เปิดโผสินค้าไทยไปจีนพุ่งแรง

13 มี.ค. 2564 | 20:00 น.

จีนตลาดส่งออกเบอร์ 1 ไทยมาแรง ม.ค.64 โตเกือบ 10% เปิดโผสินค้ารุ่ง มันสำปะหลังขยายตัว 107% หลังความต้องการนำเข้าใช้ผลิตแอลกอฮอล์แทนข้าวโพดเพิ่ม เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ ผลไม้สดจี้ติดโตยกแผง ม.หอการค้าฟันธงส่งออกไทยไปจีนปีนี้ขยายตัวไม่ตํ่า 5%

ปี 2563 ภาคส่งออกไทยสำลักพิษโควิดติดลบ 6% ขณะเดือนมกราคม เดือนแรกปี 2564 เริ่มกลับมาโงหัวขยายตัวที่ 0.35% โดยตลาดจีนซึ่งเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย(สัดส่วนประมาณ 20% ของการค้ารวม ไม่นับอาเซียน) มีมูลค่าการส่งออก(รูปเงินบาท) 68,967.33 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อน 9.3%

โดยสินค้าใน 20 อันดับแรกที่ไทยส่งออกไปจีนที่ขยายตัวเป็นบวก อาทิผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง + 107%, เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ +33%, ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง +147%, เคมีภัณฑ์ +13%, รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ +122% และแผงวงจรไฟฟ้า + 25%, เครื่องจักรกลและส่วน ประกอบ +42%, เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ +66%, วงจรพิมพ์ +98% ,รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ +172% และข้าว +100% เป็นต้น บ่งชี้ทิศทางส่งออกไทยไปจีนปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น และจะเป็นหัวขบวนที่ช่วยฉุดดึงส่งออกไทยปี 2564 ให้กลับมาขยายตัวเป็นบวกได้

ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า จากเศรษฐกิจจีนที่เริ่มฟื้นตัวอย่างชัดเจนหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และรัฐบาลจีนใช้นโยบายกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ควบคู่กับการส่งออก ส่งผลให้จีนมีความต้องการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูปมากขึ้น ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในห่วงโซ่อุปทาน(ซัพพลายเชน)ที่สำคัญของจีนพลอยได้รับอานิสงส์

ในสินค้าผลิตภัณฑ์มันสำหลังที่ขยายตัวมากเป็นผลจากจีนต้องการนำเข้าเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบผลิตแอลกอฮอล์ พลังงานทางเลือก รวมทั้งใช้ในอุตสาหกรรมอาหารเพิ่มขึ้น อีกหลายสินค้าที่ได้รับอานิสงส์ เช่น ผลไม้สดเพื่อใช้ในการบริโภค ยางพาราเพื่อใช้ผลิตยางรถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ และแผงวงจรไฟฟ้าเพื่อใช้ผลิตคอมพิวเตอร์ และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เป็นต้น

“OECD ประเมินจีดีพีจีนปีนี้จะโต 7.8% จากปีที่แล้วขยายตัวเพียง 0.1% ดังนั้นจึงไม่ต้องสงสัยว่าทำไมเดือนมกราคมการส่งออกไทยไปจีนจึงขยายตัวสูง ซึ่งถือเป็นทิศทางที่ดีในเดือนต่อๆ ไป แต่ทั้งนี้ต้องดูคู่แข่งขันด้วยว่าเขาส่งออกไปจีนขยายตัวเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ดีคาดปีนี้ส่งออกไทยไปจีนจะขยายตัวไม่ตํ่ากว่า 5%(จากปี 25263 ขยายตัว 2%) สิ่งที่ผู้ประกอบการไทยต้องติดตามคือมาตรฐานนำเข้าสินค้าของจีนที่เข้มข้นในระดับแต่ละมณฑลที่ต้องปฏิบัติให้ได้”

นายบุญชัย ศรีชัยยงพานิช นายกสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย เผยว่า จีนมีคำสั่งซื้อมันเส้นจากไทยจำนวนมาก โดยไตรมาสแรกปี 2564 เฉลี่ยเดือนละ 3 แสนตัน จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วเฉลี่ย 8-9 หมื่นตันต่อเดือนเท่านั้น จากมีความต้องการมันเส้นไปใช้ในการผลิตเป็นแอลกอฮอล์ทดแทนข้าวโพดที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น คาดในปีนี้ไทยจะส่งออกมันเส้นไปจีนได้ 4-5 ล้านตัน จากปี 2563 ส่งออกได้ 3.1 ล้านตัน

ด้านนายวิษณุ ลิ่มวิบูลย์ อดีตประธานกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็ก ทรอนิกส์ และโทรคมนาคม สภาอุตสาห กรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่าการส่งออกเครื่อง คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบของไทยไปจีนที่ยังขยายตัวในปี 2563 ต่อเนื่องถึงปีนี้ ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าฮาร์ดิสก์ไดรฟ์ และฮาร์ดแวร์ ต่างๆซึ่งเป็นสินค้าจำเป็นเพื่อใช้ใน การผลิตอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์ ผู้ได้รับอานิสงส์คือเวสเทิร์น ดิจิตอลฯ ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์และซีเกท เทคโนโลยีฯผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายใหญ่จากสหรัฐฯ ที่ใช้ไทยเป็นฐานผลิตส่งกลับไปยังสหรัฐฯ รวมถึงจีน และตลาดอื่นๆ

“สินค้าเหล่านี้จีนจำเป็นต้องใช้เมื่อเศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจ โลกฟื้นจึงมีความต้องการใช้เพิ่มขึ้น ขณะผลจากโควิด ทำให้สินค้าเครื่องคอมพิวเตอร์มีความต้องใช้ทำงานที่บ้านเพิ่มขึ้น” 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,661 วันที่ 14 - 17 มีนาคม พ.ศ. 2564