สั่งด่วน! ช่วยเกษตรกรใต้น้ำท่วม

11 พ.ย. 2561 | 04:02 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

619290611
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ได้สั่งการด่วนที่สุด เรื่อง "การดูแลช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วม" ตามที่ได้เกิดพายุฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้เกิดน้ำท่วมใน จ.ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรีนั้น ขอให้ปลัดเกษตรและสหกรณ์และหัวหน่วยราชการทุกระดับ ได้กำชับให้ ทุกสังกัดที่ทำงานในพื้นที่จังหวัดที่ประสบอุทกภัยให้มุ่งมั่นและตั้งใจลงไปดูแลช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วมตามแนวทาง ดังนี้


S__786434

"ให้เกษตรจังหวัดในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ระดับจังหวัด (อ.พ.ก.) จังหวัดได้รวบรวมสถานการณ์ผลกระทบจากน้ำท่วมในด้านต่าง ๆ เพื่อรายงานผู้ว่าจังหวัดทราบทุกระยะ พร้อมทั้งเสนอให้เรียกประชุม อ.พ.ก.จังหวัด เพื่อติดตามและแก้ไขปัญหาผลกระทบจากน้ำท่วมที่มีต่อเกษตรกรในพื้นที่ด้วย และให้เกษตรจังหวัดได้ประสานกับกรมชลประทาน กรมพัฒนาที่ดิน และกรมปศุสัตว์ และกรมวิชาการเกษตรในพื้นที่ เพื่อสนธิกำลังรวมกันเป็นทีมงานเดียวกัน (One Team For All Jobs) ลงไปสำรวจความเดือดร้อนของเกษตรกรด้านต่าง ๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือตามภารกิจของแต่ละกรมหรือแต่ละหน่วยด้วย โดยไม่ควรแยกหน่วยกันทำงาน เพราะอาจจะทำให้การช่วยเหลือเกษตรกรล่าช้า ซ้ำซ้อน และไม่มีเอกภาพ ในทางตรงข้ามการทำงานในรูปแบบทีมเดียวกันนั้น จะช่วยแบ่งเบาภารกิจซึ่งกันและกันด้วย"


Slide1

นายกฤษฎา กล่าวว่า เพื่อให้การแบ่งภารกิจงานตามข้อ 2 ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ จึงขอให้แบ่งพื้นที่แล้วกำหนดเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบจากแต่ละหน่วยเข้าไปรับผิดชอบแก้ไขปัญหาประจำพื้นที่นั้น ๆ เช่น การระบายน้ำ/การสำรวจความเสียหายและการเยียวยาช่วยเหลือด้านพืช ด้านปศุสัตว์ ด้านประมงฯลฯ โดยให้ประสานงานการปฏิบัติกับนายอำเภอและกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่นั้น ๆ ด้วย พร้อมขอให้กำชับเจ้าหน้าที่ ๆ มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ/จัดจ้างวัสดุ ครุภัณฑ์ หรือ การซ่อมแซมสิ่งสาธารณประโยชน์ด้านการเกษตร ชลประทาน ให้ถือปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และระเบียบทางราชการที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องตามขั้นตอน โดยเคร่งครัดและให้คำนึงถึงประโยชน์ที่เกษตรกรและทางราชการจะได้รับด้วย


Slide1

หากพบว่า ข้าราชการหรือหน่วยงานในสังกัดคนใดหรือหน่วยใดได้ใช้ความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ถูกน้ำท่วมอุกภัยครั้งนี้ไปแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบแล้ว ให้ดำเนินการสอบสวนโดยเร็ว และลงโทษทางวินัยโดยเฉียบขาดด้วย ขอให้เตรียมการชดเชยช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง เพื่อให้การช่วยเหลือมีความรวดเร็ว สามารถบรรเทาความเดือดร้อนจากการขาดรายได้ที่ผลผลิตเสียหาย เช่น ทะเบียนเกษตรกร การประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เป็นต้น


S__31629377

นายกฤษฎา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขอให้มอบหมายผู้ตรวจกระทรวงกรมทุกกรมลงพื้นที่ตรวจติดตามบูรณาการทรัพยากรและการปฏิบัติงานของหน่วยงานในพื้นที่ด้วย เพื่อสดับตรับฟังสภาพปัญหาการทำงาน รวมทั้งแนะนำการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ หากมีปัญหาอุปสรรคที่เกินกำลังความสามารถของพื้นที่ ให้แจ้งขอรับการสนับสนุนมายังส่วนกลางโดยทันที ทั้งนี้ มอบหมายอธิบดีหรือผู้บริหารเทียบเท่ากรมทุกกรมให้เตรียมความพร้อมและจัดทำบัญชีเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ปกติและอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อมีคำสั่งให้ไปช่วยราชการพื้นที่น้ำท่วมประสบอุทกภัยไว้ด้วย เพื่อให้พร้อมสนับสนุนการเผชิญเหตุได้ทันการณ์ เมื่อได้รับการร้องขอจากจังหวัดพื้นที่นำท่วมไว้ด้วย เช่น เครื่องมือ อุปกรณ์การสูบน้ำ ระบายน้ำ เจ้าหน้าที่นักวิชาการ สัตวแพทย์ เสบียงสัตว์ เครื่องจักรกล ยานพาหนะ พันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ เป็นต้น


S__16015550

ในส่วนของกระทรวง มอบหมายรองปลัดเป็นประธานศูนย์อำนวยการและบัญชาการสถานการณ์ โดยมีสำนักแผนงานและโครงการพิเศษเป็นฝ่ายเลขาฯ เพื่อติดตามสถานการณ์ประเมินความเสี่ยงจากปริมาณฝนและน้ำท่าที่จะเพิ่มขึ้น รวบรวมข้อมูลความเสียหายและความต้องการช่วยเหลือ ประสานความร่วมมือกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และสรุปรายงานสถานการณ์ภาพรวมเป็นรายวันจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว