ข่าวดี  จีน เลื่อนขึ้นทะเบียนผลิตอาหารออกไปอีก 8 เดือน

16 ส.ค. 2564 | 07:44 น.

ผู้ส่งออกอาหารไทย เฮ จีน เลื่อนขึ้นทะเบียนผลิตอาหารออกไปอีก 8 เดือน หลัง ก่อนหน้านี้ ประกาศจะมีผลบังคับใช้บังคับใช้  1 ม.ค.2565

นางสาวปทุมวดี อิ่มทั่ว อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายเกษตร) แจ้งผ่านเว็บไซต์ สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศประจำกรุงปักกิ่ง จีนเลื่อนการบังคับใช้ (Transition Period) กฎระเบียบว่าด้วยการขึ้นทะเบียนผู้ผลิตอาหารนำเข้าจากต่างประเทศ (Regulations on the Registration and Administration of Overseas Producers of Imported Food : Decree 248) ออกไปอีก 8 เดือน

 

ในการประชุม WTO/SPS ครั้งที่80 ประเทศสมาชิกหลายประเทศได้แสดงความกังวลต่อผลกระทบของกฎระเบียบซึ่งศุลกากรแห่งชาติจีน (GACC) ประกาศเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2564 และกำหนดบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2565 จึงให้ข้อคิดเห็นทักท้วงต่อกฎระเบียบดังกล่าว ส่งผลให้จีนชะลอวันบังคับใช้ออกไปอีก 8 เดือน โดยเน้นนำว่ากฎระเบียบดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อการดำเนินการตามข้อตกลง/พิธีสารที่ได้เคยมีการลงนามร่วมกัน

 

อนึ่ง  กลุ่มผู้ผลิตสินค้าอาหาร 18 รายการ ที่จะต้องยื่นเอกสารเพื่อประกอบการขอขึ้นทะเบียนกับ GACC ผ่านหน่วยงานที่มีอำนาจในการกำกับดูแลของประเทศผู้ส่งออก (Competent Authorities CA) ได้แก่

 

1. เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์

2.ไส้กรอก

3.ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ

4.ผลิตภัณฑ์นม

5.รังนกและผลิตภัณฑ์

6.น้ำผึ้งและผลิตภัณฑ์จากรังผึ้ง

7.ไข่และผลิตภัณฑ์

8.น้ำมันและไขมันสำหรับการบริโภค

9.ผลิตภัณฑ์จากแป้งบรรจุไส้ชนิดต่างๆ

10.ธัญพืช

11.พืชบดและมอลล์

12.ผักสดและแห้ง และเมล็ดถั่วแห้ง

13.เครื่องปรุงรส

14.ถั่วเปลือกแข็งและเมล็ด

15.ผลไม้แห้ง

16.เมล็ดกาแฟและเมล็ดโกโก้ที่ไม่คั่ว

17.อาหารจำเพาะเพื่อสุขภาพ

18.อาหารเสริมและผลิตภัณฑ์

 

อ้างอิงข่าว 

จีนเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการขึ้นทะเบียนผู้ผลิตอาหารนำเข้าจากต่างประเทศ DECREE 248 ออกไปอีก 8 เดือน