนำ จากการสุ่มตรวจทราบว่ามีผู้ป่วยจำนวน 18 ราย เป็นทีมพนักงานทำความสะอาดของบริษัทฯ สาเหตุเกิดจากการทำความสะอาดห้องพัก รวมทั้งระบบเครื่องปรับอากาศไม่ซ่อมบำรุง และการใช้ห้องพักซ้ำกับผู้ติดเชื้อ 
    

นอกจากนี้ มีแม่บ้านโรงแรมศิริโฮเต็ล ติดเชื้อ 1 ราย แม่บ้านโรงแรมซิตี้พาร์ค 2 ราย ทั้ง 2 แห่ง เป็นสถานที่ Bubble and seal ของบริษัทคาร์กิลล์ฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างการค้นหาเชิงรุกในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของโรงแรมฯ ทั้ง 3 แห่ง

โคราชดำเนินคดี"อิตาเลียนไทย"ลอบขนคนงานไปฉีดวัคซีนกรุงเทพฯ