ครม.ผลักดันเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตรระหว่างประเทศสมาชิกภายใต้ WTO

22 มิ.ย. 2564 | 23:00 น.

ครม.เห็นชอบร่างแถลงการณ์การประชุมรัฐมนตรีกลุ่มเคร์นส์ ครั้งที่ 42 ผลักดันเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตรระหว่างประเทศสมาชิกภายใต้ WTO 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2564 ว่า ครม.เห็นชอบร่างแถลงการณ์ของการประชุมรัฐมนตรีกลุ่มเคร์นส์ ครั้งที่ 42 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอซึ่งประเทศออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพจัดประชุมในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ ผ่านระบบการประชุมทางไกลเพื่อหารือและร่วมกันผลักดันการเจรจาด้านเกษตรภายใต้ WTO 3 หัวข้อ ได้แก่

1.การเปิดตลาด อาทิ การลดภาษีระหว่างประเทศสมาชิก

2.การลดการอุดหนุนที่บิดเบือนการค้าให้แก่สินค้าเกษตร

3.การยกเลิกการอุดหนุนส่งออกให้ได้ข้อสรุปก่อนการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก ครั้งที่ 12 (12th Ministerial Conference: MC12) ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคม 2564

ทั้งนี้ กลุ่มเคร์นส์ (Cairns Group) เป็นการรวมกลุ่มของประเทศผู้ส่งออกสินค้าเกษตร เพื่อผลักดันการเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) และลดการอุดหนุนภายในที่ก่อให้เกิดการบิดเบือนการค้า ประกอบด้วยสมาชิก 19 ประเทศ คือ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา ชิลี โคลอมเบีย คอสตาริกา กัวเตมาลา อินโดนีเซีย มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ปากีสถาน ปารากวัย เปรู ฟิลิปปินส์ แอฟริกาใต้ เวียดนาม ไทย และอุรุกวัย

สำหรับสาระสำคัญร่างแถลงการณ์ คือ ประเทศสมาชิกจะให้ความสำคัญกับการผลักดันการเจรจาด้านเกษตรที่เป็นรูปธรรมและเท่าเทียมเพื่อให้การค้าสินค้าเกษตรสามารถคาดการณ์ได้และเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตรได้มากขึ้น และรองรับผลกระทบจากสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ความไม่มั่นคงทางอาหาร รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเห็นพ้องร่วมกันที่จะดำเนินการ อาทิ การลดอุปสรรคทางการค้าและการบิดเบือนทางการค้า, การปฏิรูปเกี่ยวกับการเปิดตลาด การอุดหนุนภายใน และการส่งออก ตามความตกลงว่าด้วยการเกษตรภายใต้ WTO เป็นต้น

การรับรองแถลงการณ์ดังกล่าวนี้ จะเป็นโอกาสอันดีของประเทศไทยในฐานะผู้ส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญของโลกในการแสดงเจตนารมณ์ต่อการปฏิรูปสินค้าเกษตรภายใต้ WTO รวมทั้งสนับสนุนความมุ่งมั่นของกลุ่มเคร์นส์ ในการผลักดันให้การเจรจาด้านการเกษตรในการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก ครั้งที่ 12 (MC12) มีผลลัพธ์ เพื่อเสริมสร้างการแข่งขันสินค้าเกษตรที่เป็นธรรมสำหรับประเทศสมาชิก WTO ต่อไป นางสาวรัชดา รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง