เฉลิมชัยจัด 8 เดือน 8 ช่วยเกษตรกรใต้ฝ่าวิกฤตโควิดขายมังคุด 4 โล 100

08 ส.ค. 2564 | 05:56 น.

เฉลิมชัยจับกระแสจัดแคมเปญวันที่ 8 เดือน 8 ช่วยเกษตรกรใต้ฝ่าวิกฤตโควิดขายมังคุด 4 โล 100 พร้อมสั่งการล่วงหน้าให้ทุกส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ช่วยซื้อ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้ดำเนินมาตรการมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมังคุดในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (Covid-19)โดยให้ประชาชนสามารถสั่งซื้อมังคุดในราคา 4 โล 100 สำหรับมังคุดคละเกรดคุณภาพสดอร่อย ภายใต้ความร่วมมือจากหลากหลายภาคส่วน เช่น บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน), บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด (ท็อปส์ และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์), บริษัท ไปรยณีย์ไทย, สมาคมขนส่งโลจิสติกส์, บริษัทแกร็บ และร้านธงฟ้า เป็นต้น โดยใช้ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 9 และเซ็นทรัล เวสต์เกต เป็นจุด Drop off เพื่อกระจายสินค้า ภายใต้มาตรการควบคุมโรคของ ศบค. ซึ่งหลังจากเริ่มเปิดรับพรีออร์เดอร์มาเป็นเวลา 2 วัน ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมากที่สั่งซื้อกันเข้ามาในจำนวนเกินกว่า 100 ตัน 
ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นแคมเปญ เกษตรกรแฮปปี้ ภายใต้แนวคิด คนกินยิ้มได้ เกษตรกรไทยแฮปปี้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อพี่น้องเกษตรกรชาวสวนมังคุด 14 จังหวัดภาคใต้ จึงได้เรียกประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เป็นการเร่งด่วน เพื่อร่วมกันประเมินสถานการณ์ปริมาณและราคาของมังคุด รวมทั้งผลสำเร็จของมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหามังคุดราคาตกต่ำที่ได้ดำเนินการไปแล้วของหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งถึงแม้ว่าวันนี้จะมีสัญญาณที่ดีว่าราคามังคุดทั้งหน้าแผงและหน้าล้งปรับตัวสูงขึ้น แต่ยังมีความไม่แน่นอนของเสถียรภาพราคา จึงต้องมีมาตรการเสริมเพื่อช่วยกระตุ้นการบริโภค โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคในประเทศ ที่เป็นส่วนสำคัญในภาวะที่การส่งออกยังมีอุปสรรคจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งมังคุดภายใต้แคมเปญนี้ เป็นมังคุดดี สดจากต้น อร่อย ส่งตรงจากสวนเมืองใต้ ที่ตั้งใจปลูกโดยชาวสวนแท้ ๆ รับประกันคุณภาพโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และที่สำคัญการซื้อมังคุดครั้งนี้รับทันทีสองต่อ คือ ได้ทานมังคุดดี ๆ และยังมีส่วนช่วยสร้างรอยยิ้ม และส่งกำลังใจให้ชาวสวนมังคุด”

จัด 8 เดือน 8 ช่วยเกษตรกรใต้ขายมังคุด

อย่างไรก็ดี ในฐานะประธาน Fruit Board ได้สั่งการล่วงหน้าให้ทุกส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ เช่น กรมชลประทาน กรมส่งเสริมการเกษตร และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ช่วยกันซื้อมังคุด จนทำให้สามารถช่วยระบายมังคุดออกจากแหล่งผลิตหลายร้อยตัน นอกจากนี้ ยังขอให้ภาครัฐภาคเอกชนช่วยกันซื้อมังคุดให้มากที่สุด เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรอีกทางหนึ่ง