ปศุสัตว์ บุกช่วยเหลือแมว-สุนัข หลังเจ้าของติดโควิด

07 ส.ค. 2564 | 04:47 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งเจ้าหน้าที่ เร่งช่วยเหลือสุนัข-แมวเจ้าของป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด - 19   ซอยประชาชื่น 17 กรุงเทพฯ โดยเน้นย้ำให้คำนึงถึงความปลอดภัยตามมาตรการสาธารณสุข พร้อมเร่งสร้างความเข้าใจแนวทางการปฏิบัติให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

จากกรณีมีผู้โพสต์ข้อความในสื่อโซเชียลว่าติดปัญหาในการเข้าไปช่วยเหลือสุนัข แมว เจ้าของติดโควิด-19 จำนวน 30 ตัว ซอยประชาชื่น 17 บางซื่อ กทม. จึงอยากทราบแนวทางความชัดเจนจากกรมปศุสัตว์ว่าสามารถจะทำอย่างไรได้บ้าง

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า  ชีวิตสุนัข และแมวรอไม่ได้นั้นเรื่องนี้กรมปศุสัตว์ขอเรียนให้ทราบว่า เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนจากการสื่อสาร ปกติแล้วกรมปศุสัตว์มีแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงที่เจ้าของป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด - 19 หรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัวดูอาการ 14 วันอยู่แล้ว โดยประชาชนทั่วไปสามารถเข้าดูได้จากหน้าเว็บไซต์ของกองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์

 

อย่างไรก็ตาม กรมปศุสัตว์ สั่งการปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพมหานครให้ความช่วยเหลือเรื่องนี้เป็นการเร่งด่วนแล้วตั้งแต่เช้าวันที่ 5 สิงหาคม 2564 โดยสำนักงานปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพฯร่วมกับฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล สำนักงานเขตบางซื่อ ลงพื้นที่สำรวจข้อเท็จจริงสภาพความเป็นอยู่ของสัตว์เลี้ยง พบว่าขณะนี้ไม่มีผู้พักอาศัยในบ้านดังกล่าวเนื่องจากผู้ป่วยติดเชื้อโควิด - 19 ทั้งบ้าน ไปเข้ารับการรักษาตัว 3 คน และเสียชีวิต 1 คน

 

โดยมีคุณอารยา(น้องหมี่) หลานเจ้าของบ้านซึ่งอยู่ข้างบ้านช่วยเป็นธุระเรื่องน้ำและอาหารแก่หมาแมวในบ้านดังกล่าว จากการตรวจสอบและสอบถามข้อมูลโดยทั่วไปเบื้องต้นสัตว์เลี้ยงได้รับอาหารวันละ 2 มื้อ เช้า-เย็น มีสภาพแวดล้อมเหมือนอยู่กับเจ้าของ ซึ่งดูแล้วควรต้องมีการปรับปรุง เจ้าหน้าที่จึงให้คำแนะนำพร้อมแจ้งนัดหมายเพื่อเข้าทำความสะอาดและดูแลสวัสดิภาพสัตว์ภายใต้มาตรการทางสาธารณสุขเพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจายออกสู่ภายนอก 

 

ในช่วงบ่ายวันที่ 6 สิงหาคม 2564 สำนักงานปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพฯ ร่วมกับฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาลเขตฯ ลงพื้นที่ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยได้นัดหมายผู้โพสต์ข้อความซึ่งทราบต่อมาภายหลังว่าเป็นกลุ่มคนรักสัตว์เพื่อให้ความช่วยเหลือหมาแมวทั้ง 30 ตัว ในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้นำอาหารหมา-แมวมามอบให้เพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้นและร่วมพูดคุยเพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือสัตว์เลี้ยง 

 

 

พร้อมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อเพื่อทำลายเชื้อโรคในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงทั่วทุกบริเวณ และเนื่องจากการที่จะนำหมาแมวออกมาได้นั้นจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด อันจะเป็นการป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสโควิด - 19 แพร่กระจาย อีกทั้งยังเป็นการสร้างความปลอดภัยในทุกมิติให้กับชุมชน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ ประชาชนและกลุ่มคนรักสัตว์ในการที่จะเข้าไปทำการเคลื่อนย้ายหมาแมวทั้ง 30 ตัวอีกด้วย   

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทางการให้ช่วยเหลือสัตว์ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด - 19 นั้น กรมปศุสัตว์ ได้จัดทำเป็นอินโฟกราฟฟิกเผยแพร่ในหน้าเว็บไซต์ของกองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ ตั้งแต่ก่อนเริ่มมีสถานการณ์การแพร่กระจายของเชื้อโควิด -19 รอบที่ 3 แล้ว อย่างไรก็ตามกรมปศุสัตว์จะเร่งแก้ไขรายละเอียด นำข้อเสนอแนะ มาปรับปรุงสร้างมาตรฐานให้มีความชัดเจน

 

ตลอดจนสร้างความรับรู้ความเข้าใจให้ทุกหน่วยของ กรมปศุสัตว์ใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อขอความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้รักสัตว์และผู้ที่มีกำลังความสามารถในแต่ละด้าน ได้ร่วมกันให้ความช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงที่ได้รับผลกระทบในภาวะวิกฤติจากโรคโควิด - 19 ซึ่งมีผลกระทบต่อทั้งคนและสัตว์ โดยเร่งด่วนต่อไป