เจ้าท่า นำร่องปรับปรุงท่าเรือเทเวศร์ จ่อเปิดให้บริการ ก.พ.นี้

17 ก.พ. 2564 | 07:31 น.

เจ้าท่า เล็งปรับโฉมใหม่ท่าเรือเทเวศร์ เตรียมเปิดให้บริการก.พ.นี้ พร้อมสั่งเร่งรัดงานปรับปรุงท่าเรือท่าช้าง เปิดให้บริการในเม.ย.64 หวังอำนวยความสะดวกผู้เดินทางเชื่อมต่อสถานีเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม

นายอธิรัฐ  รัตนเศรษฐ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังร่วมติดตามความคืบหน้างานพัฒนาท่าเทียบเรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยาท่าเรือท่าช้างและท่าเรือเทเวศร์ ว่า สำหรับการปรับปรุงท่าเรือเทเวศน์ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าเร่งรัดดำเนินการปรับปรุงท่าเรือเทเวศร์ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้  เพื่อเป็นจุดเชื่อมต่อสถานีเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 4,329 คนต่อวัน รองรับจำนวนเที่ยวเรือ 267 เที่ยวต่อวัน กรมเจ้าท่าได้ดำเนินการปรับปรุงอาคารทั้งภายใน ภายนอก รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ พร้อมห้องน้ำชาย หญิงและผู้พิการบนท่าเรือ ซึ่งขณะนี้คืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 95 รวมทั้งให้ติดตั้งเครื่องหมายและป้ายบอกทางให้ชัดเจน เพื่ออำนวยความสะดวกผู้เดินทางเชื่อมต่อสถานีเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม(ท่าเทียบเรือตลาดเทวราช) เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทาง รถ-ราง-เรือ แบบไร้รอยต่อตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล

เจ้าท่า นำร่องปรับปรุงท่าเรือเทเวศร์ จ่อเปิดให้บริการ ก.พ.นี้

ส่วนความคืบหน้าปรับปรุงท่าเรือท่าช้างได้สั่งการเร่งรัดงานปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้  เพื่อให้บริการทั้งท่าเรือโดยสาร ท่าเรือข้ามฟากและท่าเรือท่องเที่ยว มีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 12,324 คนต่อวัน รองรับเที่ยวเรือ 394 เที่ยวต่อวัน ส่งผลให้ท่าเรือเดิมที่มีขนาดเล็กมีความแออัด ไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ กรมเจ้าท่าจึงได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารพักคอย จำนวน 2 หลัง ด้วยสถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกับทัศนียภาพเขตเมืองกรุงเก่าเพิ่มขนาดพื้นที่ท่าเรือ 1,941 ตร.ม. ติดตั้งโป๊ะขนาด 6x12 ม.จำนวน 4 โป๊ะ และ 5x10 ม.จำนวน 2 โป๊ะ เพื่อให้ท่าเรือมีพื้นที่รองรับผู้โดยสารได้เพียงพอ ขณะนี้งานปรับปรุงคืบหน้ากว่าร้อยละ 50

“ในระหว่างดำเนินการให้ดูแลพื้นที่ก่อสร้างเพื่อความปลอดภัย ไม่กระทบผู้ใช้บริการ พร้อมทั้งให้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกตลอดเวลา โดยก่อนเปิดใช้ท่าเทียบเรือให้กรมเจ้าท่าจัดประชุมผู้ประกอบการเรือเพื่อวางแผนและกำหนดการใช้ท่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด ปลอดภัยและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย นอกจากนี้ให้หาแนวทางการบริหารจัดการพื้นที่บริเวณโดยรอบท่าเรือเพื่อใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ในการบริการประชาชนต่อไป

เจ้าท่า นำร่องปรับปรุงท่าเรือเทเวศร์ จ่อเปิดให้บริการ ก.พ.นี้