อานิสงส์โควิด ดันยอดอาหารสุขภาพพุ่ง

12 เม.ย. 2563 | 00:08 น.

อาหารเพื่อสุขภาพยอดพุ่งแรงรับอานิสงส์โควิด-19 ชี้ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และช็อปออนไลน์มากขึ้น 2 ค่าย “เชียงใหม่ไบโอเวกกี้-ไร่สายชล101” ยอดกระฉูด

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา(โควิด-19) ในประเทศไทยส่งผลให้หลายธุรกิจต้องปิดกิจการจากผลกระทบที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ดี
ยังมีธุรกิจที่โตสวนกระแสคือ อุตสาหกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ สืบเนื่องจากผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง สร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง และการที่ต้องทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) เพื่อหยุดเชื้อเพื่อชาติ ทำให้มีเวลาท่องโลกอินเตอร์เน็ต และช็อปออนไลน์มากขึ้น

อานิสงส์โควิด ดันยอดอาหารสุขภาพพุ่ง
นางวิริยา พรทวีวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่ไบโอเวกกี้ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้บริษัทซึ่งมุ่งเน้นการผลิตอาหารเพื่อสุขภาพจำหน่ายมีอัตราการเติบโตเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติ โดยในส่วนของผักอัดเม็ดมีอัตราการเติบโตขึ้น 60-80% เนื่องจากผู้บริโภคต้องการอาหารเพื่อสุขภาพที่รับประทานง่าย สะดวกและมีประโยชน์ ช่วยสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ซึ่งปัจจุบันการจะออกไปซื้ออาหารประเภทผักมากักตุนก็ไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน ผลิตภัณฑ์ของบริษัทจึงตอบโจทย์

ส่วนเครื่องดื่มสมุนไพรชนิดแห้งชงดื่ม ซึ่งบริษัทมีทั้งผักเชียงดา, ตรีผลา และชาสมุนไพรมะขามป้อมโตขึ้น 80% โดยมาจากกระแสความต้องการเครื่องดื่มประเภทชงร้อน และเรื่องของสมุนไพรที่ช่วยต้านไวรัสที่ผู้บริโภคเริ่มหันมาให้ความสนใจกันเพิ่มมากขึ้นจากสรรพคุณของผลิตภัณฑ์

ขณะที่เยลลี่วิตามินซี (Gummy) เติบโตขึ้น 60-80% โดยส่วนใหญ่ผู้ปกครองจะซื้อไปให้เด็กรับประทาน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในช่วงนี้ และนํ้ามะนาวคั้นสด 100% แช่แข็ง มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 150% จากกระแสความต้องการเพิ่มวิตามินซีให้กับร่างกาย

“เดิมบริษัทตั้งเป้าการเติบโตไว้ที่ 25% ต่อเดือน แต่เมื่อมีกระแสโควิด-19 เข้ามาทำให้ยอดขายเติบโตขึ้นทุกผลิตภัณฑ์ เชื่อว่าจะทำให้มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 30% ต่อเดือนได้ การเติบโตขึ้นดังกล่าวมีผลมาจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ รวมถึงการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และการอยู่บ้านซึ่งทำให้มีเวลาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ อีกทั้งผลิตภัณฑ์ของบริษัทยังตอบโจทย์เรื่องความสะดวกสบาย สามารถเก็บไว้ได้นาน และที่สำคัญยังเป็นองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือได้รับการรับรองจากหลายสถาบัน”

สอดคล้องกับความคิดเห็นของธีระวัฒน์  วิไลรัตน์ เจ้าของกิจการ บริษัท ไร่สายชล 101 จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพชนิดผักนาโน ผักสดผง ที่กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลทำให้อาหารเพื่อสุขภาพเติบโตขึ้นอย่างมาก ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคม ยอดขายของบริษัทมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 150-200% จากช่วงเวลาปกติ มองว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการ และสรรพคุณจากผักประเภทต่างๆ ที่บริษัทนำมาสกัดด้วยนวัตกรรมทำให้เป็นผงสามารถช่วยต้านไวรัสได้ เช่น หน่อไม้ฝรั่ง ซึ่งมีสารอาหารมากกว่า 80 ชนิด ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย, บร็อกโคลิ มีงานวิจัยระบุชัดเจนว่าช่วยลดการติดเชื้อในปอด รวมถึงช่วยต่อต้านไวรัสโดยตรง และมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย และขิงทอง ช่วยทำให้เม็ดเลือดขาวจับตัวกับไวรัส ช่วยต่อต้านการติดเชื้อ เป็นต้น

“นอกจากโควิด-19 จะทำให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังมาจากการที่บริษัทมีโครงการที่ให้ผู้ที่ตกงานหรือผู้ที่ต้องทำงานที่บ้านมาเป็นตัวแทนจำหน่ายผักนาโน โดยที่ไม่ต้องเปิดบิลด้วย ช่วยทำให้ผลิตภัณฑ์กระจายไปได้มากขึ้น”

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 8 ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,565 วันที่ 12 - 15 เมษายน พ.ศ. 2563

อานิสงส์โควิด ดันยอดอาหารสุขภาพพุ่ง