อัพเดทล่าสุดปรับปรุง 19 ท่าเรือเจ้าพระยา เส้นทางไหนบ้างเช็กที่นี่

09 มิ.ย. 2564 | 08:02 น.

“อธิรัฐ” เร่งติดตามความคืบหน้าการปรับปรุงท่าเรือโดยสารเจ้าพระยา-ท่าเรือชายฝั่งท่องเที่ยว พร้อมเปิดใช้ 19 สถานีเรือเต็มรูปแบบ ภายในปี 66

นายอธิรัฐ   รัตนเศรษฐ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมผ่านระบบแอพพลิเคชันซูมร่วมกับท่านอธิบดีกรมเจ้าท่าและคณะผู้บริหารกรมเจ้าท่า เพื่อติดตามความคืบหน้าการพัฒนาท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาและท่าเรือท่องเที่ยวชายฝั่งทะเล ว่า สำหรับการพัฒนาท่าเรือนั้นเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการพัฒนาเพื่อยกระดับท่าเรือให้เป็นสถานีเรือ(Smart Pier)เชื่อมโยงระบบขนส่งอื่น

อัพเดทล่าสุดปรับปรุง 19 ท่าเรือเจ้าพระยา เส้นทางไหนบ้างเช็กที่นี่

 

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการปรับปรุงท่าเรือแม่น้ำเจ้าพระยา ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 3 ท่า ประกอบด้วย ท่ากรมเจ้าท่า, ท่าสะพานพุทธ, ท่าน้ำนนทบุรี และท่าเรือที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 8 ท่า  ประกอบด้วย ท่าช้าง (ผลงานร้อยละ 70) ท่าเตียน (ผลงานร้อยละ 60) ท่าราชินี  (ผลงานร้อยละ 60) จะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 31 ก.ค. 64  ส่วนท่าสาทร (ผลงานร้อยละ 40) และท่าพายัพ (ผู้รับจ้างเตรียมดำเนินการปรับปรุง) แล้วเสร็จภายใน 31 ธ.ค. 64 ท่าพระราม7 (ผู้รับจ้างเตรียมดำเนินการปรับปรุง) แล้วเสร็จภายใน 30 พ.ย. 64 ท่าเกียกกาย (ผลงานร้อยละ 0.5) และท่าบางโพ (ผลงานร้อยละ 0.1) แล้วเสร็จภายใน 31 พ.ค. 65

  อัพเดทล่าสุดปรับปรุง 19 ท่าเรือเจ้าพระยา เส้นทางไหนบ้างเช็กที่นี่

 

นายอธิรัฐ  กล่าวต่อว่า  กรมเจ้าท่า (จท.) มีแผนดำเนินการปรับปรุงในปี 2565 แล้วเสร็จในปี 2566 จำนวน 8 ท่า ได้แก่ ท่าราชวงศ์, ท่าสี่พระยา, ท่าพระปิ่นเกล้า, ท่าพระราม5, ท่าเขียวไข่กา, ท่าสะพานกรุงธน, ท่าพรานนก, ท่าเทเวศร์(ท่าข้ามฟาก) พร้อมทั้งดำเนินการติดตั้งระบบซอฟต์แวร์และระบบการให้บริการบนท่าเรือทั้ง 19 ท่า ให้เป็น Smart Pier

 

 

ทั้งนี้ท่าเรือท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลที่อยู่ระหว่างดำเนินการ  ประกอบด้วย  ท่าเรือปากเมง จ.ตรัง (ผลงานร้อยละ 73) จะแล้วเสร็จภายใน พ.ค. 64 พร้อมเปิดให้บริการ ส.ค. 64  ท่าเรือศาลด่าน จ.กระบี่ (ผลงานร้อยละ 70) จะแล้วเสร็จภายใน พ.ค. 64 พร้อมเปิดให้บริการ ส.ค. 64  ท่าเรือท้องศาลา และท่าเรือหาดริ้น อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี (ผลงานร้อยละ 8.6) กำหนดแล้วเสร็จ 5 ธ.ค. 65  ท่าเรือปากคลองจิหลาด จ.กระบี่ (ผลงานร้อยละ 10.12) กำหนดแล้วเสร็จ 19 ม.ค. 65  ท่าเรือเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี (ขั้นตอนการอนุมัติจ้าง) คาดว่าจะดำเนินการปรับปรุงแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธ.ค. 66

 

 

“ ได้เน้นย้ำให้ข้าราชการกรมเจ้าท่าโดยเฉพาะผู้ที่ต้องปฎิบัติงานดูแลพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการเรือโดยสาร ผู้ให้บริการ ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ให้ครบทุกคน เพื่อเป็นการป้องกันทั้งในส่วนของผู้ปฏิบัติงานเองและผู้โดยสาร”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง