WHAUP เซ็นสัญญา GPSC เฟส 2

26 ต.ค. 2563 | 04:47 น.

WHAUP ลุยโปรเจกต์น้ำดีมินต่อเนื่อง ดันรายได้โต ล่าสุดเซ็นสัญญา GPSC เฟส 2 อัพยอดให้บริการเพิ่มเท่าตัว เผยโครงการนี้ คือส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาธุรกิจผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าเพิ่ม พร้อมตั้งเป้า 5 ปี การให้บริการผลิตภัณฑ์แตะ 25 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี

ดร.นิพนธ์ บุญเดชานันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจสาธารณูปโภคในประเทศช่วงโค้งสุดท้ายปี 2563 มีทิศทางการเติบโตที่ดีขึ้นจากสถานการณ์ภัยแล้งที่คลี่คลายและการกลับเข้าสู่การดำเนินการผลิตปกติของผู้ใช้น้ำ อีกทั้งการเริ่มประกอบการและการขยายกำลังการผลิตของลูกค้าปัจจุบัน จะผลให้การใช้น้ำมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 

 

โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าและปิโตรเคมีซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้ารายหลัก มีแนวโน้มการใช้น้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิ GULF SRC ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 1 (WHA ESIE1) ซึ่งมีขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญา 2,500 เมกะวัตต์และจะมีความต้องการใช้น้ำสูงสุดประมาณ 18 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี เมื่อเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ครบทุกหน่วยภายในปี 2565 และบริษัท อดิตยา เบอร์ล่า เคมิคอล (ประเทศไทย) ผู้ประกอบการในกลุ่มปิโตรเคมี อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบตาพุด) (WHA EIE) อยู่ระหว่างการขออนุญาตขยายกำลังผลิต ซึ่งจะส่งผลให้มีความต้องการใช้น้ำเพิ่มอีกประมาณ 6 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณการเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 

ล่าสุด บริษัท ดับบลิวเอชเอวอเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็น บริษัทย่อยของ WHAUP ได้ลงนามในสัญญาน้ำปราศจากแร่ธาตุ(Demineralized Water) เฟสที่ 2 กับ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เพื่อจำหน่ายน้ำปราศจากแร่ธาตุเพิ่มอีกประมาณ 1.6 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี มีอายุสัญญา 15 ปี คิดเป็นมูลค่าตามสัญญาประมาณ1,000 ล้านบาท โดยจะเริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์ภายในเดือนธันวาคม 2563 เป็นต้นไป

 

ภายหลังการดำเนินการให้บริการน้ำปราศจากแร่ธาตุ (Demineralized Water) เฟสที่ 2 จะส่งผลให้ยอดการจำหน่ายน้ำปราศจากแร่ธาตุรวมที่ทาง WHAUP จัดหาให้กับ GPSC ขยับขึ้นมาแตะระดับ  3.1 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี

นอกจากนี้ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ยังได้ลงนามในสัญญาขายน้ำอุตสาหกรรมคุณภาพสูง (Premium CW) กับบมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโรงไฟฟ้าชั้นนำของประเทศ ในปริมาณตามสัญญา 1.9 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี เป็นเวลา 15 ปี

 

น้ำอุตสาหกรรมคุณภาพสูง (Premium CW) เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม value added product ของบริษัทฯ ที่มีการดำเนินการให้กับลูกค้าอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในนิคมฯ ของดับบลิวเอชเอเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ใช้น้ำอุตสาหกรรมได้ใช้น้ำที่มีคุณภาพตรงตามวัตถุประสงค์การใช้ในกระบวนการผลิต ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการเป็นผู้ให้บริการอย่างครบวงจรในธุรกิจสาธารณูปโภค