อัพเดทล่าสุดประมูล “ทางด่วนพระราม 3” คืบหน้าถึงไหนแล้ว

08 มิ.ย. 2564 | 06:29 น.

กทพ.เดินหน้าซาวด์เสียงประมูลทางด่วนพระราม 3 รอบใหม่ 2 สัญญา เล็งเปิดประมูลภายในเดือนมิ.ย.นี้ ยันทีโออาร์ต้องรอบคอบ หวั่นประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เผยบีบราคากลางไม่ให้สูง หลังราคาเหล็กพุ่งต่อเนื่อง

นายสุรเชษฐ์  เหล่าพูลสุข  ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า  สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการทางพิเศษ(ด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร (กม.) วงเงินประมาณ 30,000 ล้านบาท  ปัจจุบันสัญญาที่ 1 งานสร้างทางยกระดับจากแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เซ็นทรัลพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กม. และสัญญาที่ 3 งานก่อสร้างทางยกระดับจาก รพ.บางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง ระยะทาง 5 กม. กทพ.อยู่ระหว่างการนำร่างรายละเอียดเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์) โครงการฯ ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ กทพ. ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ เพื่อรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 โดยจะใช้เวลาประมาณ 7 วัน จากนั้นจะพิจารณาว่ามีการร้องเรียน หรือต้องแก้ไขในส่วนใดเพิ่มเติมหรือไม่ หากไม่มีใครโต้แย้งใดๆ จะเปิดประกวดราคา(ประมูล) ภายในเดือน มิ.ย.นี้

 

 

“การจัดทำทีโออาร์ครั้งนี้ ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยที่ผ่านมาได้เน้นย้ำไปว่าต้องยึดตามระเบียบให้มากที่สุด และต้องไม่ผิดพลาดซ้ำรอยเหมือนกับการประมูลครั้งที่ผ่านมา ขณะเดียวกันราคากลางในการประมูลครั้งใหม่ทั้ง 2 สัญญานั้น เพิ่มขึ้นจากเดิมสัญญาละประมาณ 300 กว่าล้านบาท หรือประมาณ 3% ของราคากลางเดิม โดยสัญญาที่ 1 ราคากลางเดิมอยู่ที่ 6,979 ล้านบาท เป็น 7,360 ล้านบาท และสัญญาที่ 3 ราคากลางเดิมอยู่ที่ 6,990 ล้านบาท เป็น 7,376 ล้านบาท ซึ่ง กทพ. พยายามบีบราคากลางใหม่ไม่ให้สูงไปจากครั้งก่อน ทั้งที่ความจริงแล้วปัจจุบันราคาเหล็กมีราคาเพิ่มสูงขึ้นมาก ราคากลางใหม่สามารถปรับเพิ่มได้ถึง 10% แต่ กทพ. ปรับเพิ่มแค่ 3% 

 

 

ขณะเดียวกัน กทพ.ยังปรับลดระยะเวลาการก่อสร้างจากเดิมใช้เวลา 39 เดือน เหลือ 34 เดือน เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างประมาณเดือน พ.ย.-ธ.ค.64 ก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.ย.-ต.ค.67 ทั้งนี้โครงการทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก คงไม่สามารถเปิดให้บริการพร้อมกันได้ตลอดทั้งเส้นทาง แต่ภายในปี 66 จะพยายามเปิดให้บริการในช่วงที่สามารถเปิดให้ใช้งานได้ก่อน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหาวิธีแก้ไขปัญหา และพิจารณาว่าจะเปิดจุดใดได้บ้างในระหว่างที่ต้องรอการก่อสร้างสัญญาที่ 1 และ 3 ที่จะก่อสร้างแล้วเสร็จล่าช้ากว่าสัญญาที่ 2 และ 4 ประมาณ 1 ปี เพื่อแบ่งเบาปัญหาการจราจรบนถนนพระราม 2

 

 

ทั้งนี้ในส่วนการก่อสร้างสัญญาที่ 2 ทางยกระดับจากเซ็นทรัลพระราม 2- รพ.บางปะกอก 9 ระยะทาง 5.3 กม. คืบหน้า 15.29% เร็วกว่าแผนงาน 3.58% ขณะที่สัญญาที่ 4 งานก่อสร้างสะพานขึงคู่ขนาน ระยะทาง 2 กม. คืบหน้า 30.37% เร็วกว่าแผน 2.52% คาดว่าทั้ง 2 สัญญาจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณปี 2566 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง