ผู้ติดเชื้อลพบุรี12ก.ค.เพิ่มอีก101คนเร่งหารพ.สนามเพิ่ม

13 ก.ค. 2564 | 07:44 น.

ผู้ติดเชื้อลพบุรี 12 ก.ค.เพิ่ม101คน ส่วนใหญ่ 64 รายกลับจากพื้นที่เสี่ยง มาจากคลัสเตอร์โรงงานไก่ 36 ราย ให้กลับไปเพิ่มมาตรการควบคุมก่อนจะให้เปิดใหม่ ขณะจากโรงงานมินิแบลพบุรีมีเพิ่มแค่รายเดียว เร่งหารพ.สนามเพิ่มด่วน

ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี       ได้ รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จังหวัดลพบุรี ล่าสุด ( 12 ก.ค. 2564)  ว่า พบผู้ป่วยเพิ่ม 101 ราย  เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับ โรงงานแปรรูปเนื้อไก่สด บริษัท บี ฟู้ดส์ โปรดักส์ อินเตอร์เนชั่นเนล  ต.ช่องสาริกา อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี  จำนวน 36 ราย     
    

กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับบริษัท เอ็น เอ็ม บี -มินิแบ (โรงงานลพบุรี ) จำนวน 1 ราย และกลุ่มที่ 3 คือกลุ่มผู้สัมผัสและผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงสูงจากจังหวัดต่าง ๆ  อีก 64 ราย   ทำให้ จ.ลพบุรีมีผู้ป่วยสะสม จำนวน 1,849 ราย รักษาหาย 517 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 11 ราย    
                       

สำหรับคลัสเตอร์ที่สำคัญของจังหวัดลพบุรีในขณะนี้ ได้แก่ บริษัท บี ฟู้ดส์ โปรดักส์ อินเตอร์เนชั่นเนล  ที่มีผู้ติดเชื้อในกลุ่มที่เกี่ยวข้อง รวม 869  ราย จากจำนวนพนักงานที่มีอยู่ประมาณ 6,700 คน ซึ่งก่อนหน้านายนิวัฒน์     รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้มีคำสั่งปิดบริษัทฯ โดยไม่ได้กำหนดระยะเวลา

แต่ให้ทางบริษัทนำมาตรการควบคุมป้องกันโรค ที่ได้เคยนำเสนอต่อคณะทำงานควบคุมโรค และการบังคับใช้กฎหมาย ไปทบทวน โดยให้เพิ่มมาตรการให้รัดกุม ทั้งด้านอาคารสถานที่ และการบริหารจัดการดูแลพนักงานตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และให้นำเสนอเพื่อพิจารณาอีกครั้งจึงจะเปิดดำเนินการได้  
ผู้ติดเชื้อลพบุรี12ก.ค.เพิ่มอีก101คนเร่งหารพ.สนามเพิ่ม     
 

ผู้ติดเชื้อลพบุรี12ก.ค.เพิ่มอีก101คนเร่งหารพ.สนามเพิ่ม

โดยในระหว่างนี้ทาง อ.พัฒนานิคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเข้าไปควบคุม กำกับดูแลพื้นที่บริเวณโรงงานให้เกิดความเรียบร้อย  ได้สั่งการเน้นย้ำไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายพนักงานออกนอกพื้นที่อย่างเด็ดขาด

 

สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบต้องกักตัวเนื่องจากเป็นผู้เสี่ยงสูง   ขณะนี้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ให้ความช่วยเหลือดูแล โดยจัดเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นมอบให้ทุกครัวเรือน      
    

ทั้งนี้ ประชาชนต่างเสนอให้มีการเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ทั้งใน อ.เมืองลพบุรี  อ.ชัยบาดาล อ.โคกสำโรง และอ.พัฒนานิคม เนื่องจากเตียงผู้ป่วยตามโรงพยาบาลต่าง ๆ รองรับผู้ป่วยจนเต็มแล้ว   ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลพบุรี      
    

ขณะที่ผู้ป่วย บริษัท เอ็น เอ็ม บี -มินิแบ (โรงงานลพบุรี) เดิมที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีแนวโน้มยอดผู้ป่วยสูงขึ้น  แต่จากมาตรการของทางบริษัทที่เข้มงวด  จึงทำให้ผู้ป่วยในแต่ละวันลดลง โดยมียอดสะสม 79 ราย     นอกจากนี้กลุ่มผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จนมียอดสะสมถึง 901 ราย เลยทีเดียว 
    
ผู้ติดเชื้อลพบุรี12ก.ค.เพิ่มอีก101คนเร่งหารพ.สนามเพิ่ม

ผู้ติดเชื้อลพบุรี12ก.ค.เพิ่มอีก101คนเร่งหารพ.สนามเพิ่ม

โดยขณะนี้โรงพยาบาลสนามที่มีอยู่จำนวน  5 แห่ง  คือที่กองพันเสนารักษ์ที่ 1 ภายใน โรงพยาบาลอานันทมหิดล  อ.เมืองลพบุรี      โรงพยาบาลที่อ.บ้านหมี่ และอ.โคกสำโรง   รวมทั้งสถานปฏิบัติธรรม  ต.ท่าดินดำ อ.ชัยบาดาล ก็มีผู้ป่วยจนเต็มทุกแห่ง 
    

แม้กระทั่ง รพ.สนาม กองบิน 2  กองทัพอากาศ เปิดได้เพียง 2 วัน  จำนวน 50 เตียง ก็มีผู้ป่วยถึง 70 คน จนทำให้ทุกแห่งไม่สามารถรองรับได้อีก    รวมทั้งสถานที่กักสังเกต เช่นโรงแรมที่ เป็น Local Quarantine  ก็ยังรองรับไม่ได้อีกเช่นกัน  

 

ขณะนี้มีหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่ง ได้เตรียมสถานที่ให้เป็นโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม   แต่ต้องผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อของจังหวัดเสียก่อน