โพสต์ซัด รู้ทัน เกมกล “กลุ่มคัดค้าน” การแบนสารพิษร้ายแรง 

29 มิ.ย. 2564 | 10:40 น.

“ไทยแพน”  เปิดข้อมูลโต้ ฉะ การใช้สารเคมีศัตรูพืชเทียบกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก เผยไทยรั้งอันดับ 6 ของโลก ประกาศรู้ทัน เกมกล คนบิดเบือนข้อมูล “ประเทศไทย” ใช้สารเคมีน้อยมาก จะนำมาอ้างเหตุคัดค้านการแบนสารพิษ

นางสาวปรกชล อู๋ทรัพย์ ผู้ประสานงาน เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือ "ไทยแพน​" เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” มีผู้ตั้งคำถามว่าวาทกรรม "แผ่นดินอาบสารพิษ" เป็นความจริงหรือไม่ประการใด ? ไทยแพนยังไม่ตอบคำถามนั้น แต่พาทุกท่านมาดูข้อมูลการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชในประเทศไทยเปรียบเทียบกับประเทศต่างๆทั่วโลกดูก่อนโดยข้อมูลจากประเทศไทย

 

“เราใช้ข้อมูลการนำเข้าสารเคมีกำจัดศัตรูพืชปี 2561 ของกรมวิชาการเกษตร (92,911 ตัน) ลบด้วยข้อมูลการส่งออกในปีเดียวกัน (5,394 ตัน) ซึ่งจะเท่ากับปริมาณการใช้ในประเทศ ได้ตัวเลขเท่ากับ 87,517 ตันสารออกฤทธิ์  เมื่อเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลการใช้สารเคมีขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ของปี 2561 ปีเดียวกัน พบว่าประเทศไทยมีปริมาณการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชมากเป็นอันดับที่ 6 ของโลก รองจาก จีน สหรัฐ บราซิล อาร์เจนตินา และ แคนาดา ทั้งนี้ประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกพืชอยู่ในลำดับที่ 15 ของโลก”

 

สถิติการใช้สารพิษประเทศไทย อยู่อันดับไหนของโลก

 

ติดตามโพสต์ต่อไป “ไทยแพน” จะพาไปดูเกณฑ์ในการเปรียบเทียบปริมาณการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชของประเทศไทยปัจจุบันเปรียบเทียบกับประเทศต่างๆว่าในทางวิชาการมีวิธีการเปรียบเทียบอย่างไร ไม่ใช่ใครบางคนที่เอาตัวเลขผิดๆของการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ย้อนหลังไป 30 ปี เอามาบิดเบือนเพื่อบอกว่าประเทศไทยยังใช้สารเคมีน้อยมาก เพื่ออ้างเหตุคัดค้านการแบนสารพิษร้ายแรง

 

คอยติดตามซีรี่ส์นี้แบบยาวๆ เพื่อรู้ทันกลุ่มคัดค้านการแบนสารพิษร้ายแรง และร่วมกันสร้างระบบเกษตรกรรมและอาหารที่ปลอดภัยกว่าทั้งต่อเกษตรกรและผู้บริโภค