เปิดตัว "ปิ่นโต" แอปพลิเคชันใหม่ ขวัญใจชาวนา

21 มิ.ย. 2564 | 11:57 น.

สมาคมชาวนาฯ เปิดตัว “ปิ่นโต แอพ” โชว์ผลงาน ตลาดชุมชนออนไลน์ เชื่อมโยงระบบหน้าบ้าน หลังบ้าน ตั้งแต่ Farm to DC ถึง Farm to Home ผูกกับระบบโลจิสติกส์ พร้อม ธุรกรรมกับธนาคาร เรียกว่า จัดครบจบในแอพเดียว

สานิตย์ จิตต์นุพงศ์

 

นายสานิตย์ จิตต์นุพงศ์ ประธานยุทธศาสตร์สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” “ปิ่นโต แอพ” เป็นแอพพลิเคชั่นใหม่ เป็น แพลตฟอร์มหัวใจไทย ที่ต้องใช้ทีมงานและทรัพยากรมากมาย กลุ่มสตาร์ทอัพ หัวใจไทย ที่เข้าใจ เข้าถึง ผนึกพลังกับ พาณิชย์จังหวัด 15 จังหวัดช่วยกันปั้น สมาร์ทโลคอล ดิจิทัล แพลตฟอร์ม ของการค้าชุมชน ตั้งแต่เกษตรกร พ่อค้าแม่ขาย แม้กระทั่งพี่วิน ในพื้นที่ชุมชนทั่วประเทศ ที่ต้องการปรับตัวให้สอดคล้องกับตลาดยุคใหม่

 

“ตามที่ คุณรมัตถ์พงษ์ พลเยี่ยม  พาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชร ได้เชิญ กลุ่มเกษตรกร GAPขาณุ เข้าร่วมประชุมออนไลน์ การเชื่อมโยงตลาดเหนือใต้ ในช่วงต้นเดือน มิถุนายน ที่ผ่านมา หลายครั้ง ซึ่งเป็นผลงานพลังบวก (Positive Energy)ของ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด กำแพงเพชร และยังประสานพลังกับ พาณิชย์จังหวัด กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง และ พาณิชย์จังหวัด กลุ่มภาคใต้”

 

สร้างการเชื่อมโยงตลาดเกษตรเหนือใต้ ด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์ม ให้เป็นตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (DC to DC) เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรแบบกลุ่มต่อกลุ่ม พร้อมโซลูชั่น ระบบตลาดขายปลีก ที่เชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกและความสดใหม่ แบบ  Farm to Home ซึ่งเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง

 

หน้าตา แอบพลิเคชั่นใหม่ หน้าบ้าน- หลังบ้าน

 

นายสานิตย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาคุณปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย จึงสั่งการให้ตนเข้าร่วมโครงการดังกล่าวภายใต้วิสัยทัศน์ "เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด" ของท่าน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ทีมยุทธศาสตร์สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย จึง ริเริ่มยุทธการชื่อ "สิงห์เหนือเสือใต้  เราไม่ทิ้งกัน"

 

ทั้งนี้ สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย จะใช้ จังหวัดกำแพงเพชร เป็นพื้นที่นำร่อง (Prototype project) สินค้าข้าวสาร ในฐานะ จังหวัดกำแพงเพชรเป็นแหล่งผลิตข้าวพื้นนุ่มคุณภาพดี ที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมการข้าว และ สินค้าแปรรูปจากข้าว ที่ได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติในโครงการ AGTECH4OTOP ที่เป็นสินค้าของสมาชิกจากความร่วมมือกันของ ขาณุโมเดล, กลุ่มเกษตร GAP ขาณุ และคุณ อนันต์ โฆษิตพิพัฒน์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชร ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้อง ในอนาคตอาจเกิด FARM PLATFORM: สร้าง Strong SME ชุมชน