เคลียร์ปมแท็กซี่สมัครประกันตนม.40"รัฐเยียวยาแน่"

02 ส.ค. 2564 | 07:14 น.

รัฐมนตรีแรงงานรับข้อเรียกร้องสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย กรณีสมัครผู้ประกันตน ม.40 เพื่อรับการเยียวยาจากรัฐ ยืนยันหากอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้มจะได้รับการเยียวยาแน่ ส่วนผู้มีอายุเกิน 65 ปีหารือสภาพัฒน์แล้วเพื่อเร่งแก้ระเบียบ และติดตามผู้ตกหล่นให้ครบถ้วน

วันที่ 2 สิงหาคม 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รับข้อร้องเรียนจากนายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย ในโอกาสเข้าพบ รมว.แรงงาน เพื่อติดตามความคืบหน้าข้อเรียกร้อง 3 ประเด็น คือ การสมัครมาตรา 40 ของคนขับแท็กซี่ที่มีอายุ 65 ปีลงมา กรณีอายุเกิน 65 ปี ที่สมัครมาตรา 40 ไม่ได้ และกลุ่มที่ตกหล่น

รัฐมนตรีแรงงานและทีมงานหารือกับนายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย

การหารือนี้มี นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) นายจำลอง ช่วยรอด คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงง นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน เข้าร่วมด้วย ที่ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน
    
โดย รมว.แรงงาน กล่าวว่า รัฐบาล โดยท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เล็งเห็นถึงความลำบาก และให้ความห่วงใยพี่น้องอาชีพอิสระ เช่น คนขับรถแท็กซี่ หาบเร่แผงลอย มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ขับรถสามล้อ อาชีพธุรกิจกลางคืน อย่างพนักงานเสิร์ฟ นักร้อง นักดนตรี ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อคดาวน์ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงมีดำริให้สมัครเป็นผู้ประกันตน มาตรา 40 เพื่อช่วยเหลือเยียวยาจากผลกระทบโควิด-19 คนละ 5,000 บาท 
นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

  เคลียร์ปมแท็กซี่สมัครประกันตนม.40"รัฐเยียวยาแน่"

กรณีคนขับแท็กซี่ที่มีอายุ 65 ปีลงมาและมีภูมิลำเนาในต่างจังหวัด ได้สมัครมาตรา 40 จะได้รับการเยียวยาครบทุกคนหรือไม่นั้น ในเรื่องนี้มีระบบการตรวจสอบอยู่แล้ว หากมีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะและอยู่ในพื้นที่ 13 จังหวัดควบคุมสูงสุดก็จะได้รับการเยียวยา 
    

กรณีคนขับแท็กซี่ที่มีอายุเกิน 65 ปี แต่ระเบียบประกันสังคมที่รับสมัคร มาตรา 40 ต้องมีอายุระหว่าง 15 – 65 ปี ซึ่งในส่วนนี้กระทรวงแรงงานจะหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)เพื่อแก้ไขระเบียบหลักเกณฑ์ และนำเข้าคณะรัฐมนตรี 
    

ส่วนกลุ่มที่ตกหล่นยังไม่ได้ลงทะเบียน จะนำเข้าคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อไม่ให้มีการตกหล่น ซึ่งจะเสนอคณะรัฐมนตรีได้ในวันที่ 10 สิงหาคม เพื่อให้สามารถโอนเงินได้ในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ต่อไป
     

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงาน ยังได้สนับสนุนถุงยังชีพ ซึ่งได้รับบริจาคจากภาคเอกชน ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ใจดีหลายบริษัท อย่างเครือซีพี เครื่องดื่มคาราบาวแดง และบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่ได้บริจาคเครื่องอุปโภคบริโภค ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หน้ากากอนามัย


นำไปช่วยเหลือครอบครัวแท็กซี่ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบโควิด-19 ผ่านประธานมูลนิธิเพื่อคนขับรถแท็กซี่ รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณแก่มูลนิธิเพื่อคนขับรถแท็กซี่ นำเงินไปให้ครอบครัวคนขับแท็กซี่ จัดทำข้าวกล่องส่งแคมป์คนงานเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนจากโควิด-19

   เคลียร์ปมแท็กซี่สมัครประกันตนม.40"รัฐเยียวยาแน่"  

“วันนี้วงจรธุรกิจ วงจรเศรษฐกิจ ต้องประคองกันไป เพื่อให้เศรษฐกิจเดินคู่กับระบบสาธารณสุข การพบปะพูดคุยกับนายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทยในวันนี้ เชื่อว่าเขามีกำลังใจกลับไป ผมได้ลงมารับเรื่องด้วยตนเอง ขอให้กำลังใจพี่น้องคนขับแท็กซี่และแรงงานนอกระบบทุกคน ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลโดยท่านนายกรัฐมนตรีไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” นายสุชาติ กล่าวในท้ายสุด
    ด้าน นายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย กล่าวว่า จากการเข้าพบท่าน รมว.แรงงานในวันนี้ ทำให้เราได้เข้าใจบทบาทของรัฐบาลและกระทรวงแรงงานมากขึ้น ทางสมาคม เราเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยเฉพาะคำตอบการสมัครมาตรา 40 ของคนขับแท็กซี่ จากท่าน รมว.แรงงาน ให้แท็กซี่ ที่ขณะนี้ยังประกอบอาชีพอยู่ประมาณ 20,000 กว่าคนได้สมัคร เพื่อจะได้รับเงินเยียวยาคนละ 5,000 บาท     ส่วนผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปที่ยังไม่สามารถสมัครมาตรา 40 ได้ ท่านจะหาช่องทางนำเสนอเพื่อแก้ไขระเบียบให้สมัครได้และได้รับการเยียวยาทุกคนโดยไม่ตกหล่น

 

นอกจากนั้น ยังได้รับการช่วยเหลือด้านการสนับสนุนถุงยังชีพ รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณแก่มูลนิธิเพื่อคนขับรถแท็กซี่นำเงินไปให้ครอบครัวคนขับแท็กซี่จัดทำข้าวกล่องส่งแคมป์คนงานเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนจากโควิด-19