"ตาก"เกาะติดโควิด-19เมียนมาเข้มคุมชายแดน"พร้อมปิดได้ทันที"

29 ก.ค. 2564 | 08:20 น.

    ผู้ว่าฯตากสั่งเตรียมพร้อมรับมือ หลังมีกระแสความห่วงใยเพื่อนบ้านอาจหนีตายโควิด-19 ทะลักข้ามแดน เร่งประชุมศูนย์สั่งการชายแดนเพื่อประเมินเหตุการณ์ ชี้หากรุนแรงจริงสั่งปิดชายแดนได้ทันที 

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวถึงกระแสข่าวทางโซเซียลและทางเน็ต ที่ระบุว่า ขณะนี้ระบบสาธารณสุขเมียนมาล่ม มีชาวเมียนมาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนมาก จนเกินศักยภาพหมอ-พยาบาลที่จะรับไว้รักษา ทำให้อาจมีการอพยพหนีข้ามมาฝั่งชายแดนไทย ด้านจังหวัดตาก ว่า ตนเองในฐานะประธานคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดน (ไทย-เมียนมา) จังหวัดตาก ได้มีการประชุมและประเมินสถานการณ์อยู่ตลอดเวลาและต่อเนื่อง ภายในสัปดาห์นี้ก็จะประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์เรื่องนี้ทันที
  นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก
 ซึ่งศูนย์สั่งการชายแดนตาก ได้มีการทำงานแบบบูรณาการร่วม ระหว่างฝ่ายปกครอง-ทหาร-ตำรวจ-ฝ่ายความมั่นคง มาโดยตลอดและในช่วงนี้ ทหารก็มีการเข้มงวดอย่างเต็มที่ในการเฝ้าระวังป้องกันสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ทำงานแบบเต็ม 100 และยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์ได้ดี 
  

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังออกลาดตระเวนตลอดแนวพรมแดนตะวันตก

 “การสั่งปิดพรมแดนนั้น เป็นอำนาจของศูนย์สั่งการชายแดนฯอยู่แล้ว ที่สามารถทำได้เลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราก็ต้องติดตามและประเมินสถานการณ์ให้ดีก่อน ที่ผ่านมาฝ่ายความมั่นคงยังทำหน้าที่ได้ดี มีการเข้มงวด กวดขัน จับกุม อย่างต่อเนื่อง  

 

อย่างไรก็ตามหากมีการประเมินสถานการณ์ของคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดน แล้วมีมติออกมาอย่างไรก็จะทำทันที ซึ่งจะขอประชุมและหาข้อสรุปอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้” ผู้ว่าราชการจังหวัดตากในฐานะผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดนฯ กล่าว 
    

ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวต่อว่า ความจริงแล้วระบบสาธารณสุขของเมียนมาไม่ได้ล่ม ตามข่าวที่โซเซียล หรือชาวเน็ตระบุออกมา  แต่จริง ๆ คือระบบสาธารณสุขของเมียนมามีน้อยหรือไม่ค่อยดีอยู่แล้ว เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ที่แพร่กระจายรุนแรง เจ้าหน้าที่เมียนมาก็รับมือไม่ไหว 
    

เจ้าหน้าที่ชายแดนสกัดจับกุมแรงงานลักลอบเข้าเมืองตามแนวพรมแดนตะวันตกที่มีต่อเนื่อง

สำหรับการอพยพข้ามแดนนั้นหากเป็นสภาวะการสู้รบมีสงคราม เราสามารถรับได้ตามหลักสิทธิมนุษยชน  แต่หากเป็นเรื่องโรคระบาด เป็นอีกประเด็นหนึ่ง ที่ต้องมาคุยหรือพิจารณาว่าจะเป็นแบบใด  แต่สถานการณ์ปัจจุบันขอให้ประชาชนชาวไทยเชื่อในการทำงานการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ไทย ทั้งฝ่ายความมั่นคง ทหาร-ตำรวจ-ปกครองและสาธารณสุข 
    

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวถึงประเด็นที่มีพ่อค้าเมียนมา มีการสั่งซื้อถังออกซิเจนจากไทยจำนวนเพิ่มมากขึ้น เพื่อนำเข้าไปใช้ในประเทศ ว่า สินค้าถังออกซิเจนนั้นเท่าที่ทราบไม่ได้เป็นสินค้าควบคุม สามารถซื้อขายได้ อย่างไรก็ตามหากไทยเริ่มขาดแคลนถังออกซิเจน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกาศห้ามส่งออก เราก็จะใช้มาตรการของความมั่นคงดำเนินการห้ามส่งออกทันที หากฝ่าฝืนก็ต้องถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย 

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังลาดตระเวนแนวพรมแดนอย่างต่อเนื่อง