“พาณิชย์”ปั้น Gen Z ทะลุ 16,500 ราย  มั่นใจช่วยขับเคลื่อนการค้าไทยในอนาคต

16 ส.ค. 2564 | 09:11 น.

“จุรินทร์”เดินหน้าปั้น Gen Z เป็น CEO ยอดทะลุเป้า 16,500 รายทั่วประเทศ มั่นใจจะพัฒนาเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าและการส่งออก นำรายได้เข้าประเทศในอนาคต   

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเป็นประธานเปิดโครงการกระจายความรู้สู่ผู้ประกอบการยุคใหม่ (From Gen Z to be CEO) และพบปะกับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี และผู้ประกอบการภาคใต้ ผ่านระบบ Zoom ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่า โครงการปั้น Gen Z เป็น CEO ตอนเริ่มโครงการ ได้คุยกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ตั้งเป้าในปลายปี 2563-2564

“พาณิชย์”ปั้น Gen Z ทะลุ 16,500 ราย   มั่นใจช่วยขับเคลื่อนการค้าไทยในอนาคต

ที่เริ่มต้นโครงการจะปั้น Gen Z เป็น CEO ให้ได้ 12,000 คนทั่วประเทศ แต่มีคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจ ตอนนี้สมัครเข้ามาถึง 16,500 คนจากทั่วประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ได้อบรมให้ความรู้ไปแล้วหลายรุ่น โดยมั่นใจว่าคนรุ่นใหม่เหล่านี้ จะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าและการส่งออกของประเทศในอนาคต
 

“พาณิชย์”ปั้น Gen Z ทะลุ 16,500 ราย   มั่นใจช่วยขับเคลื่อนการค้าไทยในอนาคต

“หลักสูตรปั้น Gen Z เป็น CEO จะมุ่งเน้นให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำธุรกิจการค้า มีทั้งหลักสูตรอีคอมเมิร์ซให้ขายผ่านระบบออนไลน์ได้ ขายเป็น มีความรู้ความเข้าใจเชิงลึก และเรื่องโลจิสติกส์สมัยใหม่ รวมทั้งเทคโนโลยีการบริหารจัดการยุคใหม่ ที่มีแพลตฟอร์ม แอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่จะมีส่วนมาช่วยให้บริหารจัดการได้คล่องตัวขึ้น และต้องมีความเข้าใจเรื่อง 5G การให้บริการ Cloud Service ที่เปลี่ยนจากระบบเดิม รวมถึงการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ”
 

โดยการอบรมในครั้งนี้ มีประมาณ 5,000 คน ถือเป็นโอกาสทองสำหรับน้อง ๆ ทุกคน และที่สำคัญ ถ้าจบการอบรมแล้ว ผลสอบได้ติดท็อป 100 คนแรก มีโอกาสไปฝึกงานในบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น และบริษัท หัวเว่ย รวมทั้งระบบการทำธุรกิจบิทคอยน์ ซึ่งเป็นการบริหารจัดการการเงินยุคใหม่ หรือถ้าติดท็อป 500 คน จะมีโอกาสเข้าไปเรียนเพิ่มทักษะต่าง ๆ กับเครือข่ายพันธมิตรของกระทรวงพาณิชย์