จับตา 10 อาชีพรุ่งรับปี 63

13 ต.ค. 2562 | 23:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

 

“แมนพาวเวอร์”แนะจับตา 10 อาชีพรุ่งรับปี 63  ชี้เป็นปรากฏการณ์ที่เปลี่ยนแปลงรับโลกยุคใหม่ยุคAI   

 นางสาวสุธิดา กาญจนกันติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทที่ปรึกษาเชิงนวัตกรรมด้านแรงงานระดับโลก และบริษัทจัดหาแรงงานเอาต์ซอร์ซ สัญชาติอเมริกา เปิดเผย“ฐานเศรษฐกิจ”ว่า  ปี 2563  จะมี 10 อาชีพที่มีแนวโน้มดี ที่สร้างปรากฏการณ์เปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยีAI(Artificial Intelligence)หรือปัญญาประดิษฐ์ 

     10 อาชีพที่ว่านั้นประกอบด้วย  พนักงานขาย  เป็นกลุ่มที่เข้ามาส่งเสรมิการขาย กระตุ้นการขาย, เจ้าหน้าที่การเงิน/การบัญชี ในขณะที่เศรษฐกิจมีการขับเคลื่อน เจ้าหน้าที่ด้านนี้มีความจำเป็นและมีความต้องการ, พนักงานธุรการ เป็นกลุ่มผู้ประสานงาน, เจ้าหน้าที่การตลาดและการตลาดดิจิทัล จะเข้ามาตอบโจทย์ธุรกิจในยุคที่ถูกหล่อหลอมด้วยเทคโนโลยี IOT และในยุคออนไลน์

     โปรแกรมเมอร์และนักพัฒนาระบบ ทุกบริษัทต้องมีเพื่อรองรับการตื่นตัวในระบบออโตเมชั่น,พนักงานชั่วคราวและสัญญาจ้าง  ซึ่งการทำงานในกลุ่มนี้จะมี2กลุ่มหลักคือกลุ่มที่มีทักษะ เช่นนักกฏหมาย นักบัญชี และกลุ่มที่ไม่มีทักษะ เช่น พนักงานขายรายวัน หรือขายของตามบูท,เจ้าหน้าที่ขนส่งและคลังสินค้า  เป็นเทรนที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับโลกในยุคการค้าขายทางออนไลน์ที่มีมากขึ้น,วิศวกรโรงงาน  อุตสาหกรรมที่ไฮเทคขึ้น มีการปรับตัวพัฒนาเทคโนโลยีจำเป็นต้องมีวิศวกรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี, ช่างและพนักงานฝ่ายผลิต พนักงานกลุ่มนี้จะรองรับการปรับตัวของเครื่องจักรที่ต้องมีการบำรุงรักษา หลังจากที่ใช้ระบบออโตเมชั่นมากขึ้น,พนักงานคอลล์เซ็นเตอร์ กลุ่มนี้ยังติดอันดับเนื่องจากคนไทยต้องการควาทสะดวกสบาย ถามแล้วได้คำตอบ

จับตา 10 อาชีพรุ่งรับปี 63

10 กลุ่มอาชีพที่น่าจับตามองนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลง เนื่องจาก แรงงานจะต้องมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน มีความรอบรู้ทุกด้าน มีทักษะด้านดิจิทัล มีทักษะแบบผสมผสานรับโปรแกรมเมอร์และต้องเข้าใจในธุรกิจ และสามารถวางระบบให้ซัพพอตธุรกิจได้