ส่องศูนย์พักคอยลานโกดังสเตเดียม กทท. รับผู้ป่วยโควิด 300 เตียง

09 ส.ค. 2564 | 06:58 น.

“คมนาคม” สั่ง การท่าเรือฯ เร่งตั้งศูนย์พักคอยลานโกดังสเตเดียม หวังรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ราว 300 เตียง หลังคืบหน้ากว่า 90% เล็งเปิดให้ผู้ป่วยเข้าพักเริ่ม 23 ส.ค.นี้

 นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับการลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการตั้งศูนย์พักคอย Community Isolation บริเวณลานด้านหน้าโกดังสเตเดียม (พื้นที่ 15 ไร่) ของกทท. (การท่าเรือแห่งประเทศไทย) เพื่อเป็นศูนย์รองรับผู้ที่ตรวจพบเชื้อโควิด19ในเบื้องต้น(คนไข้สีเขียว)เข้ามาพักรักษา โดยมีการจัดสรรพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน ซึ่งศูนย์ดังกล่าวจะมีเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจากโรงพยาบาลนวเวชดำเนินการตามขั้นตอน อีกทั้งโรงพยาบาลราชวิถีจะนำรถเอ็กซเรย์เคลื่อนที่มาเตรียมให้บริการกับผู้ที่มาพักรักษาหากสงสัยว่ามีอาการทางปอดร่วมจะทำการเอ็กซเรย์เพื่อให้การรักษาได้ทันท่วงที

      ส่องศูนย์พักคอยลานโกดังสเตเดียม กทท. รับผู้ป่วยโควิด 300 เตียง
“เราได้มอบหมายให้การท่าเรือฯ เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จพร้อมเปิดรับผู้ติดเชื้อโควิด19(กลุ่มสีเขียว) เข้ามาพักรักษาภายในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ นอกจากนั้นยังได้กล่าวขอบคุณท่านผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จิตอาสาของการท่าเรือฯ ที่ร่วมด้วยช่วยกันให้การตั้งศูนย์พักคอยนี้สำเร็จโดยเร็ว”
 

สำหรับศูนย์พักคอยที่ตั้งขึ้นใช้เต็นท์สนามจำนวน 3 หลัง ประกอบด้วยเต็นท์ใหญ่ 2 หลัง รองรับได้ 120 เตียง/หลัง เต็นท์เล็ก 1 หลัง รองรับได้ 60 เตียง รวมทั้งหมดประมาณ 300 เตียง และจัดพื้นที่สำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขดูแลประจำศูนย์ พร้อมติดตั้งห้องน้ำสำเร็จรูป จำนวน 26 ห้อง ห้องอาบน้ำอีก 30 ห้อง รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกอาทิ ผ้าใบปิดล้อมพร้อมประตูเข้าออก, ปูพื้นยกสูงพร้อมเสื่อน้ำมัน, พัดลมขนาดใหญ่, แอร์เคลื่อนที่, ระบบไฟฟ้าแสงสว่างในอาคาร ปลั๊กและตู้คอนโทรล

ส่องศูนย์พักคอยลานโกดังสเตเดียม กทท. รับผู้ป่วยโควิด 300 เตียง

ทั้งนี้ความคืบหน้าในขณะนี้ดำเนินการไปแล้วกว่า 90% เหลือเพียงการติดตั้งระบบไฟฟ้าและการทดสอบระบบ การวางระบบป้องกันน้ำเข้าเต้นท์ และการติดตั้งห้องน้ำซึ่งอยู่ในขั้นตอนการผลิต คาดว่าจะเริ่มทยอยส่งมอบและติดตั้งได้ภายในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตามการดำเนินการในทุกขั้นตอนตลอดจนการพิจารณาความพร้อมก่อนเปิดรับผู้ป่วยต้องเป็นไปหลักเกณฑ์ด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด มีการประเมินจากทีมสาธารณสุขและ กทม.ในทุกขั้นตอน
ส่องศูนย์พักคอยลานโกดังสเตเดียม กทท. รับผู้ป่วยโควิด 300 เตียง