รับศึกหนัก กทพ.ประมูล “ด่วนพระราม 3 ” ล่าช้า เซ่นพิษโควิดรอบใหม่

15 ม.ค. 2564 | 02:45 น.

กทพ.เดินหน้าสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง วงเงิน 3หมื่นล้าน เตรียมชงกรมบัญชีกลางแก้เงื่อนไขประมูล ภายในเดือน ม.ค.นี้ ยันไม่ได้ล็อคสเปค ลั่นไม่สามารถเปิดให้บริการได้ตลอดทั้งโครงการในปี 65 เหตุโควิดระบาดรอบใหม่

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)  เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการทางพิเศษ(ด่วน)สายพระราม 3-ดาวคะนอง-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร (กม.) วงเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาทว่า ขณะนี้ส่วนสัญญาที่ 1 งานสร้างทางยกระดับจากแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เซ็นทรัลพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กม. และสัญญาที่ 3 งานก่อสร้างทางยกระดับจาก รพ.บางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง ระยะทาง 5 กม.นั้น เตรียมเปิดประมูลใหม่ โดยขณะนี้ กทพ. กำลังเร่งจัดทำร่างเอกสารการประกวดราคา (ทีโออาร์) สัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 ฉบับใหม่ เสนอไปยังกรมบัญชีกลาง เพื่อเพิ่มเติมรายละเอียดบางเรื่องที่นอกเหนือจากเงื่อนไขในประกาศของกรมบัญชีกลา

 

“ยอมว่าการก่อสร้างโครงการดังกล่าวอาจมีความล่าช้าจากแผนเดิมที่วางไว้ แต่หลังจากการประมูลแล้วเสร็จ และได้ผู้ชนะประมูลแล้ว จะต้องเร่งรัดเอกชนให้เข้าพื้นที่ก่อสร้าง และเร่งรัดการทำงาน เพื่อผลักดันให้สามารถเปิดบริการได้ตามกำหนดภายในปี 65”

 

 

                รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า ปัจจุบัน กทพ. อยู่ระหว่างทำเรื่องไปยังกรมบัญชีกลาง เบื้องต้นจะขอเพิ่มรายละเอียดในส่วนของคุณสมบัติผู้ที่จะเข้ามาประมูล โดยต้องเป็นบริษัทที่เคยมีผลงานการก่อสร้างงานติดตั้งชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป(Segment) มูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,400 ล้านบาทด้วย ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้เป็นการล็อกสเปคให้บริษัทใด แต่ที่ต้องกำหนดคุณสมบัติดังกล่าวไว้ เพราะเป็นงานโครงสร้างที่เป็นชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปที่มีความยาวมากกว่า 30 เมตร บริษัทที่ชนะประมูลควรต้องมีประสบการณ์ด้านนี้ด้วย ซึ่งบริษัทที่มีคุณสมบัติดังกล่าวมีประมาณ 4-5 ราย คาดว่าจะเสนอให้กรมบัญชีกลางพิจารณาได้ภายในเดือน ม.ค.นี้    

 

 

ขณะเดียวกันภาพรวมการก่อสร้างสัญญาที่ 2 ทางยกระดับจากเซ็นทรัลพระราม 2- รพ.บางปะกอก 9 ระยะทาง 5.3 กม. และสัญญาที่ 4 งานก่อสร้างสะพานขึงคู่ขนาน ระยะทาง 2 กม.นั้น มีความคืบหน้าเร็วกว่าแผน โดยสัญญาที่ 2 คืบหน้า 9.25% เร็วกว่าแผน 2.65% ขณะที่สัญญาที่ 4 คืบหน้า 21.38% เร็วกว่าแผน 3.95%

                

 

 ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มกระบวนการเปิดประมูลได้ประมาณเดือน มี.ค.64 คาดว่าการก่อสร้างทั้ง 2 สัญญาจะล่าช้าจากแผนเดิมประมาณ 6 เดือน  ซึ่งแนวโน้มภายในปี 65 น่าจะไม่สามารถเปิดให้บริการพร้อมกันได้ตลอดทั้งโครงการ ดังนั้นจึงอาจจะต้องพิจารณาเปิดให้บริการบางส่วนที่มีจุดขึ้นลงให้สามารถใช้งานได้ไปก่อน โดยไม่ต้องรอให้การก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งโครงการ อย่างไรก็ตามสำหรับการก่อสร้างในสัญญาที่ 2 และ  4 นั้น ยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่บ้าง โดยเฉพาะในส่วนของการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ทำให้ขาดแคลนแรงงาน และวัสดุบางส่วนที่สั่งมาจากต่างประเทศที่ส่งมาไม่ได้ ก็ต้องเปลี่ยนมาใช้วัสดุในประเทศแทน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เซ็นแล้วสัญญา4 "ด่วน3-ดาวคะนอง" ช.การช่างคว้า 6.6 พันล.

6 บิ๊กรับเหมาชิงประมูล5สัญญา ทางด่วนพระราม3ค่ากว่า3หมื่นล้าน

พนักงานกทพ.กดดันบอร์ดต้านต่อสัญญาสัมปทานด่วนขั้น2

ยอมจบ ค่าโง่ทางด่วนขยายสัมปทาน15ปี8เดือน

สั่ง กทพ. ศึกษา ขุดอุโมงค์ ลุยด่วน ขั้น 3-สายสีนํ้าตาล