"ลพบุรี"สีแดงเข้มยกการ์ดสูงเร่งคัดแยกส่งกัก"ศูนย์พักคอย"สกัดแพร่เชื้อ

03 ส.ค. 2564 | 04:11 น.

        ลพบุรีย้ำมาตรการเข้มข้นขึ้นอีก หลังถูกประกาศเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม เลี่ยงเดินทาง-ร้านอาหารให้ซื้อกลับไปกินบ้าน ผนึกกำลังตั้งศูนย์พักคอยชุมชน-รพ.สนาม รองรับการเร่งตรวจคัดแยกผู้ติดเชื้อสกัดการแพร่ระบาด ศูนย์สงครามพิเศษตั้งCIรับผู้ป่วยสีเขียว250เตียง 

วันที่ 2 ส.ค. 2564     นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้นำเครื่องผลิตออกซิเจน ขนาด 5 ลิตร จำนวน 12 เครื่อง มูลค่า 200,000 บาท  มอบให้แก่ รพ.พระนารายณ์มหาราช  จ.ลพบุรี   เพื่อนำไปใช้กับผู้ป่วยที่ติดเขื้อไวรัสโควิด 19  ที่ขาดออกซิเจน หรือมีออกซิเจนต่ำ(อยู่ในเกณฑ์สีเหลือง)  ที่แยกรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) และศูนย์กักตัวในชุมชน (community isolation)

 

โดยมี ผศ.(พิเศษ) นพ.ทศพร ศิริโสภิตกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช พร้อมด้วย พญ.หทัยรัตน  อัจจิมานนท์  นางสมหวัง โรจนะ  รอง ผ.อ.และ พญ.ปาริชาติ ตริรวัฒน์   วิสัญญีแพทย์ ร่วมรับมอบ    
  "ลพบุรี"สีแดงเข้มยกการ์ดสูงเร่งคัดแยกส่งกัก"ศูนย์พักคอย"สกัดแพร่เชื้อ            

นายนิวัฒน์  ยังเผยถึงสถานการณ์ภายหลังที่มีการประกาศจาก ศบค.ให้ จ.ลพบุรี เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ว่า  ได้ให้มีการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะให้หลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัด    ยกเว้นที่มีความจำเป็นจริง ๆ  รวมทั้งร้านอาหารที่ให้ซื้อกลับบ้านไม่สามารถนั่งในร้านได้   
    

สำหรับการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อจากกลุ่มคลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปเนื้อสัตว์จากจังหวัดข้างเคียง ซึ่งคนงานส่วนใหญ่อาศัยใน จ.ลพบุรี    ทางโรงพยาบาลพื้นที่ได้ไปตรวจคัดกรอง โดยแยกผู้ติดเชื้อที่เป็นผู้ป่วยก็เข้ารับการรักษา ส่วนผู้ที่เสี่ยงสูงก็ถูกกักตัวอยู่ที่บ้านและอยู่ในศูนย์กักตัวในชุมชน       ซึ่งจะมีการยกระดับการห้ามเคลื่อนย้าย เพราะจะส่งผลให้มีการแพร่การติดเชื้อมากขึ้น  โดยจะมีการตั้งจุดตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวดขึ้น
  ผู้ว่าฯลพบุรี ย้ำทุกหน่วยงานเคร่งครัดมาตรการสาธารณสุช รับมือการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19ระดับสีแดงเข้ม        

หลายภาคส่วนร่วมสนับสนุนการกิจบุคลากรทางการแพทย์เพื่อรับมือเชื้อโควิด-19

ขณะที่โรงพยาบาลสนาม และศูนย์กักตัวในชุมชน (community isolation)  มีพอเพียง โดยโรงพยาบาลหลักมีอยู่ 8 แห่ง   โรงพยาบาลสนาม 8 แห่ง ยังมีเตียงว่างบางส่วน  

 

ด้านศูนย์กักตัวในชุมชน (community isolation) ที่มีอยู่ 81 แห่ง มีรองรับได้ถึง 1,800 เตียง   ตอนนี้ใช้ไปแล้วกว่า 900 เตียง  ส่วนการบริหารจัดการด้านการรักษาได้มีการพยายามเคลียร์เตียงในโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการดีขึ้นแล้ว  จะนำส่งไปยังศูนย์กักตัวในชุมชน ( CI) และกลับไปรักษาตัวที่บ้าน (HI) ให้มากที่สุด  เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้แพทย์ได้ดูแลผู้ป่วยที่มีอาการหนัก       
    

นอกจากนี้ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว จำนวน 2,204 ราย และมีภูมิคุ้มกันที่ดี  อยากให้กลับมาร่วมเป็นจิตอาสาในโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์กักตัวในชุมชน (community isolation)   เนื่องจากขณะนี้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานหนักมาก     
  "ลพบุรี"สีแดงเข้มยกการ์ดสูงเร่งคัดแยกส่งกัก"ศูนย์พักคอย"สกัดแพร่เชื้อ            

"ลพบุรี"สีแดงเข้มยกการ์ดสูงเร่งคัดแยกส่งกัก"ศูนย์พักคอย"สกัดแพร่เชื้อ

ทางด้านแหล่งสมาคมหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ค่ายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จ.ลพบุรี นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วยพล.ต.ณพล วงศ์วัฒนะ เสนาธิการ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ นายสุภกิณห์ แวงชิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ตลอดจนผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันรับมอบเตียงกระดาษ HSFC Paper Bed จากบริษัท เอเวอร์กรีน พลัส จำกัด จำนวน 100 เตียงแรก เพื่อใช้สำหรับจัดตั้ง Community Isolation (CI) หรือศูนย์กักตัวในชุมชน รองรับประชาชนผู้ป่วยโควิด-19 ในกลุ่มสีเขียว

 

ซึ่งเป็นผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย ทั้งผู้ป่วยจากชุมชน และคลัสเตอร์ ต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี รวมถึงผู้ติดเชื้อจากพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ที่ได้ลงทะเบียน ขอกลับมารักษาอาการป่วยตามภูมิลำเนาในพื้นที่จังหวัดลพบุรี
                 

ทั้งนี้ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ได้สนับสนุนกำลังพล จากกองบริการ ศูนย์สงครามพิเศษ จำนวน 25 นาย เร่งทำการขนย้าย และประกอบเตียงในเบื้องต้น จำนวน 100 เตียง เพื่อให้ทันต่อการให้บริการรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นในขณะนี้ ซึ่ง Community Isolation (CI) หรือศูนย์กักตัวในชุมชน แหล่งสมาคมหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ค่ายสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจังหวัดลพบุรี สามารถรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้ จำนวน 250 เตียง

 

เพื่อใช้เป็นสถานที่สำหรับการรองรับดูแลสังเกตอาการผู้ป่วยตามมาตการสาธารณสุข เพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกจากครอบครัว และเมื่อมีอาการที่รุนแรงในขณะกักตัวภายในศูนย์ ซึ่งทีมแพทย์ผู้ดูแลจะเป็นผู้ประเมินอาการอีกครั้ง ก่อนประสานส่งต่อให้เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลตามระบบของสาธารณสุขได้ในทันที  
"ลพบุรี"สีแดงเข้มยกการ์ดสูงเร่งคัดแยกส่งกัก"ศูนย์พักคอย"สกัดแพร่เชื้อ