สั่งฟาร์มยืดอายุการเลี้ยงแม่ไก่ เพิ่มปริมาณไข่ไก่ วันละ 42 ล้านฟอง

03 ส.ค. 2564 | 04:03 น.

อัพเดทโควิดวันนี้ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ไฟเขียวให้เกษตรกรยืดอายุการเลี้ยงไก่ไข่ยืนกรง เพื่อเพิ่มปริมาณผลผลิตไข่ วันละ 2 ล้านฟองต่อวัน จากเดิมวันละ 40 ล้านฟอง เป็น 42 ล้านฟอง/วัน เพื่อรองรับความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้นช่วงล็อกดาวน์

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงสถานการณ์การผลิตไข่ไก่ ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้มีการสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์การผลิตไข่ไก่ในปัจจุบัน ณ.วันที่ 30 กรกฎาคม 2564  พบว่ามีแม่ไก่ไข่ยืนกรงจำนวน 50.6 ล้านตัว ผลผลิตไข่ไก่เฉลี่ย 42 ล้านฟองต่อวัน โดยในสถานการณ์ปกติอัตราการบริโภคไข่สดภายในประเทศ ประมาณ 40 ล้านฟองต่อวัน

 

แต่ในช่วงนี้มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงมากขึ้นและรัฐบาลได้มีมาตรการเข้มงวด โดยออกประกาศข้อกำหนดตาม พรก.ฉุกเฉินฯ ขยายเวลาการบังคับใช้มาตรการสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2564 ทำให้มีแนวโน้มที่ประชาชนผู้บริโภคจะมีความต้องการบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้นมากกว่าในสถานการณ์ปกติ

 

ไข่ไก่

เนื่องจาก "ไข่ไก่" เป็นอาหารโปรตีนที่มีคุณภาพสูงและมีราคาต่ำที่สุด สามารถเก็บรักษาได้ง่าย สะดวกในการนำไปปรุงเป็นอาหารที่หลากหลายและบริโภคได้ทุกเพศทุกวัย ดังนั้นเพื่อเป็นการรองรับความต้องการบริโภคไข่ไก่ที่เพิ่มมากขึ้นของประชาชนในประเทศ ดังกล่าวแล้วข้างต้น กรมปศุสัตว์จึงได้กำหนดมาตรการปรับสมดุล Demand – Supply โดยได้แจ้งให้เกษตรกรเจ้าของฟาร์มไก่ไข่ทั่วประเทศ สามารถยืดอายุการเลี้ยงแม่ไก่ไข่ยืนกรงออกไปตามที่แต่ละฟาร์มเห็นว่าเหมาะสม

 

จากเดิมที่กำหนดให้ปลดแม่ไก่ยืนกรงที่อายุ 80 สัปดาห์ เพื่อเพิ่มปริมาณไข่ไก่เข้าสู่ตลาด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย  ทั้งนี้จะส่งผลให้ปริมาณไข่ไก่มีเพียงพอสอดคล้องกับความต้องการบริโภคภายในประเทศ และสามารถรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงพออยู่ได้ไม่ขาดทุนและไม่ทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อน คาดว่าจะทำให้ปริมาณผลผลิตไข่ไก่ในตลาดภายในประเทศเพิ่มมากขึ้นเฉลี่ยวันละ 2–3 ล้านฟอง จึงขอให้ประชาชนผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าปริมาณผลผลิตไข่ไก่จะมีเพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่รัฐบาลประกาศล็อคดาวน์อย่างแน่นอน