"ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว" กรอ.พบสารสไตรีนโมโนเมอร์ตกค้าง 1,600 ตัน

06 ก.ค. 2564 | 10:22 น.

กรอ.รุดตรวจสอบพื้นที่ไฟไหม้บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด พบสารสไตรีนโมโนเมอร์ตกค้าง 1,600 ตัน ระบุความเสียหายเครื่องจักรเสียหายทั้งหมด และมีสารเพนเทนตกค้าง 4 -5 ถัง

นายวีระกิตติ์  รันทกิจธนวัชร์  รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้นำคณะเจ้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อแก้ไขปัญหาและจัดทำแผนในการป้องกันเหตุ ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่เบื้องต้น พบว่า โรงงานเครื่องจักรเสียหายทั้งหมด และมีสารเคมีตกค้างอยู่ประมาณ 4 -5 ถัง ที่คาดว่าน่าจะเป็นสารเพนเทน ซึ่งองค์ประกอบทางสารเคมีน่าจะเสียหายหมดแล้ว โดยสารเคมีดังกล่าวจะต้องส่งไปทำลายทั้งหมดตามวิธีการที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ  ขณะที่ซากปรักหักพัง ทั้งในส่วนของโครงสร้างอาคาร เหล็ก อิฐ ปูนต่างๆ ทางโรงงานฯ ต้องดำเนินการแจ้งมายัง กรอ.เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ในเรื่องของการจัดการกากอุตสาหกรรม เนื่องจากว่าอาจมีการปนเปื้อนด้วยเช่นกัน
“ในส่วนของสารตกค้างที่ยังอยู่ในพื้นที่สังเกตได้จากความร้อนใต้พื้นดินที่รู้สึกได้แปลว่า ยังมีโอกาสที่จะปะทุได้อีก ดังนั้น ตอนนี้ยังต้องให้มีการฉีดน้ำเลี้ยงไปยังถังที่ยังหลงเหลือเพื่อเลี้ยงอุณหภูมิไว้ ขณะเดียวกัน ทางโรงงานกำลังดำเนินการนำสารเคมีบางชนิดมาจับเพื่อให้สามารถขนย้ายได้ง่าย และนำไปกำจัด โดย กรอ.ได้สั่งการให้โรงงานขนออกไปกำจัดได้อย่างถูกวิธี แต่ต้องกำจัดให้ถูกวิธี โดยสารที่เหลืออยู่ตอนนี้มีสไตรีนโมโนเมอร์มีประมาณ 1,600 ตัน” 
สำหรับโรงงานบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด เป็นโรงงานอุตสาหกรรม จำพวก 3(โรงงานที่ขนาดเครื่องจักรเกิน 75 แรงม้า หรือคนงานเกิน 75 คน) มีการประเมินความเสี่ยงตั้งแต่การตั้งโรงงาน โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบ ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของทางจังหวัดในส่วนของการตรวจสอบทั่วไป โดยเฉพาะในเรื่องของการประเมินความเสี่ยงที่จะต้องตรวจสอบทุก 5  ปี

สำหรับการเก็บตัวอย่างน้ำในคลองชวดลาดข้าว ซึ่งอยู่ทิศตะวันออกของโรงงาน จุดเก็บก่อนไหลผ่านและหลังไหลผ่านโรงงาน โดยจะไหลลงคลองประเวศและเก็บตัวอย่างน้ำในคลองอาจารย์พร ด้านทิศเหนือของโรงงาน และคลองประเวศ รวมทั้งหมด 6 จุดตรวจวัด ซึ่งจะนำเข้าห้องปฏิบัติการเพื่อวิเคราะห์การปนเปื้อนของสารอินทรีย์ระเหยง่ายในน้ำ รวมทั้งเก็บตัวอย่างน้ำภายในโรงงานซึ่งเกิดจากการดับเพลิง จำนวน 2 จุด ตรวจวัด รวมทั้งหมด 8 จุดตรวจวัด

"ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว" กรอ.พบสารสไตรีนโมโนเมอร์ตกค้าง 1,600 ตัน
สำหรับการตรวจวัดสภพอากาศ จุดที่ 1 จุดฉีดวัคซีน นิคมอุตสาหกรรมธัญธานี (เหนือลม ห่างจาก 2 กม) พบสารสไตรีน 0.42 ppm  เพนเทน 0.55 ppm จุดที่ 2 จุด ware house (ใต้ลม ห่างจาก 1 กม) พบสาร สไตรีน 0.83 ppm  เพนเทน 0.81 ppm

ทั้งนี้ ขีดจำกัดการรับสัมผัสสารเคมีทางการหายใจแบบเฉียบพลัน กำหนดค่าขีดจำกัดการรับสัมผัสสารเคมีทางการหายใจแบบเฉียบพลันของสารสไตรีนไว้ 3 ระดับ ได้แก่
ระดับที่ 1 มีค่า 20 ppm
(ระดับความเข้มข้นสูงสุดของสารเคมีในบรรยากาศ ที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน)
ระดับที่ 2 มีค่า 130 ppm
( ระดับความเข้มข้นสูงสุดของสารเคมีในบรรยากาศ ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอย่างไม่ร้ายแรง)
ระดับที่ 3 มีค่า 1,100 ppm
(ระดับความเข้มข้นสูงสุดของสารเคมีในบรรยากาศ ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง แต่ไม่ถึงขั้นเสียชีวิต)