นายจ้างรัดเข็มขัด!!! แรงงานเอาต์ซอร์ซเนื้อหอม

14 ต.ค. 2562 | 01:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

 

วงการแรงงานเผย ธุรกิจจัดหาแรงงานเอาต์ซอร์ซ มีบทบาทมากขึ้นหลังนายจ้างมุ่งรัดเข็มขัด

ในขณะที่บริษัท แมนพาวเวอร์ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทที่ปรึกษาเชิงนวัตกรรมด้านแรงงานระดับโลก และบริษัทจัดหาแรงงานเอาต์ซอร์ซ สำรวจปี 2563 ว่ามี 10 อาชีพอะไรบ้างมีแนวโน้มดี  และสร้างปรากฏการณ์เปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยีAI(Artificial Intelligence)หรือปัญญาประดิษฐ์  แต่มองอีกมุม การใช้แรงงานในกลุ่มแรงงานเอาต์ซอร์ซหรือการรับเหมาจ้างในไทยกำลังน่าจับตามองด้วยเช่นกัน

นางสาวสุธิดา กาญจนกันติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทที่ปรึกษาเชิงนวัตกรรมด้านแรงงานระดับโลก และบริษัทจัดหาแรงงานเอาต์ซอร์ซ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า จัดหาแรงงานเอาต์ซอร์ซในไทย กำลังเติบโตสูง โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ภาพรวมเศรษฐกิจโลกซบเซา  เนื่องจากเป็นทางเลือกให้นายจ้างเลือกที่ต้องการจะลดต้นทุน ด้านแรงงาน และเป็นการเข้ามาตอบโจทย์การจ้างงานช่วงระยะสั้นๆ  เช่น ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ที่มีการโปรโมชั่นตลอดทั้งปี แรงงานเอาต์ซอร์ตจะเข้ามาตอบโจทย์ได้

ทั้งนี้ข้อดีของแรงงานกลุ่มนี้คือ ช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการ  ประหยัดเวลาในการคัดสรรพนักงานเข้ามาทำงาน และไม่ต้องมารับผิดชอบระบบจ่ายเงินเดือนรวมถึงลดการทำงานด้านบุคคล และได้กลุ่มแรงงานที่ตรงตามเป้าหมายที่ต้องการเป็นส่วนใหญ่

นายจ้างรัดเข็มขัด!!! แรงงานเอาต์ซอร์ซเนื้อหอม

สำหรับบริษัท แมนพาวเวอร์ฯ  ปัจจุบันมีลูกค้าที่มาใช้บริการให้บริษัทฯเป็นที่ปรึกษาเชิงนวัตกรรมด้านแรงงานในประเทศไทยมากกว่า 500 ราย  และมีแรงงานเอาต์ซอร์ซ หรือพนักงานชั่วคราวและสัญญาจ้างที่หมุนเวียนอยู่ในมือปี 2562 ประมาณ 14,000 ราย  คาดว่าปี2563 จะมีแรงงานหมุนเวียนเติบโตอีกราว 10%

ปัจจุบันในประเทศไทยมีแรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานทั่วราชอาณาจักรจำนวน 3.9  ล้านคน(ข้อมูลเดือนส.ค.62) เพิ่มขึ้นจากปี 2561 สัดส่วน 46%  โดยปัจจุบันในประเทศไทยมีแรงงานต่างด้าวทั้งหมดคิดเป็นสัดส่วน 5% ของประชากรในวัยกำลังทำงานของประเทศไทย

อย่างไรก็ตามทิศทางการใช้แรงงานต่างด้าวจะมีสูงขึ้น และยังคงเป็นรากฐานที่ช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยและปัจจุบันภาครัฐก็ลดการลักลอบนำเข้าแรงงานผิดกฏหมาย  และสนับสนุนให้ออกมาขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวอย่างถูกต้องตามกฏหมาย เพื่อจะได้รับสิทธิ์เท่าเทียมกับแรงงานไทย

สำหรับแรงงานไทยปัจจุบันมีประชากรในวัยกำลังทำงานทั้งสิ้น 38 ล้านคน เฉลี่ยมีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์ฯกล่าว

 

จับตา 10 อาชีพรุ่งรับปี 63