"ไฟไหม้กิ่งแก้ว"สุริยะสั่ง กรอ. ลงพื้นที่ตรวจโรงงานบริษัท หมิงตี้เคมีคอล

05 ก.ค. 2564 | 05:43 น.

สุริยะสั่ง กรอ. ลงพื้นที่ตรวจโรงงานบริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด หลังเกิดเหตุไฟไหม้ย่านแกิ่งแก้ว ล่าสุดอธิบดีประชุมร่วมกับทีมผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ระบุนายกให้ตรวจสอบโรงงานผลิตโฟม และเม็ดพลาสติกมีกี่โรงงาน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงกรณีโรงงานกรณีไฟไหม้โรงงานบริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตโฟม และเม็ดพลาสติก ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 ถนนกิ่งแก้ว ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการไฟไหม้ว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (5 ก.ค.) ได้สั่งการให้นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ให้เจ้าหน้าที่กรมโรงงานฯ ลงพื้นที่ด่วน เพื่อไปติดตามสถานการณ์โรงงานไฟไหม้  และขณะนี้นายประกอบ ประชุมร่วมกับทีมผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการแล้ว
อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการตั้งแต่ช่วงเกิดเหตุ ให้ตนไปตรวจสอบทั้งหมดว่า โรงงานประเภทดังกล่าวทั่วประเทศมีกี่โรงงาน อยู่พื้นที่ไหนบ้าง มีหลักเกณฑ์เงื่อนไขอนุญาตโรงงานดังกล่าวอย่างไรบ้าง มีวิธีการตรวจสอบการประกอบกิจการโรงงานอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะในเรื่องความปลอดภัย  ต่อไปต้องมีความเข้มข้นมากขึ้นอย่างไรบ้าง ซึ่งระหว่างนี้ได้ประสานงานร่วมกับอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด  

สำหรับเหตุการรืดังกล่าวนั้น เมื่อเวลา 03.30 น. วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ร.ต.อ.สัณหวัช แก้วดวงศรี รองสารวัตรสอบสวน สภ บางแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้ง เหตุถังเคมีระเบิด ภายใน บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 หมู่ 15 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งพร้อมดับเพลิงจาก อบต. บางพลีใหญ่ และ เทศบาลโดยรอบกว่า 30 คัน และ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู รุดเข้าตรวจสอบ
ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับเม็ดโฟมและพลาสติกขนาดใหญ่ ได้พบเพลิงกำลังลุกไหม้ตัวอาคารโรงงานอย่างรุนแรง และมีเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ แรงอัดทำให้บ้านเรือนและโรงงานที่อยู่โดยรอบข้างรัศมี 500 เมตร ได้รับความเสียหายจำนวนมาก

เศษซากโรงงานปลิวทั่วบริเวณ มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายสิบราย โดยส่วนมากบาดเจ็บจากการแรงอัดและกระจกบ้านเรือนตกตกใส่ ขณะที่มีคนงานบางส่วนถูกแผนปูนอาคารถล่มลงมาทับ เจ้าหน้าที่ชุดผจญเพลิงต้องเข้าไปให้การช่วยเหลือ