"เอกชน" เรียกร้องเงินบาท 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

17 พ.ย. 2563 | 07:55 น.

ประธาน ส.อ.ท. ยืนยันค่าเงินบาทระดับ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯเหมาะสมมากที่สุด ชี้ตั้งแต่ต้นปีบาทแข็งแล้ว 10% กระทบความสามารถการแข่งขัน

นายสุพันธุ์  มงคลสุธี  ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า  ค่าเงินบาทที่เหมาะสมน่าจะอยู่ที่ประมาณ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐอเมริกา  เพื่อให้ผู้ประกอบการส่งออกได้รับประโยชน์จากการขายสินค้า  และมีความสารมรารถทางการแข่งขัน  ซึ่งเป็นระดับที่ ส.อ.ท. ต้องการให้เป็นมาโดยตลอด โดยเมื่อช่วงต้นปีในเดือนมกราคมระดับค่าเงินบาทอยู่ที่ประมาณ 33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากนั้นก็แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว  จนปัจจุบันมาอยู่ที่ระดับ 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ  หรือแข็งค่าขึ้นมาประมาณ 10%

ทั้งนี้  การที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นทำให้ผู้ส่งออกต้องเสียความสามารถทางการแข่งขัน  โดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นมาเงินบาทแข็งค่าขึ้นมาอย่างรวดเร็ว  ทำให้ส่งผลกระทบพอสมควร  เพราะเวลานี้เศรษฐกิจของไทยกำลังเดินหน้าไปได้ด้วยดีสำหรับในประเทศ  แต่ในส่วนของต่างประเทศต้องพบกับ 2 อุปสรรค ได้แก่ มาตรการปิดเมืองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (Covid19) และค่าเงินบาท  ทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้   โดยเฉพาะเวียดนาม

“การที่ค่าเงินบาทแข็งจะมีผลทำให้การส่งออกสะดุด  แต่ภาวะเศรษฐกิจถือว่ากำลังไปได้ด้วยดีจากโครงการคนละครึ่ง ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในช่วงที่ผ่านมา”