กสอ. จับมือ ม.รังสิตร่วมมือผลักดันอุตฯการแพทย์และสุขภาพครบวงจร

24 ก.ค. 2562 | 04:38 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

 

กสอ. จับมือ มหาวิทยาลัยรังสิต สร้างความร่วมมือทางวิชาการ ผลักดันอุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพครบวงจร

 

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยรังสิต จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงทางวิชาการ (MOU) เพื่อประสานความร่วมมือพัฒนางานวิชาการ งานวิจัย พัฒนาบุคลากร งานบริการวิชาการและนวัตกรรม หรือกิจกรรมงานวิจัยด้านอื่น ๆ ในกลุ่มอุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพ ให้เกิดความเข้มแข็ง สามารถนำไปขยายผลสู่ภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาอุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพ ผ่านความร่วมมือแบบบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา เพื่อยกระดับและพัฒนาขีดความสามารถของกลุ่มอุตสาหกรรมมาโดยตลอด ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานพันธมิตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งมหาวิทยาลัยรังสิต สถาบันการศึกษาที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าว มหาวิทยาลัยรังสิต

กสอ. จับมือ ม.รังสิตร่วมมือผลักดันอุตฯการแพทย์และสุขภาพครบวงจร

กอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์

ทั้งนี้วิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ได้มีบทบาทในการขับเคลื่อนผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีศักยภาพสู่เชิงพาณิชย์ร่วมกับ กสอ. มาอย่างต่อเนื่อง ผ่านกลไกการพัฒนาบุคลากร การสร้างแนวความคิดเพื่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ เพื่อต่อยอดงานวิจัยและพัฒนาที่มีคุณภาพสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้ กสอ. มีความมุ่งมั่นที่จะประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยรังสิต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ในการส่งเสริมให้มีการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมไปประยุกต์ใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาภาคอุตสาหกรรมต่อไป ซึ่งการลงนามดังกล่าว เป็นการร่วมมือกันเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านงานวิชาการ งานวิจัย งานบริการ ด้านนวัตกรรมและการใช้เทคโนโลยีมาส่งเสริมและถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อขยายผลและยกระดับอุตสาหกรรมการแพทย์ไทย ซึ่งเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S - Curve) ที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนธุรกิจการแพทย์ให้เป็นอุตสาหกรรมทางการแพทย์ครบวงจร เพื่อหวังลดต้นทุนและยกระดับการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

 

ด้าน นายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า มหาวิทยาลัยรังสิตมีความพร้อมที่จะเป็นหน่วยงานพันธมิตร ผลักดันการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี งานวิจัย นวัตกรรม อันจะนำไปสู่การยกระดับอุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพไทย และเพื่อให้กิจกรรมดังกล่าวสามารถขับเคลื่อนได้อย่างเป็นรูปธรรม มหาวิทยาลัยรังสิตยินดีที่จะสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพบุคลากรกลุ่มต่าง ๆ ให้ได้รับความรู้และประสบการณ์จากคณาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถ และในระยะแรกเริ่มนี้ มหาวิทยาลัยรังสิตจะสนับสนุนงานด้านวิชาการ ด้านการวิจัยและนวัตกรรม และสนับสนุนทุนการศึกษา

พัฒนาบุคลากรของหน่วยงานภาครัฐในระดับปริญญาโทหรือเอก นำร่องโดยวิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ เพื่อให้บุคลากรภาครัฐมีความพร้อมสามารถนำองค์ความรู้มาส่งเสริมให้กลุ่มอุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพไทยก้าวสู่สากลได้อย่างยั่งยืน

กสอ. จับมือ ม.รังสิตร่วมมือผลักดันอุตฯการแพทย์และสุขภาพครบวงจร

อาทิตย์ อุไรรัตน์

 พร้อมกันนี้ คณะทำงานฯ ยังได้ร่วมเดินเยี่ยมชมผลงานนวัตกรรมทางการแพทย์ส่วนต่าง ๆ อาทิ สถาบันวิจัยกัญชาเพื่อการแพทย์ ห้องปฏิบัติการวิจัยในเครือข่าย ศูนย์ความเป็นเลิศด้านฟิสิกส์ (ThEP) ณ วิทยาลัยชีวการแพทย์

กสอ. จับมือ ม.รังสิตร่วมมือผลักดันอุตฯการแพทย์และสุขภาพครบวงจร

กสอ. จับมือ ม.รังสิตร่วมมือผลักดันอุตฯการแพทย์และสุขภาพครบวงจร