"พาณิชย์" ขนรถโมบายพาณิชย์ลดราคา 1,000 คัน ช่วยประชาชน เริ่มก.ค.นี้

04 ก.ค. 2564 | 04:54 น.

“พาณิชย์” เตรียมส่งรถโมบายพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน 1,000 คัน ขนสินค้าราคาถูก ข้าวสาร อาหารแห้ง และสินค้าอุปโภคบริโภค ตะเวนขายตรงถึงหน้าบ้าน 77 จังหวัดทั่วประเทศ ดีเดย์ ก.ค.นี้ หลัง ครม.จัดสรรงบให้กว่า 161 ล้านบาท มั่นใจลดค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้จัดสรรงบประมาณเงินกู้สำหรับการแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 วงเงิน 161.32 ล้านบาท ให้กระทรวงพาณิชย์ เพื่อดำเนินโครงการรถโมบายพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด 76 จังหวัดโดยมีเป้าหมาย 1,000 คัน และจะเริ่มดำเนินโครงการได้ตั้งแต่เดือน ก.ค.2564 เป็นต้นไป   

 

“รถโมบายจะนำสินค้าอุปโภคบริโภค ข้าวสารอาหารแห้ง ไปจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วประเทศ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก และการบริโภคของประชาชน ให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย และช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า ให้กับเกษตรกรและผู้ผลิตในท้องถิ่น เพิ่มการจ้างงาน เพราะจะมีจ้างรถกระบะในแต่ละพื้นที่ให้วิ่งขายของให้ด้วย รวมถึงลดค่าครองชีพให้ประชาชน เพราะสินค้าที่นำไปขาย บางรายการถูกกว่าท้องตลาด อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชาชนไม่ต้องออกไปซื้อของเอง โดยโครงการนี้ นำร่องไปแล้ว 3 จังหวัด คือ ขอนแก่น อุดรธานี และนครราชสีมา ตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา” นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์

สำหรับสินค้าที่จะนำไปจำหน่าย จะพิจารณาตามความต้องการ และลักษณะการบริโภคของประชาชนในแต่ละพื้นที่ แต่หลัก ๆ จะมีทั้งข้าวสารบรรจุถุง ไข่ไก่ น้ำมันพืช น้ำตาลทราย ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซอสปรุงรส น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก สบู่ แชมพู ยาสีฟัน แปรงสีฟัน แป้งโรยตัว นมข้นหวานกาแฟ รวมถึงสินค้าเกษตรต่าง ๆ ที่จะต้องเร่งระบายออกจากพื้นที่ เช่น ฟักทอง กระเทียม หอมหัวใหญ่ ที่มีปัญหาด้านราคา ส่วนจำนวนรถโมบายจะพิจารณาจากความหนาแน่นของประชากรในแต่ละจังหวัดหากเป็นจังหวัดใหญ่ อาจมีมากกว่า 10 คันขึ้นไป จังหวัดเล็ก อาจมี 3-5 คัน   

 

ขณะที่ โครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 10 หรือรถโมบายพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชนตระเวนจำหน่ายสินค้าราคาถูกทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในชุมชนต่างราว 400-500 ชุมชน เริ่มดำเนินการในเดือนมิ.ย.2564 เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19 ได้สรุปโครงการในเบื้องต้นแล้ว พบว่า ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก เพราะประชาชนชื่นชอบ โดยสินค้าขายดี มีทั้งข้าวสาร น้ำมันพืช น้ำตาลทราย โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ในบางพื้นที่ต้องจำกัดการซื้อ เพราะขายเพียงซองละ 5 บาท จากราคาตลาดที่ซองละ 6 บาท ส่วนสินค้าอื่นๆ ที่ราคาพิเศษ เช่น อาหารสำเร็จรูป ลดสูงสุด 33% , ซอสปรุงรส ลดสูงสุด 28% , ของใช้ประจำวัน ลดสูงสุด 50% , สินค้าชำระร่างกาย ลดสูงสุด 60% , สินค้าสำหรับการซักล้าง ลดสูงสุด 54% เป็นต้น

"พาณิชย์" ขนรถโมบายพาณิชย์ลดราคา 1,000 คัน ช่วยประชาชน เริ่มก.ค.นี้

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะชี้แจงรายละเอียดการดำเนินโครงการ และคิกออฟการจัดส่งรถโมบายพาณิชย์ลดราคา เพื่อนำสินค้าราคาถูก ออกไปจำหน่ายให้กับประชาชนในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศอีกครั้ง

"พาณิชย์" ขนรถโมบายพาณิชย์ลดราคา 1,000 คัน ช่วยประชาชน เริ่มก.ค.นี้